Ngăn chặn việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo

Thứ sáu, 12/07/2024 21:49
(ThanhtraVietNam) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4900/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc tăng cường kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan khẩn trương nắm bắt, xác minh thông tin báo chí phản ánh. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quy định của pháp luật, có các giải pháp tăng kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, ngăn chặn việc lợi dụng thành lập doanh nghiệp nhưng không hoạt động để trốn thuế, lừa đảo; báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý trong trường hợp vượt thẩm quyền.

leftcenterrightdel
 Đồ họa - Luatvietnam

 

 

Trước đó, theo Báo cáo số 2614/BC-VPCP ngày 05/7/2024 của Văn phòng Chính phủ, thời gian qua cơ quan báo chí có bài viết "Kiểm soát chặt để hạn chế doanh nghiệp "ma"". Tóm tắt nội dung báo chí nêu vấn đề về kẽ hở khá lớn về mặt pháp lý trong quy trình thành lập doanh nghiệp gồm:

Thứ nhất, cơ quan đăng ký kinh doanh không phát hiện hoặc phát hiện nhưng không kịp thời ngăn chặn việc một cá nhân dùng một căn cước công dân để lập 116 doanh nghiệp trong thời gian rất ngắn.

Thứ hai, việc cho phép một cá nhân thành lập bao nhiêu doanh nghiệp cũng được là chưa hợp lý - cả về mặt lý thuyết lẫn thực tiễn đời sống xã hội, nhất là lĩnh vực kinh doanh.

Do đó, để xử lý tình trạng trên, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo cụ thể nhằm tăng cường kiểm soát, quản lý việc đăng ký thành lập doanh nghiệp như trên.

Tràng An

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra