Cụ thể, công tác phối hợp chưa thông suốt, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn còn cao; 15/15 UBND cấp huyện đều có hồ sơ trễ hạn, nhất là các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Điển hình, huyện Thủ Thừa trễ 43,44%; huyện Đức Hòa trễ 36,84%; huyện Bến Lức trễ 23,41%... 12/15 UBND cấp huyện chưa ban hành văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức khi có hồ sơ trễ hạn. Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông chưa đảm bảo theo đúng quy định. Tình trạng nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhưng yêu cầu bổ sung hồ sơ, nhận hồ sơ giải quyết lại tại các phòng, ban chuyên môn vẫn còn diễn ra.
Công tác cải cách hành chính còn gặp nhiều hạn chế
Ngoài ra, tình trạng các phòng, ban chuyên môn chưa sử dụng hồ sơ điện tử để giải quyết thủ tục hành chính, chờ hồ sơ giấy làm kéo dài thời gian giải quyết, dẫn đến tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn. Các phòng, ban chưa thực hiện luân chuyển hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, gây khó khăn trong công tác theo dõi, tổng hợp và ảnh hưởng đến tình hình giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Chính phủ.
Công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính chưa kịp thời; chưa có biện pháp xử lý sau thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính. Các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện chưa kiểm tra thường xuyên, báo cáo còn chung chung, chưa kịp thời phát hiện chủ động chấn chỉnh. Công tác tuyên truyền cải cách hành chính còn mang tính hình thức, chưa thật sự hiệu quả. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên do công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị chưa nhịp nhàng, đồng bộ; chưa nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn. Cán bộ, công chức của một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với công việc được giao, chưa tác nghiệp trên phần mềm, thời giờ làm việc, thái độ giao tiếp có lúc không đảm bảo, không tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương hành chính tại cơ quan, đơn vị.
UBND tỉnh Long An cho biết, trong thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm trong quá trình xây dựng, thẩm định và tham mưu ban hành văn bản qui phạm pháp luật; theo dõi việc thi hành pháp luật, thường xuyên rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra văn bản qui phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính; công khai thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.../.
Dương Thái