Thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

Thứ bảy, 24/08/2024 16:00
(ThanhtraVietNam) - Đó là ý kiến của Bộ Giao thông vận tải trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Cụ thể, về phạm vi đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất đầu tư từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920).

Về quy mô đầu tư: Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

“Quy mô đầu tư theo đề xuất nêu trên là phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ được duyệt”, Bộ GTVT nêu ý kiến.

leftcenterrightdel
 Nhu cầu mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành đang rất cấp thiết. Ảnh: Báo ĐT

Sử dụng vốn VEC để giải phóng măt bằng

Về hình thức đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) huy động 100% vốn đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư.

Riêng việc đề xuất sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Trường hợp sử dụng vốn ngân sách nhà nước để giải phóng mặt bằng thì Dự án sẽ phải thực hiện thủ tục theo Luật Đầu tư công và sẽ gặp nhiều vướng mắc. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC nghiên cứu sử dụng vốn VEC huy động để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Liên quan đến cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành, theo Bộ GTVT, trong quá trình thẩm định nội bộ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương dự án sử dụng vốn VEC tự thu xếp khoảng 7.547,57 tỷ đồng để hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT đã xem xét, thẩm định phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư.

Theo đó VEC đề xuất, trong giai đoạn 2022-2026 hoàn trả Quỹ tích lũy trả nợ 5.334,36 tỷ đồng gốc Trái phiếu công trình do Chính phủ bảo lãnh đã được Bộ Tài chính ứng trả. Giai đoạn 2032-2036 trả Quỹ tích lũy trả nợ 4.561,66 tỷ đồng lãi từ năm 2012 đến ngày 31/12/2021. Kết quả dòng tiền sau thuế lũy kế các năm luôn dương (các năm lũy kế dòng tiền thấp nhất gồm 2026 là 1.826 tỷ đồng và 2028 là 1.840 tỷ đồng), VEC đảm bảo khả năng trả nợ.

“Vì vậy, để VEC có thể bố trí 5.555 tỷ đồng vốn chủ sở hữu để đầu tư Dự án thì việc xem xét, cho phép khoanh và lùi trả nợ gốc, lãi của khoản Trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả như đề xuất của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết”, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá.

Ngoài ra, để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.

Theo Bộ GTVT, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành Dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Do đó, Bộ GTVT ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành do Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành gần 22km với quy mô 8-10 làn xe. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).

Về hình thức đầu tư, hạng mục xây dựng VEC sẽ huy động 100% vốn, hạng mục giải phóng mặt bằng hơn 900 tỷ đồng sẽ sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương (TP HCM, Đồng Nai), và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tách thành dự án độc lập, giao cho địa phương thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 do VEC đầu tư, khai thác có quy mô 4 làn xe, chiều dài 54 km, là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình khoảng 10,45%/năm, đến nay tuyến đường đã trong tình trạng mãn tải.

Đặc biệt, đoạn TP.HCM - Long Thành đã vượt giới hạn năng lực thông hành mặt cắt ngang 4 làn xe 25% và sẽ không thể đáp ứng được khả năng thông hành khi cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng (dự kiến năm 2026). Như vậy, việc đề xuất nghiên cứu mở rộng đoạn An Phú - Long Thành từ 4 làn xe lên 8 đến 10 làn xe thuộc tuyến đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an toàn giao thông cho cả vùng miền Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.


Hữu Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra