6 sự kiện nổi bật về công tác thuế năm 2021

Thứ ba, 11/01/2022 19:51
(ThanhtraVietNam) - Năm 2021 với ý nghĩa là năm khởi đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Kế hoạch 5 năm 2021-2025; cũng là năm trọng tâm triển khai Kế hoạch cải cách hệ thống thuế theo Chiến lược cải cách hiện đại hoá hệ thống thuế đến năm 2030, công tác thuế của Đảng và Nhà nước đã đạt được những kết quả quan trọng.

Nỗ lực hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách trong bối cảnh đại dịch Covid-19

Mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tác động của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 và bão lũ liên tiếp ở miền Trung, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính; sự nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và sự phấn đấu quyết tâm cao của toàn thể cán bộ công chức, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý hoàn thành vượt dự toán trên 177.000 tỷ đồng. Theo báo cáo ước thu năm 2021 của các Cục Thuế, có 60/63 địa phương đánh giá hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2021; có 14/19 khoản thu, sắc thuế hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán.

Kết quả ấn tượng này đã góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo các cân đối lớn về tài chính ngân sách. Đây là nỗ lực vượt bậc, thể hiện quyết tâm của ngành Thuế trong việc khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN.

Hoàn thành xây dựng Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021 - 2030

Với những kết quả mà ngành Thuế đã đạt được khi thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020, Chiến lược đề ra mục tiêu tạo nguồn lực phục vụ các mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Theo đó, hệ thống chính sách thuế được hoàn thiện theo hướng: mở rộng cơ sở thuế; huy động hợp lý nguồn lực cho NSNN, đảm bảo tính đồng bộ, công bằng, trung lập của chính sách thuế; đơn giản, minh bạch, rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Các chính sách thuế chỉ được quy định trong các văn bản pháp luật về thuế và được hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung bảo đảm tính nhất quán về hiệu lực pháp lý giữa các luật thuế và các văn bản pháp luật có liên quan; tiếp tục hoàn thiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm chi phí tuân thủ pháp luật thuế của người dân và doanh nghiệp; xây dựng cơ quan thuế Việt Nam hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, đủ năng lực nhằm thực hiện và quản lý tốt các mục tiêu và nội dung cải cách hệ thống thuế đã đề ra.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - P.V

Hoàn thiện hành lang pháp lý đưa Luật Quản lý thuế vào cuộc sống

Trong năm 2021, việc ban hành Thông tư số 31/2021/TT-BTC, Thông tư 40/2021/TT-BTC, Thông tư 45/2021/TT-BTC, Thông tư 85/2021/TT-BTC, đặc biệt là Thông tư 78/2021/TT-BTC và Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định 126/2020/NĐ-CP đã giúp hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.

Đây là văn bản quan trọng hướng dẫn cụ thể, chi tiết các nội dung liên quan đến hóa đơn điện tử, đến tất cả các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế. Qua đó, tạo cơ sở pháp lý cho quản lý thuế theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch và góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế.

Thực thi kịp thời các giải pháp về thuế hỗ trợ người nộp thuế vượt qua đại dịch Covid-19 

Để kịp thời hỗ trợ DN và người dân ứng phó với đại dịch Covid-19 phù hợp với bối cảnh điều kiện của đất nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội và NSNN năm 2021, Tổng cục Thuế đã chủ động đề xuất Bộ Tài chính trình Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2021/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2021 cho các đối tượng gặp khó khăn bởi dịch Covid-19. Theo đó, đến này 31/10/2021, cơ quan thuế đã thực hiện gia hạn cho hơn 139.000 người nộp thuế với tổng số thuế đã gia hạn khoảng 78.840 tỷ đồng.

Đồng thời, toàn Ngành đã tổ chức triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân gặp khó khăn bởi dịch Covid-19 được các cấp có thẩm quyền ban hành, như Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định 92/2021/NĐ-CP của Chính phủ về giải pháp nhằm hỗ trợ DN, người dân chịu tác động của dịch Covid-19; Quyết định 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021 về việc giảm tiền thuế đất năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; Thông tư 47/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc tiếp tục miễn, giảm đến ngày 31/12/2021 đối với 30 loại phí, lệ phí trong các lĩnh vực chứng khoán, vận tải hành khách, hàng không...

Việc thực hiện kịp thời các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được cộng đồng DN, người dân đánh giá cao, góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái bình thường mới.

Nâng cấp hoàn thiện cơ cấu tổ chức các Vụ/đơn vị thuộc Tổng cục Thuế

Triển khai Chiến lược cải cách hiện đại hóa ngành và tăng cường công tác quản lý thuế, trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 3 Quyết định số 41/2018/QĐ-TTg ngày 25/8/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Thuế.

Theo đó, 3 đơn vị đã được Tổng cục Thuế tổ chức lại, nâng cấp từ Vụ thành Cục là Cục Thuế doanh nghiệp lớn; Cục Thanh tra - Kiểm tra thuế; Cục Kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng). Đồng thời, bổ sung chức năng, tăng cường nhiệm vụ nhằm nâng cao quản lý hoạt động thương mại điện tử, đẩy mạnh hiện đại hóa, chuyển đổi số trong ngành.

Đây cũng là cơ sở pháp lý để công tác quản lý thuế tiếp tục được nâng lên một bước, tập trung quản lý thống nhất từ Trung ương, góp phần nâng cao năng lực hiệu quả quản lý thuế, đặc biệt đối với quản lý thuế doanh nghiệp lớn; đồng thời, tăng cường kỷ cương trong thực thi công vụ; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của cơ quan thuế các cấp; cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - P.V

Áp dụng cơ chế quản lý rủi ro xuyên suốt trong mọi chức năng, nhiệm vụ quản lý thuế

Để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc đẩy mạnh thực hiện quản lý rủi ro trong lĩnh vực thuế, trong năm qua, Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 31/2021/TT-BTC quy định về áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế. Đây được xem là công cụ hữu hiệu giúp cơ quan thuế thực hiện quản lý rủi ro trong các chức năng, nghiệp vụ quản lý từ đăng ký thuế; khai thuế; nợ thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế; hoàn thuế; kiểm tra; thanh tra thuế; quản lý hóa đơn, chứng từ và các chức năng, nghiệp vụ quản lý thuế khác trên nền tảng tự động hóa và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phân tích rủi ro.

Áp dụng cơ chế quản lý thuế theo rủi ro còn giúp cơ quan thuế phân luồng người nộp thuế theo hành vi để có biện pháp hỗ trợ, kiểm soát, xử lý tương ứng, góp phần giảm chi phí tuân thủ của người nộp thuế, giúp cơ quan quản lý phân bổ nguồn lực hợp lý. Qua đó, cơ quan thuế đạt được mục tiêu công khai, minh bạch trong quản lý thuế, tăng cường hỗ trợ để nâng cao tính tuân thủ tự nguyện của người nộp thuế./.

Lan Anh

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra