Yên Bái đặt mục tiêu giảm 50% thời gian và chi phí vào năm 2026

Thứ năm, 17/04/2025 16:17
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/3/2025 của Chính phủ, UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh cho năm 2025 và 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu tham vọng nhằm gỡ bỏ rào cản, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, hướng tới 100% TTHC trực tuyến và cắt giảm 50% thời gian, chi phí vào năm 2026.

Khánh thành đập Sabo đầu tiên của Việt Nam tại Sơn La

Phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Chùa Phật Tích, tỉnh Bắc Ninh

Kế hoạch thực hiện rà soát, sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh

Kế hoạch yêu cầu việc cắt giảm, đơn giản hoá ngay các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, với mục tiêu bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết. Đồng thời, tỉnh phấn đấu giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết TTHC và 30% chi phí tuân thủ cho các doanh nghiệp. Một trọng tâm quan trọng là đảm bảo 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến một cách thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch và giảm thiểu tối đa giấy tờ. Song song đó, 100% TTHC phải được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Đến năm 2026, các mục tiêu cải cách trở nên quyết liệt hơn. Tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu cắt giảm, đơn giản hoá 100% điều kiện đầu tư kinh doanh được xác định là không cần thiết, hoặc có sự mâu thuẫn, chồng chéo, hoặc có quy định chung chung, không cụ thể, không rõ ràng. Tỉnh cũng sẽ bãi bỏ 100% điều kiện đầu tư kinh doanh của các ngành, nghề không thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư. Mục tiêu cốt lõi được đặt ra là cắt giảm đến 50% thời gian giải quyết TTHC và 50% chi phí tuân thủ TTHC so với mức của năm 2024.

leftcenterrightdel

Yên Bái đặt mục tiêu bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết năm 2025. Ảnh: yenbai.gov.vn 

Để hiện thực hóa các mục tiêu này, ngay trong năm 2025, các cơ quan, địa phương, đơn vị trong tỉnh sẽ tập trung rà soát, cắt giảm và đơn giản hóa các TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh được quy định tại các văn bản của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh. Công việc này bao gồm việc tổng hợp, thống kê danh mục TTHC liên quan; thực hiện cắt giảm, đơn giản hóa dựa trên ứng dụng công nghệ và tái sử dụng dữ liệu có sẵn; gắn việc đơn giản hóa thủ tục hành chính với việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; và đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quá trình thực hiện TTHC.

Công cuộc cải cách cũng được thực hiện mạnh mẽ đối với các TTHC nội bộ trong từng cơ quan hành chính nhà nước. Các cơ quan sẽ tiến hành rà soát, đánh giá kỹ lưỡng để lựa chọn các quy định, TTHC còn rườm rà, chưa phù hợp. Từ đó, đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hoặc tự thực hiện sửa đổi theo thẩm quyền đối với các TTHC do sở, ngành mình chủ trì, ban hành.

Kế hoạch đặc biệt nhấn mạnh việc đẩy mạnh thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được giao nhiệm vụ rà soát và đề xuất các nhóm TTHC có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc rà soát cũng bao gồm xác định các nhóm TTHC đã quy định việc thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính, các TTHC có thể giải quyết ngay trong ngày, và nhóm TTHC có thời gian giải quyết dài hơn nhưng vẫn có khả năng thực hiện không phụ thuộc địa giới. Tỉnh sẽ đẩy mạnh cung cấp TTHC trên môi trường điện tử, đổi mới toàn diện việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thực hiện TTHC theo hướng này.

Trong nỗ lực số hóa, Sở Khoa học và Công nghệ có vai trò quan trọng trong việc tham mưu, triển khai cung cấp TTHC trên môi trường điện tử đảm bảo thời gian theo quy định. Sở cũng sẽ chịu trách nhiệm rà soát, tái cấu trúc quy trình, nâng cao chất lượng cung cấp TTHC trên môi trường điện tử, trên cơ sở tái sử dụng tối đa thông tin, dữ liệu đã được số hóa và sử dụng các biểu mẫu điện tử tương tác (e-Form) để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình hiệu quả.

PV

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra