Quảng Bình: Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm cho doanh nghiệp

Thứ sáu, 25/11/2022 13:26
(ThanhtraVietNam) - Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật về bảo hiểm cho người lao động, mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đối với các đơn vị có quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động.

Tại hội nghị, các đơn vị được nghe BHXH tỉnh tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật về chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Số liệu của Cục Thống kê cho thấy, hiện tại có khoảng 4.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên mới chỉ có 3.257 đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Riêng tại địa bàn thành phố Đồng Hới hiện có 1.712 doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên tổng số khoảng 2.200 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo kết quả phối hợp rà soát giữa cơ quan Thuế và BHXH, năm 2021 tại địa bàn thành phố Đồng Hới có 396 đơn vị có báo cáo quyết toán thuế thu nhập cá nhân cho người lao động nhưng chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. BHXH tỉnh đã có công văn yêu cầu, hướng dẫn các đơn vị đăng ký tham gia, tuy nhiên nhiều đơn vị vẫn chưa tham gia BHXH, BHYT cho người lao động của đơn vị.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: quangbinh.baohiemxahoi.gov.vn) 

Qua công tác rà soát, thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện các quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, vẫn còn một số tồn tại, như: Đơn vị sử dụng nhiều lao động nhưng không ký hợp đồng lao động mà thực hiện qua hợp đồng giao khoán công việc hoặc ký hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng để tránh trách nhiệm đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; một số đơn vị chưa nắm quy định đóng BHXH, BHYT, BHTN là bắt buộc nên trong nội dung của hợp đồng lao động khi ký với người lao động có thỏa thuận không đóng BHXH, BHYT, BHTN; nhiều đơn vị cố tình tham gia BHXH, BHYT, BHTN với mức lương thấp so với thực tế để giảm chi phí đóng; tình trạng nợ đọng, chậm đóng còn nhiều, một số đơn vị thời gian nợ kéo dài hàng năm.

BHXH tỉnh Quảng Bình nhận định, nguyên nhân của những tồn tại trên chủ yếu là do một số đơn vị sử dụng lao động chưa thực sự quan tâm đến việc thực hiện các quyền lợi của người lao động, trong đó có quyền lợi tham gia và thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đáng nói, một số đơn vị sử dụng lao động cố tình “lách luật”, lập và hợp pháp hóa hồ sơ không đúng thực tế để trốn hoặc giảm chi phí đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Hơn nữa, có người lao động vẫn chưa nắm rõ các quy định về chính sách BHXH, BHYT, BHTN dẫn đến thỏa thuận với người sử dụng lao động không đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN.

Có thể nói, thông qua hội nghị, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong việc thực hiện, chấp hành chính sách pháp luật BHXH, BHYT, BHTN về trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động trong việc tham gia chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Tính đến 31/10/2022, toàn tỉnh Quảng Bình có 781.892 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 70.991 người, tham gia BHXH tự nguyện là 32.393 người, tham gia BHYT là 749.499 người. Có 4.711 đơn vị sử dụng lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho 70.991 người lao động. Khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hợp tác xã, hộ cá thể có 3.257 đơn vị tham gia với 27.594 lao động.


PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra