Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra:

Kinh nghiệm ứng dụng khảo sát điều tra xã hội học trực tuyến trong nghiên cứu khoa học

Thứ sáu, 07/10/2022 16:38
(ThanhtraVietNam) - Ngày 06/10/2022, Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra (CL&KHTT) đã tổ chức sinh hoạt khoa học thường kỳ tại Trụ sở với chủ đề: “Kinh nghiệm ứng dụng khảo sát điều tra xã hội học trực tuyến trong nghiên cứu khoa học”.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh tại buổi toạ đảm diễn ra tại Viện CL&KHTT

Tại buổi tọa đàm có sự tham dự đông đủ của viên chức Viện CL&KHTT, buổi Tọa đàm cũng có sự góp mặt của đại diện Tổng Cục thống kê và đại diện một số đơn vị của Thanh tra Chính phủ. TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện CL&KHTT chủ trì buổi Tọa đàm.

Việc sử dụng các công cụ khảo sát điều tra xã hội học... phát triển mạnh mẽ từ những thập niên giữa thế kỷ trước. Ở nước ta, từ vài thập niên trở lại đây, phương pháp điều tra xã hội học được sử dụng khá phổ biến trong giới nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, nhất là trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Việc sử dụng kết quả khảo sát điều tra xã hội học trong các đề tài khoa học giúp cho kết quả nghiên cứu đề tài có tính thuyết phục hơn, đáng tin cậy hơn.

Tuy nhiên, việc khảo sát điều tra xã hội học nói riêng theo các phương pháp khảo sát truyền thống, trực tiếp thường rất tốn kém về thời gian, công sức và kinh phí. Trong những năm gần đây, việc áp dụng các phương pháp khảo sát, điều tra xã hội học trực tuyến (qua môi trường internet, intranet) vào nghiên cứu nói chung, nghiên cứu khoa học nói riêng được ứng dụng rất mạng mẽ trong nhiều lĩnh vực như giảng dạy, nghiên cứu….. vì điều tra, khảo sát trực tuyến có nhiều ưu điểm hơn nhược điểm và được coi là phương pháp điều tra tối ưu nhất hiện nay.

Theo thực tiễn của Tổng Cục thống kê, khảo sát điều tra xã hội học trực tuyến là một dạng điều tra thống kê (gồm thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích ra số liệu để phân tích). Trong điều tra thống kê, đây là một phương pháp mới, tập trung khai thác sử dụng dữ liệu hành chính, làm sạch cơ sở dữ liệu thông qua phần mềm, tăng cường cung cấp dữ liệu thống kê vi mô.

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là tiết kiệm kinh phí, thông tin nhanh chóng, tổng hợp được ngay, thu được số lượng nhanh, có thể thu được thông tin chính xác khi người hỏi không trực tiếp. Hạn chế đó là ý thức tự giác của người cung cấp thông tin là rất khó kiểm soát, đối tượng cần hướng tới liệu có đạt được không?

Cũng tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã thảo luận và chia sẻ nhiều ý kiến xoay quanh những vấn đề như: Khẳng định vai trò, ý nghĩa của phương pháp khảo sát này, điều kiện đảm bảo thực hiện như thế nào? tùy nghi thực hiện hay được quy định ở văn bản pháp lý nào? chia sẻ những kinh nghiệm khi triển khai thực hiện phương pháp này, kinh nghiệm trên Thế giới, bình luận tính năng của Google forms.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện CL&KHTT chủ trì buổi Tọa đàm - Ảnh: Viện CL&KHTT

Kết thúc buổi Tọa đàm, TS. Nguyễn Quốc Văn tổng hợp các ý kiến đóng góp của đại biểu, nhấn mạnh những ưu điểm của phương pháp điều tra xã hội học trực tuyến so với phương pháp truyền thống và khả năng áp dụng trong triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học của Viện.

Việt Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra