Hành khách là “thượng đế” nhưng vẫn cần phải lịch sự trong mỗi chuyến bay

Thứ năm, 11/05/2017 16:28
(ThanhtraVietNam) – Không gian trong máy bay rất chật hẹp và tất cả hành khách nên hiểu rằng đó là không gian công cộng. Do đó, cần giữ lịch sự trong ứng xử và thể hiện mình là người có văn hóa, tránh gây ảnh hưởng không tốt đến những hành khách khác.

Khi lên máy bay, trước hết bạn phải tôn trọng những người xung quanh bao gồm cả phi hành toàn, tiếp viên hàng không trước khi đòi hỏi mình được phục vụ như “thượng đế”.

Để đảm bảo sự hài lòng của hành khách trong suốt chuyến bay, và tất nhiên, để không bị mất việc, có những điều mà các tiếp viên hàng không dù rất muốn, nhưng lại không thể nói với hành khách của mình. Các tiếp viên hàng không sẽ không bao giờ nặng lời với hành khách.

Dưới đây là tổng hợp 25 tâm tư mà các tiếp viên hàng không không dám nói ra nhưng hành khách cần phải biết để hiểu nỗi vất vả của họ, để cùng nhau có một chuyến bay tốt đẹp, thoải mái hơn.

1. Hãy để ý đến người khác một chút! Chuyến bay này đâu chỉ có mình bạn.

Những hành động của bạn trên máy bay đều được đánh giá bởi hàng chục con mắt của những hàng khách xung quanh bạn, cười nói quá to, ăn uống quá nhiều cũng là hành động mất lịch sự.

2. Máy bay là phương tiện di chuyển công cộng không chỉ phục vụ một người.

“Nếu quý khách đã có những yêu cầu cao như vậy, hãy đi mà đặt hẳn một chuyến bay cho riêng mình ấy” – đó là bức xúc của các tiếp viên khi gặp phải khách hàng luôn yêu cầu cao hơn mức bình thường.

3. Tôi không nói cho mình tôi nghe.

“Phận sự của tiếp viên hàng không là thực hiện đúng những quy tắc của Cục Quản lý Hàng không. Tôi có thể bị phạt nếu như không làm đúng. Mỗi điều chúng tôi nói đều đã được quy định và có lý do của nó cả”. Đó là tâm sự của một tiếp viên hàng không VNA khi hướng dẫn an toàn bay trước chuyến bay mà hành khách lại thờ ơ cho rằng mất thời gian.

4. Hãy chuẩn bị tinh thần rằng máy bay có thể bị trễ.

Bạn nghĩ gì mà đi đặt 2 chuyến bay liền kề chỉ cách nhau 30 phút? Việc bạn đặt vé máy bay không ai cấm miễn bạn thanh toán đầy đủ nhưng bạn có hiểu khi bạn đặt những chuyến bay quá sát nhau, nguy cơ bị trễ chuyến sau rất cao và khi đó bạn đã làm ảnh hưởng đến cả chuyến bay rồi. Mỗi chuyến bay nối tiếp nên cách nhau 2 tiếng đồng hồ.

5. Chẳng ích gì khi cứ phàn nàn với ai đó về những việc không thuộc phận sự của họ.

"Bạn cần bày tỏ sự bức xúc? Tốt thôi. Nhưng tôi e sẽ chẳng giúp ích gì đâu. Tốt hơn là những điều đó nên được phản ánh với người trực tiếp quản lý chúng. Tiếp viên chúng tôi không lắp đặt hệ thống wifi, chúng tôi không thiết kế chỗ để chân, chúng tôi không tính phí thứ này thứ kia. Chúng tôi cũng ước gì chúng hoàn toàn miễn phí, thoải mái và tiện nghi đấy, nhưng đó không thuộc quyền hạn của một tiếp viên." Đừng nên phàn nàn quá nhiều thứ như ghế ngồi, tiếng ồn… với tiếp viên hàng không vì phận sự của họ chỉ là phục vụ hành khách trên máy bay những vấn đề về tiếng ồn và quản lý nên phản ánh với hãng.

6. Làm ơn cư xử cho đúng mực.

Đừng bao giờ nghĩ lên máy bay làm gì cũng được nhé, những chai rượu miễn thuế hay những đồ uống có chất kích thích bạn vừa mua không được sử dụng trong chuyến bay đâu.

7. Xin hãy mang giày vào.

"Trên sàn đâu có nước giống như trong nhà tắm?"

leftcenterrightdel

Cởi giày trên máy bay là điều không được khuyến khích chút nào. Đặc biệt với những người không tự nhận ra là chân mình có mùi, hơn nữa hành động để chân trần thật phản cảm với người khác.

8. Ước gì chúng tôi có một đội ngũ đông đảo để phục vụ quý khách được như mong đợi.

Máy bay hành khách thì đâu phải là nhà hàng. Bạn thử nghĩ 300 người trên chuyến bay mà chỉ có 10 tiếp viên và không thể nhiều hơn số đó, chưa kể những người chuyên môn là chế biến đồ ăn hay chuẩn bị dụng cụ không thể ra tiếp cận khách hàng, trung bình 1 tiếp viên lo cho 50 hành khách. Vậy hãy thông cảm vì những sự chậm trễ của họ

9. Đây là máy bay, không phải cửa hàng bách hóa.

"Chúng ta đang cách mặt đất cả chục ngàn mét đấy, và hôm nay chúng tôi chỉ có những thứ này thôi."

leftcenterrightdel

Đôi khi máy bay không thể phục vụ tất cả những món bạn muốn. Hãy dùng những món trong thực đơn, đừng quá cầu kì, bạn chỉ ngồi đây một lát thôi mà, hạ cánh ăn bù sau.

10. Bạn không phải là người duy nhất trên chuyến bay này.

Nếu ai cũng kêu réo tiếp viên thì e là sẽ có náo loạn xảy ra. Hãy kiên nhẫn.

11. Tôi ở đây để đảm bảo sự an toàn và thoải mái của bạn chứ không phải để phục dịch bạn.

Tiếp viên không thể luôn đứng bên bạn 24/7 được đâu. Họ còn có việc riêng của mình.

12. Bạn có thể bị bắt giữ nếu cứ tùy tiện làm những gì mình muốn.

"Pháp luật yêu cầu mọi người tuân theo những biển báo và hướng dẫn của phi hành đoàn. Đừng cố ý làm ngược lại." Chỉ dẫn đặt ra là để thực hiện theo, vì sự an toàn của bạn.

13. Hãy tự dọn dẹp.

leftcenterrightdel
 

"Đừng bỏ lại đống lộn xộn do bạn bày ra. Bạn luôn được phát một cái túi nilong. Hãy bỏ rác của mình vào đó." Hãy trả lại sự ngăn nắp cho chỗ ngồi trước khi bạn rời đi.

14. Chúng tôi hết món gà…

"…chứ không phải hết nhiên liệu! Đừng có xoắn lên thế."

15. Ồ không, bạn không thể gọi 3 loại thức uống khác nhau được.

"Bạn không thấy còn cả trăm người đang đợi à?"

16. Tôi không phải người hầu của bạn.

"Tôi là tiếp viên, không phải người hầu hay bảo mẫu."

17. Chỉ vì bạn đang ngồi ở khoang hạng sang, không có nghĩa bạn là hoàng đế.

leftcenterrightdel

"Người ngồi đằng sau cũng phải bỏ tiền ra để mua vé, và anh ta cũng đang cần tôi phục vụ." Chúng tôi phục vụ tất cả mọi người trên chuyến bay

18. Bạn đang ở trong một không gian kín.

"Hãy tắm rửa sạch sẽ trước chuyến bay."

19. Tạm quên nó đi.

"Bạn đang ở trong một chiếc hộp kim loại khổng lồ bay rít ầm ầm trong không trung 600 dặm mỗi giờ, ở độ cao cả chục ngàn mét. Bạn nên thảng thốt hay trầm trồ, thay vì ca thán rằng không có chiếc tivi nào cho bạn cắm mặt vào suốt 2 tiếng đồng hồ."

20. Đừng mò mẫm vào khoang bếp của chúng tôi.

leftcenterrightdel
 

"Khoang bếp là nơi làm việc dành riêng cho tiếp viên, chúng tôi không còn nơi nào khác vì chỗ ngồi của chúng tôi là ở đó, cạnh cửa ra vào."

Khoang bếp là nơi dành riêng cho tiếp viên.

21. Làm ơn giữ phép lịch sự.

"Thật ngạc nhiên khi nhiều hành khách chẳng nói được một câu "làm ơn" hay "cảm ơn". Thậm chí họ còn không buồn ngước lên nhìn mặt tiếp viên. Điều đó cực kì, cực kì thô lỗ và thực sự làm tôi tức điên. Tôi ở đây để làm gì đó cho bạn, làm ơn hãy tôn trọng tôn. Sự nhã nhặn nơi công cộng hình như đã là dĩ vãng."

22. Nếu chuyến bay của bạn đến trễ do delay, bạn có thể lỡ mất chuyến liền kề sau đó.

"Chẳng ai giữ cả một chuyến bay lại cho bạn, nên đừng đặt 2 chuyến quá sát giờ."

23. Bạn đang nghĩ cái gì vậy?

"Lý do gì khiến bạn vứt vỏ chuối trong bồn rửa tay?"

24. Đừng có động vào tôi.

"Sẽ không ổn chút nào khi gọi ai đó bằng cách kéo quần áo của họ, dù xung quanh có ồn ào mấy đi nữa."

25. Chúng tôi cũng chỉ là con người mà thôi.

"Một chút nhẫn nại, một chút cảm thông từ cả hai phía sẽ giúp chúng ta có được một chuyến bay tuyệt vời."

PV (tổng hợp)

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra