Hà Nội: Tăng cường kỷ luật hành chính, siết chặt kỷ cương công vụ

Thứ hai, 12/08/2024 12:10
(ThanhtraVietNam) - Công tác kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý vi phạm tại Thành phố Hà Nội đang được tăng cường mạnh mẽ, với sự chỉ đạo sát sao từ các cấp lãnh đạo. Qua hàng nghìn cuộc kiểm tra, đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, góp phần nâng cao trách nhiệm và hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức.

Tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ và xử lý vi phạm

Công tác kiểm tra kỷ luật hành chính và công vụ tại Hà Nội luôn được chú trọng, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và hiệu quả trong quản lý nhà nước. Hàng năm, Thành phố Hà Nội ban hành các kế hoạch và quyết định thành lập các đoàn kiểm tra công vụ để giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động. Các cuộc kiểm tra này tập trung vào việc triển khai các nhiệm vụ do Thành ủy và UBND Thành phố giao, việc tuân thủ các quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử, và công tác tiếp công dân.

Trong quá trình kiểm tra, các đoàn công vụ đã chú trọng đến việc thực hiện các quy định liên quan đến tiếp công dân, xử lý đơn thư, và thực hiện các quy trình làm việc nội bộ của cơ quan. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố cũng thành lập nhiều đoàn kiểm tra đột xuất để giám sát việc chấp hành thời gian làm việc, văn hóa công sở, và giải quyết thủ tục cho công dân.

Kết quả cho thấy, từ năm 2021, toàn Thành phố đã tiến hành 4.479 cuộc kiểm tra công vụ, trong đó Đoàn Kiểm tra công vụ Thành phố thực hiện 139 cuộc (năm 2021 thực hiện 74 cuộc, năm 2022 thực hiện 24 cuộc kiểm tra, năm 2023 thục hiện 41 cuộc kiểm tra), các sở, ban, ngành và UBND các cấp thực hiện 4.340 cuộc (Năm 2021 thực hiện 1.410 cuộc, năm 2022 thực hiện 1.385 cuộc kiểm tra, năm 2023 thực hiện 1.545 cuộc kiểm tra). Qua kiểm tra, hầu hết các cơ quan, đơn vị đều tuân thủ nghiêm túc các quy định về giờ làm việc, kỷ luật, kỷ cương hành chính, và tiếp công dân. Các đơn vị cũng tích cực trong việc cải thiện cơ sở vật chất, đảm bảo môi trường làm việc và tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính một cách hiệu quả.

Qua kiểm tra công vụ nội bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thông tin khách quan phục vụ việc đánh giá chất lượng hoàn thành công việc, ý thức tổ chức kỷ luật, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý; gắn kết quả tự kiểm tra công vụ nội bộ với công tác đánh giá, xếp loại hàng tháng, năm và thi đua, khen thưởng cuối năm. Công tác kiểm tra công vụ được tăng cường thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trước yêu cầu CCHC và tăng cường kỷ luật, kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả hành chính nhà nước các cấp, các ngành.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, như việc một số cơ quan chưa thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Một số cán bộ, công chức, viên chức vẫn chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: toquoc.vn) 

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý và sử dụng cán bộ, Thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều đổi mới trong công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức. Một trong những điểm nhấn là việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu. Kết quả đánh giá hàng tháng, hàng năm của các cá nhân và tập thể lãnh đạo được công khai và trở thành cơ sở để quy hoạch, bồi dưỡng, và sử dụng cán bộ.

Quyết định số 1841-QĐ/TU ngày 28/10/2021 và Quyết định số 3251-QĐ/TU ngày 16/8/2022 của Thành ủy Hà Nội đã đặt nền móng cho việc đánh giá, xếp loại hàng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng. Việc đánh giá trực tuyến đã giúp các cơ quan, đơn vị có một hệ thống theo dõi minh bạch và hiệu quả, đồng thời hỗ trợ việc đề xuất, xếp loại hàng năm.

Mặc dù công tác đánh giá đã có nhiều cải tiến, nhưng vẫn còn một số hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng tháng trên phần mềm của Thành ủy, dẫn đến một số trường hợp không tuân thủ đúng tiến độ quy định. Việc kiểm điểm trách nhiệm, xử lý các vi phạm kỷ cương hành chính, đặc biệt là trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý, chưa được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Xử lý kịp thời và nghiêm minh các vi phạm kỷ luật

Trong quá trình triển khai công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá, vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế. Một số cán bộ, công chức, viên chức chưa thực hiện đúng vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm chưa cao, dẫn đến phải xử lý kỷ luật. Việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng và Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc Thành phố chưa đạt hiệu quả như mong đợi.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát, và xử lý vi phạm kỷ luật còn thiếu quyết liệt, chưa có biện pháp chế tài đủ mạnh để ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm. Điều này dẫn đến một số biểu hiện tiêu cực vẫn tồn tại trên địa bàn.

Để khắc phục những hạn chế này, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Thành ủy, như Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Thành ủy. Các biện pháp được đưa ra bao gồm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý kịp thời và nghiêm minh các vi phạm kỷ luật, đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức quản lý và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức dựa trên kết quả công việc cụ thể.

Công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá sẽ được tăng cường, đồng thời nâng cao năng lực và trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức thông qua các chương trình đào tạo và bồi dưỡng. Thành phố cũng sẽ cải thiện chế độ đãi ngộ và thực hiện chính sách hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và sử dụng cán bộ hiệu quả hơn.

Có thể khẳng định, việc tăng cường kiểm tra kỷ luật hành chính và công vụ tại Hà Nội không chỉ là một nhiệm vụ cần thiết mà còn là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và sự phát triển bền vững của Thành phố.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra