Phú Quốc, Kiên Giang:

Công dân bức xúc vì án dân sự bị "ngâm" 4 năm, bao giờ tòa án mới xét xử?

Thứ tư, 20/07/2022 08:00
(ThanhtraVietNam) - Vụ án dân sự sơ thẩm Số: 153/2019/TLST-DS, ngày 10/6/2019 liên quan đến tranh chấp ranh giới, quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại thửa đất số 259, 261, 262, 263, tờ bản đồ số 112, Khu phố 10, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc đã được thụ lý từ 4 năm trước, nhưng đến nay tòa án vẫn chưa đưa ra xét xử khiến công dân bức xúc.

Phú Quốc, Kiên Giang: Điều gì "đứng sau" để doanh nghiệp mạnh tay "áp đảo" Bãi tắm Ông Lang?

Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Quốc, nay là thành phố Phú Quốc (TP) thụ lý vụ án dân sự sơ thẩm số 153/2019/TLST-DS, ngày 10/6/2019 liên quan đến tranh chấp ranh giới, quyền sử dụng đất (QSDĐ) tại thửa đất số 259, 261, 262, 263, tờ bản đồ số 112, Khu phố 10, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc.

Theo phản ánh của công dân, các thửa đất nói trên đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận QSDĐ trong ngày 23/11/2017 lần lượt với các số: CL 957975, CL 957977, CL 957978 và CL 957979. Nguồn gốc do ông Nguyễn Quang Tú và bà Nguyễn Thị Diễm Hằng chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Hồng đứng tên chủ sở hữu, giáp ranh với phần đất của gia đình ông Đỗ Văn Sơn.

 Năm 2018, nhân lúc gia đình bà Hồng không có mặt tại khu đất, Gia đình ông Đỗ Văn Sơn đã xây dựng hàng rào bao chiếm sang phần đất của gia đình bà Hồng, đồng thời rào chắn luôn con đường dân sinh dẫn vào khu đất vì cho rằng đó là đất của gia đình mình? Sau khi hoà giải không thành, bà Hồng đã gửi đơn lên TAND huyện Phú Quốc thụ lý giải quyết.

Theo vụ án dân sự sơ thẩm Số: 153/2019/TLST-DS, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng yêu cầu Toà án giải quyết: Buộc ông Đỗ Văn Sơn phải tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép, đồng thời giao trả cho vợ chồng ông Tú, bà Hằng diện tích đất đã lấn chiếm là 195,2m2 toạ lạc tại Khu phố 10, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang theo giấy chứng nhận QSDĐ đã được cấp cho ông Tú và bà Hằng trước khi chuyển nhượng cho bà Hồng.

leftcenterrightdel
Đơn cầu cứu của bà Nguyễn Thị Hồng 

Theo bà Hồng, mặc dù vụ việc được TAND huyện Phú Quốc thụ lý giải quyết từ năm 2019, nhưng đến nay vẫn chưa được đưa ra xét xử. “Vụ án dân sự này đã kéo dài hơn 4 năm, chưa bị tạm đình chỉ. Việc kéo dài thời gian giải quyết vụ án đã ảnh hưởng rất lớn đến QSDĐ của gia đình tôi. Đặc biệt, phần rào chắn con đường của gia đình ông Sơn là bất hợp pháp gây cản trở đến đời sống sinh hoạt của hàng chục hộ dân sinh sống trong khu vực. Song không hiểu vì lý do gì tòa án chưa đưa ra xét xử?”, bà Hồng bức xúc. 

leftcenterrightdel
Phiếu chuyển đơn của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang cho Chánh án toà án Phú Quốc 

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 22/6/2020, UBND huyện Phú Quốc đã ban hành công văn số: 422/UBND - NCPC V/v phúc đáp công văn số 115/CV-TA ngày 12/3/2020 của Toà án nhân dân huyện Phú Quốc nêu rõ: “Theo hồ sơ lưu trữ do chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Phú Quốc cung cấp thì toạ độ theo giấy chứng nhận QSDĐ số BV 5359532, cấp ngày 23/6/2015 không chồng lấn toạ độ với các thửa đất liền kề nhưng hiện trạng thửa đất có chồng lấn ranh giới. Do đó, đề nghị Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc thẩm tra, xác minh việc quản lý sử dụng ranh giới đất.”

Hơn một năm sau văn bản trên của UBND huyện Phú Quốc, đến nay không hiểu Tòa án nhân dân huyện Phú Quốc đã thẩm tra, xác minh, làm rõ hay chưa? Có bổ sung thông tin để đưa vào xét xử hay không? Chỉ biết, nguyên đơn vẫn tiếp tục phải "chờ đợi" trong dấu hiệu chậm trễ của tòa án và quyền lợi về quyền sử dụng đất đã được nhận chuyển nhượng hợp pháp vẫn bị "treo".

“Chúng tôi chỉ mong toà án sớm đưa vụ việc ra xét xử, chứ cứ kéo dài vụ án mãi như vậy phần thiệt hại bao năm qua ai là đơn vị chịu trách nhiệm cho gia đình chúng tôi?" công dân đặt vấn đề.

Theo ý kiến của Luật sư, theo khoản 1 Điều 203 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, đối với các vụ án quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; Đối với các vụ án quy định tại Điều 30 và Điều 32 của Bộ luật này thì thời hạn là 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án; Đối với trường hợp đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm thì trong thời hạn 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án, tùy từng trường hợp, Tòa án cấp phúc thẩm ra một trong các quyết định tạm đình chỉ/đình chỉ/đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Trường hợp có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết vụ án thì thời hạn chuẩn bị xét xử được tính lại kể từ ngày quyết định tiếp tục giải quyết vụ án của Tòa án có hiệu lực pháp luật.”

Với những dấu hiệu chậm trễ, kéo dài của vụ án dân sự Số 153/2019/TLST-DS, ngày 10/6/2019, đề nghị tòa án nhân dân huyện Phú Quốc (nay là TP Phú Quốc) sớm đưa vụ án ra xét xử để tránh gây bức xúc trong dư luận, tránh sự hoài nghi về sự khuất tất. Đồng thời, đề nghị các lực lượng làm công tác thanh tra, giám sát việc xét xử các vụ án dân sự tại Phú Quốc vào cuộc xem xét, xử lý để tránh những phát sinh đơn thư vượt cấp, kéo dài.

Thế Hiệp - Gia Hưng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra