Rừng Xanh số 34: Biến đổi khí hậu và mối đe dọa tới hệ sinh thái Việt Nam

Thứ tư, 02/10/2013 13:47
(ThanhtraVietnam) - Ngày 01/10, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa xuất bản Rừng Xanh số 34, một ấn phẩm về thiên nhiên rất quen thuộc với các em học sinh cả nước. Một trong những chủ đề chính của Rừng Xanh số này là vấn đề biến đổi khí hậu - nguyên nhân và hậu quả của nó.

 


Theo các nhà khoa học, Việt Nam là một trong 10 quốc gia trên thế giới chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi biến đổi khí hậu. Các vùng duyên hải, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long sẽ là nơi bị tác động nặng nề nhất. Biến đổi khí hậu dẫn đến sự gia tăng của mực nước biển và nhiệt độ của trái đất do đó ảnh hưởng trực tiếp tới các hệ sinh thái ven biển của Việt Nam. Theo dự đoán, số lượng một số loài sẽ giảm dần và thậm chí có loài sẽ phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và chính sự thay đổi hay mất đi của một số loài như vậy sẽ có tác động lớn đến những loài khác trong hệ sinh thái và với cuộc sống của con người.

 

Như thường lệ, Rừng Xanh số 34 bao gồm những trò chơi, câu chuyện và cả những chia sẻ, đóng góp ý kiến của các em học sinh, giúp các em có thể tìm hiểu những vấn đề quan trọng về môi trường và tự nhiên một cách đầy thú vị. Với những bài thơ, những câu chuyện, các em học sinh đã chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của mình về việc bảo vệ môi trường với các bạn đồng trang lứa thông qua những tác phẩm do chính các em tự sáng tác.

Em Hoàng Lan Phương, biệt danh “Chiến sĩ bảo vệ Rùa”, đã chia sẻ kinh nghiệm của mình khi hoạt động trong Mạng lưới Tình nguyện viên bảo vệ ĐVHD. Bằng sự yêu thích và tình cảm đối với các loài rùa, Phương đã tìm hiểu và biết đến Mạng lưới Tình nguyện viên bảo vệ ĐVHD của ENV với mong muốn được tham gia đóng góp sức mình vào những hoạt động thiết thực như tham gia điều tra, thông báo vi phạm liên quan tới ĐVHD tới Đường dây nóng 1800 1522. “Các loài ĐVHD đang trên bờ vực tuyệt chủng vì mất môi trường sống và bị săn bắn, buôn bán trái phép. Cũng giống như con người, các loài ĐVHD sinh ra đều có quyền được sống, chúng không phải được sinh ra để làm thuốc, đồ ăn, đồ trưng bày, đồ trang sức hay để làm quần áo cho chúng ta mặc”, Phương khẳng định.

 

Kể từ số đầu tiên được giới thiệu năm 1998, cho đến nay, ấn phẩm Rừng Xanh đã được xuất bản tới số 34 và được phát miễn phí cho các em học sinh tại các khu vực gần vườn quốc gia, khu bảo tồn trên cả nước. Mỗi số xuất bản của Rừng Xanh ước tính có đến 300.000 độc giả trên cả nước đón đọc./.

 

Nhất Anh

 

nguyenthuhang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra