Bà Rịa - Vũng Tàu:

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ năm, 31/03/2022 09:47
(ThanhtraVietNam) – Đó là yêu cầu của Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến tại buổi làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương về kết quả thực hiện chính sách pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn lực giai đoạn 2016-2021.

Tiết kiệm 2.670 tỷ đồng trong chi thường xuyên 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2016-2021, toàn tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, cơ bản đúng và đầy đủ các yêu cầu, nội dung thuộc chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; qua đó góp phần huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho xây dựng và phát triển địa phương.

Cụ thể, đã tiết kiệm được 2.670 tỷ đồng trong việc chi thường xuyên theo chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; 493,507 tỷ đồng trong việc chi quản lý hành chính; 3,628 tỷ đồng trong việc mua sắm, sửa chữa phương tiện đi lại; 2.240 tỷ đồng trong việc thực hiện cơ chế khoán chi, giao quyền tự chủ cho cơ quan, tổ chức; 5.265,499 tỷ đồng trong đầu tư xây dựng; 23,818 tỷ đồng trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, đề án của tỉnh; 314,9 tỷ đồng trong tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; 42,816 tỷ đồng trong hoạt động thường xuyên y tế; 15,754 tỷ đồng trong sự nghiệp giáo dục… Cùng với đó, các sở, ngành, địa phương cũng đã thực hiện tốt công tác công khai tài chính, tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên và trong quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhà nước.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi giám sát (Ảnh: CTTĐT tỉnh BRVT)

UBND tỉnh đánh giá, nhìn chung, trong giai đoạn này, hầu hết các đơn vị, địa phương đã thực hiện tốt cơ chế tự chủ quản lý tài chính theo các quy định hiện hành; xây dựng quy chế chi tiêu cụ thể, rõ ràng, công khai các định mức, tiêu chuẩn chế độ chi tiêu trong sử dụng ngân sách Nhà nước.

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành liên quan cũng đã báo cáo cụ thể kết quả thực hành, tiết kiệm thuộc lĩnh vực chuyên môn của cơ quan, đơn vị quản lý; nêu rõ những nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp giải quyết trong thời gian tới.  

Kết luận tại buổi làm việc, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Yến đánh giá cao việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn vừa qua; đồng thời, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các đơn vị. Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự buổi làm việc, bổ sung, hoàn chỉnh báo cáo gửi cho Đoàn Giám sát chậm nhất đến hết ngày 03/4.

Bà Nguyễn Thị Yến cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong công tác quản lý thu, chi ngân sách Nhà nước và công tác quản lý tài sản công; thực hiện có hiệu quả chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong giai đoạn 2021-2025, trong đó hàng năm bổ sung cụ thể các vấn đề thực tế của ngành, địa phương; nghiên cứu kỹ các quy định hiện hành để thực hiện được hiệu quả, khả thi. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; quyết tâm rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai, tăng cường kêu gọi đầu tư; đẩy mạnh thi công các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thu, chi ngân sách. Cùng với đó, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh.

Đình Thuyết

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra