Đẩy mạnh chính quyền điện tử thành phố Cần Thơ minh bạch, hiệu quả

Thứ tư, 30/11/2022 15:25
(ThanhtraVietNam) - Ngay từ đầu năm, UBND thành phố Cần Thơ luôn xác định nhiệm vụ năm 2022 là rất nặng nề, nhất là các yêu cầu nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho thành phố.

Phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài cơ bản đã được giải quyết

Trong năm 2022, hoạt động của UBND thành phố, công tác chỉ đạo, điều hành của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố, thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố và UBND các cấp chấp hành nghiêm túc theo Hiến pháp, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định, Quy chế làm việc của Chính phủ, của Thành ủy, HĐND thành phố, Quy chế làm việc của UBND thành phố, không ngừng nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước; luôn bảo đảm sự tập trung, dân chủ, đề cao trách nhiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch từ khi ban hành đến tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

Nghiêm túc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo của tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các ủy viên; giải quyết công việc tuân thủ theo quy định pháp luật, sự chỉ đạo, điêu hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trong điều kiện vẫn còn chịu nhiều ảnh hưởng do dịch COVID-19, với sự ủng hộ của Nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp đã chung sức, chung lòng, cùng đồng hành với Chính quyền thành phố phát huy truyền thống đoàn kết được phát huy mạnh mẽ, UBND thành phố thể hiện quyết, quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện bằng hành cụ thể, không ngừng đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong phương thức quản lý, điều hành, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, giải quyết các vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định và cải thiện đời sống Nhân dân theo mục tiêu đã đề ra; xử lý, tháo gỡ nhiều vấn đề phát sinh được dư luận quan tâm, cũng như thực hiện các giải pháp khắc phục hạn chế tồn tại, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

Năm 2022, dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm. UBND thành phố luôn quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện tốt chính sách người có công, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và bảo đảm đời sống cho Nhân dân. Chuyển đối số, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh và được xem là lĩnh vực ưu tiên có thể tạo đột phá trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh; phát triển các hoạt động kinh doanh mới, thương mại điện tử.

Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính không còn phù hợp, đẩy mạnh việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin phù hợp với kiến trúc chính quyền điện tử thành phố Cần Thơ minh bạch, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tể - xã hội, thu hút đầu tư, phục vụ người dân và tổ chức, đáp ứng đầy đủ nhu cầu thông tin trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Kịp thời chỉ đạo xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; phần lớn các vụ khiếu nại bức xúc, kéo dài cơ bản đã được giải quyết, không để xảy ra điếm nóng mới. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm được tăng cường góp phần bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tại các dịp Lễ, sự kiện trên địa bàn thành phố. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác cải cách hành chính, phối họp giữa các cơ quan chuyên môn, phong cách, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được đổi mới và cải thiện, thể hiện tính chuyên nghiệp ngày càng cao; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Thành phố Cần Thơ (nguồn Internet)

Công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai công tác, UBND thành phố vẫn còn những hạn chế, tồn tại như: việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan Nhà nước tại một số địa phương, đơn vị còn thiếu sự đồng bộ nên chưa mang lại hiệu quả như mong muốn; một số thủ trưởng cơ quan, ban ngành và địa phương còn chưa thật sự quyết liệt, tích cực, sâu sát trong việc triển khai thực hiện cụ thể hóa nhiệm vụ được giao; từng nơi, từng lúc kỷ luật, kỷ cương một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm, công tác phối hợp liên ngành giữa các sở ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu, đề xuất cho UBND thành phố chưa thật sự chủ động, chặt chẽ và cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo, chấn chỉnh... qua đó, cũng đã ảnh hưởng đến việc chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022 của UBND thành phố. Mặt khác, công tác kiểm tra, đôn đốc còn chưa thường xuyên, chưa kiên quyết phê bình, nhắc nhở các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện, chức năng nhiệm vụ được giao; công tác phối hợp phát huy hiệu quả vai trò giám sát cộng đồng chưa rõ nét...

Nhìn chung, qua kiểm điểm đánh giá kết quả hoạt động năm 2022, UBND thành phố Cần Thơ đã đề ra một số bài học kinh nghiệm. Cụ thể, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao phải quan tâm chăm lo và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân; giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền lợi và những vấn đề bức xúc của Nhân dân, tạo sự đông thuận và ủng hộ của Nhân dân trong thực thi công vụ của bộ máy hành chính Nhà nước thành phố.

Bên cạnh đó, cần tuân thủ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và phát huy hiệu lực, hiệu quả nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc của UBND thành phố; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, không chủ quan, nóng vội thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chỉ đạo điều hành, tăng cường hoạt động chuyến đổi số trên các lĩnh vực, xem đây là mũi nhọn đột phát trong quản lý và cải cách hành chính; công tác chỉ đạo, điều hành phải thống nhất, đông bộ, có xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá, kịp thời đề ra những giải pháp để tập trung chỉ đạo thực hiện tạo hiệu quả cao.

Đặc biệt, cần quan tâm tuyên truyền, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố; tăng cường phối hợp công tác giữa UBND thành phố với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố và các Đoàn thể thành phố, người có uy tín trong đồng bào dân tộc; tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân và hướng về cơ sở, trong triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động, góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh của toàn xã hội, tạo sự thống nhất, đồng thuận của Nhân dân để chủ trương, chính sách và pháp luật đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, nhất là trong những hoàn cảnh đặc biệt như ảnh hưởng của dịch COVID-19 vừa qua./.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra