Cà Mau: Tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023

Thứ ba, 22/11/2022 17:40
(ThanhtraVietNam) - Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, cùng sự theo dõi, giám sát, tổng kết, đánh giá của Hội đồng nhân dân tỉnh và sự điều hành chủ động, linh hoạt của Ủy ban nhân dân tỉnh trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Từ đó, các chủ trương, chính sách và giải pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được triển khai thực hiện nhất quán từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã góp phần nâng cao công tác phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí.

Một số giải pháp tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai thực hiện mang lại kết quả tích cực như: Việc thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ, triệt để tiết kiệm ngân sách nhà nước ngay từ khâu lập, phân bổ và giao dự toán theo chỉ đạo của Trung ương; tiết kiệm chi quản lý hành chính, mua sắm, sửa chữa tài sản và tiết kiệm do thực hiện cơ chế khoán chi; việc trang bị và sử dụng tài sản nhà nước đúng với tiêu chuẩn, định mức quy định, công tác quản lý tài sản công ngày càng chặt chẽ hơn.

Việc tổ chức, sắp xếp, kiện toàn bộ máy và phê duyệt đề án vị trí việc làm góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động và tính chuyên nghiệp của các cơ quan, đơn vị; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, năng lực công tác, phù hợp với chức danh, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm cũng như nhiệm vụ được giao; nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, giờ giấc, thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thi hành công vụ được cải thiện đáng kể...

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn Internet) 

Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân

Trong thực tế triển khai, việc xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của một số đơn vị chưa xây dựng cụ thể từng chỉ tiêu kế hoạch tiết kiệm và báo cáo chưa kịp thời, chưa chú trọng đến chất lượng báo cáo, nội dung báo cáo chưa đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu.

Trong sử dụng ngân sách một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa đúng định mức, chế độ quy định; nhận thức của một số người dân chưa sâu sắc về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị chưa phát huy tốt, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vi phạm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Một số nhiệm vụ trọng tâm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí bằng nhiều hình thức, đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và toàn xã hội... chỉ đạo hướng dẫn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cụ thể đối với từng đơn vị, đôn đốc, thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, báo cáo.

Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; tiếp tục thực hiện Đề án quản lý xe ô tô công tập trung của các đơn vị cấp tỉnh Cà Mau; sắp xếp, xử lý xe ô tô theo quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ và thực hiện thanh lý xe ô tô; ban hành quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng máy móc, thiết bị chuyên dùng thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo theo quy định tại Thông tư số 16/2019/TT-BGDDT ngày 04/10/2019 của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, lãng phí... xử lý nghiêm đối tượng thanh tra không chấp hành nghiêm kết luận thanh tra.

Tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công hàng năm được giao đảm bảo kịp thời, đúng mục tiêu, định hướng, nguyên tắc và mức vốn phân bổ kế hoạch vốn, đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.

Tiếp tục quản lý, sử dụng kinh phí và triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình mục tiêu đảm bảo phù hợp theo mục tiêu, phạm vi, đối tượng, thời gian thực hiện và mức vốn được bố trí theo các chương trình được phê duyệt.

Triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý chặt chẽ đất đai, trong đó có việc rà soát các trường hợp hộ gia đình, cá nhân hiến, tặng quyền sử dụng đất cho Nhà nước để xây dựng trường học, trụ sở cơ quan và các công trình khác hiện nay không còn sử dụng để có hướng xử lý phù hợp.

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng cá nhân; phát hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong nhân dân. Khuyến khích cộng đồng tiết kiệm trong tiêu dùng, trong tổ chức việc cưới, việc tang và lễ hội theo Thông tư số 04/2011/TT-BVHTTDL ngày 21/01/2011 của Bộ trưởng Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch, Quyết định số 23/2014/QĐ-UBND ngày 25/9/2014 của UBND tỉnh Cà Mau./.

Yến Ngọc
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra