Bộ TT&TT giải đáp những thắc mắc về ứng dụng PC-Covid

Thứ sáu, 01/10/2021 21:39
Chiều 1/10, Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia giải đáp những vấn đề thắc mắc của người dân về ứng dụng PC-Covid, ứng dụng thống nhất trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tại buổi tọa đàm về giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 chiều 1/10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định, PC-Covid là ứng dụng (app) thống nhất cho mục đích phòng chống dịch của người dân trong thời gian tới, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, app phát sinh nhiều vấn đề gây khó khăn cho người dùng.

Cùng với đó, đại diện Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia, thuộc Bộ TT&TT cũng trả lời những vấn đề được nhiều người đặt ra với ứng dụng PC-Covid.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chủ trì buổi tọa đàm về giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 chiều 1/10
 
Vì sao cập nhật PC-Covid từ Bluezone?

Theo chia sẻ của đại diện Trung tâm, việc tạo ứng dụng mới có thể đơn giản hơn là cập nhật từ ứng dụng cũ, bởi để cập nhật được nhà phát triển phải làm việc trực tiếp với kho ứng dụng về những thay đổi trong bản mới. Tuy nhiên, việc cập nhật từ app cũ sẽ có ưu điểm lớn là quá trình “trong suốt” với người dùng. Các ứng dụng như Bluezone, NCOVI, VHD đã phát triển trước đó sẽ được tự động cập nhật lên phiên bản PC-Covid.

“Người dùng sẽ không phải tải thêm app mới và gỡ app cũ khỏi smartphone của mình. PC-Covid được thống nhất trên nền tảng của cả Bluezone, NCOVI, VHD, chứ không chỉ đơn thuần thay tên của Bluezone sang PC-Covid. Ứng dụng Bluezone có lượng cài đặt lớn nhất, đã được sử dụng hiệu quả tại nhiều địa phương, do đó, Trung tâm quyết định cập nhật trên nền tảng Bluezone”, đại diện Trung tâm khẳng định.

“"Nếu người dân đang dùng hiệu quả mà bắt họ gỡ đi, dùng ứng dụng mới thì không thỏa đáng lợi ích của họ”, đại diện Trung tâm nhấn mạnh.

Nhóm phát triển cũng cho biết thực tế PC-Covid được bổ sung nhiều tính năng so với Bluezone trước đó, như mẫu tờ khai sức khỏe mới của Bộ Y tế. Do đó, sẽ không thỏa đáng nếu cho rằng PC-Covid chỉ là phiên bản Bluezone đổi tên.

Tại sao thông tin trên PC-Covid sai sót, còn thiếu nhiều?

Trong ngày đầu hoạt động, nhiều người dùng phản ánh thông tin cá nhân bị sai sót trên app PC-Covid. Việc xác nhận bằng OTP hay đồng bộ dữ liệu cũng gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Người dân hào hứng cài đặt và "bắt lỗi" PC-Covid trong ngày đầu ra mắt 

Theo chia sẻ của Trung tâm, với số lượng người dùng và dữ liệu trên các nền tảng, khó tránh khỏi việc ứng dụng có những sự thiếu ổn định trong thời gian đầu hoạt động.

Ban đầu, Trung tâm cho rằng cần từ 5-7 ngày ứng dụng mới ổn định, liên thông dữ liệu chính xác. Ghi nhận trong ngày 30/9, đã có 1,7 triệu lượt truy vấn hệ thống. Đại diện Trung tâm cũng cho biết trong tuần tới, ứng dụng sẽ có tính năng phản ánh sai sót thông tin, góp ý cho ứng dụng.

Trạng thái của "thẻ Covid-19" màu xanh hay đỏ trên ứng dụng sẽ phụ thuộc thông tin vào dịch tễ, ghi nhận trên hệ thống và được Bộ Y tế ghi nhận. Bên cạnh đó, màu sắc cũng có thể linh hoạt, thay đổi tùy vào quy định, chiến lược của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch vào từng thời điểm.

Không có smartphone, mất Internet, có thể quét mã QR được không?

Trả lời câu hỏi về vấn đề nếu người dân không sử dụng điện thoại thông minh, hay khi cần quét mã QR nhưng không có mạng Internet thì có sử dụng được PC-Covid hay không? Đại diện Bộ TT&TT cho biết, người dùng có thể khai báo trực tiếp trên nền tảng website hoặc nhờ người khác đăng ký trên ứng dụng thay cho mình. Sau đó, in mã QR được cấp và mang theo khi di chuyển.

leftcenterrightdel
Người dùng đã cài ứng dụng Bluezone có thể cập nhật trực tiếp lên PC-Covid qua các kho ứng dụng. 

Theo đội ngũ phát triển PC-Covid, ứng dụng có cơ chế lưu dữ liệu đệm, tải mã QR về, do đó người dùng có thể sử dụng mã QR để quét kể cả khi không có kết nối mạng hay khi thiết bị để chế độ máy bay.

Không kết nối Bluetooth thì không dùng được PC-Covid?

Trước ý kiến nhiều người dân lo lắng việc kết nối Bluetooth, truy cập GPRS trên thiết bị khi sử dụng PC-Covid, đội ngũ phát triển cho biết, do chính sách kiểm duyệt tại Google theo gói quyền truy cập quyền là Bluetooth cùng GPRS, còn thực chất PC-Covid không sử dụng dữ liệu GPRS của người dùng.

Ở phiên bản phát hành ngày 30/9, ứng dụng PC-Covid yêu cầu người dùng bật tính năng Bluetooth khi khởi chạy lần đầu. Nếu không chấp nhận, app sẽ không chạy được. Tuy nhiên, đại diện Trung tâm cho biết người dùng hoàn toàn có thể sử dụng app mà không bắt buộc sử dụng kết nối Bluetooth khi khởi chạy.

Đại diện Trung tâm cũng cho biết PC-Covid áp dụng 3 phương thức truy vết, trong đó có truy vết tiếp xúc gần bằng kết nối Bluetooth Low Energy như ở ứng dụng Bluezone, kiểm soát ra/vào bằng mã QR, và tin học hóa các hình thức truy vết truyền thống.

Nếu không bật Bluetooth, app không hỗ trợ truy vết tiếp xúc gần, nhưng vẫn có thể dùng 2 phương thức còn lại.

Bên cạnh đó, đại diện Trung tâm cũng khẳng định dữ liệu cá nhân của người dùng chỉ phục vụ cho mục đích chống dịch. Dữ liệu được xóa định kỳ theo quy định của Bộ, và sẽ được xóa hẳn sau khi dịch bệnh kết thúc./.

Theo Vân Anh/VOV.VN


 

 

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra