Xây dựng trường chuẩn Quốc gia: Nỗ lực của Thanh Hà

Thứ năm, 21/11/2019 10:32
(ThanhtraVietNam) - Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là yêu cầu tất yếu và là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của tỉnh Hải Dương. Với quyết tâm đến năm 2020 có 75% trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Thanh Hà đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ với nhiều giải pháp cụ thể.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Dương Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương trao bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và trường mâm non đạt chuẩn mức độ 2 

Đáp ứng nhiều tiêu chí mới

Cùng với mục tiêu mỗi năm xây dựng từ 2 đến 3 trường đạt chuẩn Quốc gia trong đó có từ 1 đến 2 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (Mầm non và Tiểu học), ngành GD-ĐT huyện cũng quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các trường đạt chuẩn quốc gia ở giai đoạn trước (hiện tại còn một vài trường đạt chuẩn Quốc gia chất lượng giáo dục chưa ổn định). Theo ông Trần Duy Thược - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thanh Hà, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia có nhiều thuận lợi nhờ được chính quyền các cấp quan tâm, Thanh Hà cũng là đơn vị có chất lượng giáo dục cao trong toàn tỉnh. Những năm qua, mạng lưới trường lớp phát triển mạnh mẽ; trên địa bàn huyện hiện có 25 trường mầm non, 25 trường tiểu học, 26 trường THCS, 4 trường THPT, 01 Trung tâm GDNN-GDTX; các địa phương đã quy hoạch diện tích, khuôn viên cho các nhà trường cơ bản đủ theo quy định diện tích tối thiểu. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa, tỉ lệ phòng học kiên cố của cấp mầm non đạt 91.5%, tiểu học đạt 98%; THCS đạt 96.5%; THPT đạt 100%.

“Để nâng cao chất lượng giáo dục, các nhà trường đã và đang tăng cường công tác quản lý, công tác kiểm tra nội bộ, phát huy tính tích cực của giáo viên theo phương pháp dạy học tích cực, chủ động, sáng tạo” – ông Thược cho biết thêm. Hiện nay, cơ cấu giáo viên ở các trường tương đối hợp lý. Năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Ước tính đến hết năm 2020 (sau khi sáp nhập các trường), toàn huyện có 60/65 trường chuẩn Quốc gia đạt tỷ lệ 92.3%, trong đó có 16 trường mầm non, tỷ lệ 80%; 20 trường tiểu học, tỷ lệ 100%; 21 trường THCS, tỷ lệ 100%; 03 trường THPT, đạt tỷ lệ 75%. 100% các xã, thị trấn đều có trường đạt chuẩn Quốc gia, có 18 xã, thị trấn có 100% trường chuẩn, 2 xã, thị trấn có 2 trường chuẩn.

leftcenterrightdel
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Đức Tuấn tặng hoa chúc mừng trường THPT Thanh Hà 

Cần cả hệ thống chính trị vào cuộc

Phấn đấu từ nay đến năm 2025, mỗi năm xây dựng từ 1 đến 3 trường đạt chuẩn Quốc gia, ngành GD-ĐT huyện Thanh Hà đã đề ra nhiều giải pháp, đưa ra lộ trình cụ thể, xác định nhiệm vụ trọng tâm, định hướng và giải pháp thực hiện đối với từng đơn vị trường học.

Đối với tiêu chuẩn tổ chức và quản lý, các trường biên chế lớp học đủ số lượng học sinh theo quy định; phát huy vai trò của tổ, nhóm chuyên môn. Có đầy đủ và sắp xếp các loại hồ sơ sổ sách nhà trường theo quy định; phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường.

Bên cạnh đó, tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia để đội ngũ thấy được mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng và quy định của trường chuẩn để tích cực trau dồi, rèn luyện về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Hàng năm, nhà trường đầu tư cho việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua các cấp đúng theo chuẩn quy định; thực hiện tốt quy chế dân chủ.

Từng đơn vị, địa phương phải có quy hoạch tổng thể, xây dựng kế hoạch cụ thể để xây dựng nhà trường đạt được các tiêu chuẩn như: khuôn viên trường, khu phòng học, khu thực hành bộ môn, khu phục vụ học tập, khu hành chính quản trị, khu sân chơi, bãi tập, khu để xe, khu vệ sinh; môi trường xanh, sạch, đẹp.

Nhà trường cần tham mưu cho các cấp có thẩm quyền giao đủ diện tích đất cho nhà trường theo quy định. Nhà trường tính tổng mức kinh phí tối thiểu cần phải đầu tư xây dựng trường chuẩn từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và tích cực cùng địa phương vận động sự đóng góp của các lực lượng xã hội. Các địa phương tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, tích cực huy động và phân bổ các nguồn lực để đáp ứng yêu cầu theo lộ trình. Nhà trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đồ dùng, trang thiết bị dạy học đúng yêu cầu dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới thực hiện từ năm học 2020-2021.

leftcenterrightdel
Chủ Tịch UBND Trịnh Văn Thiện trao thưởng cho các đơn vị có thành tích tiêu biểu trong năm học 2018-2019 

Để thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong thực hiện các tiêu chí của trường chuẩn Quốc gia. Theo ông Trần Duy Thược, để 100% số trường học trong toàn huyện đạt chuẩn thì ngành GD-ĐT Thanh Hà cần thực hiện tốt 3 nhóm giải pháp chính, đó là: “nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành; tích cực đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tranh thủ các nguồn vốn của Nhà nước và nguồn xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường, xây dựng cảnh quan nhà trường xanh, sạch, đẹp, đáp ứng được yêu cầu của trường chuẩn Quốc gia”.

Việc đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn huyện Thanh Hà đã thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “Thi đua dạy tốt, học tốt” trong các nhà trường. Cùng với việc huy động các nguồn vốn khác nhau để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ngành GD-ĐT huyện đang tăng cường các giải pháp, phát huy nội lực của các đơn vị trường trong việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục. Tin tưởng rằng, với những nỗ lực đó của Thanh Hà, ngành giáo dục của huyện sẽ đạt được những thành tựu xứng đáng với mong ước của bao thế hệ thầy - trò trên vùng đất hiếu học này./.

Duy Phường

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra