Bệnh nhân tố phải nộp tiền vào tài khoản cá nhân khi khám bệnh tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương

Thứ hai, 21/10/2024 11:00
(ThanhtraVietNam) - Khi đưa con vào khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, ngoài các khoản tiền nộp theo quy định vào tài khoản của bệnh viện, gia đình người bệnh còn phải nộp một khoản tiền vào số tài khoản của một cá nhân.
leftcenterrightdel
Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương.  

Vừa qua, ThanhtraVietNam nhận được phản ánh của gia đình anh V.M (quê ở Nam Định) về việc, gia đình phải nộp tiền vào số tài khoản của cá nhân khi đưa con đến thăm khám tại Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Cụ thể, anh V.M cho biết, ngày 04/10/2024, anh và vợ đưa con gái đến thăm khám tại Khoa Tai Mũi Họng trẻ em thuộc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Tại đây, gia đình đã đăng ký khám bệnh theo quy định của bệnh viện. Các thủ tục thanh toán như: Khám, xét nghiệm, mua thuốc đều được gia đình thanh toán qua tài khoản ngân hàng thông qua mã QR code của bệnh viện.

Tuy nhiên, sau khi khám và xét nghiệm, con gái anh được chỉ định đến Phòng C704 nhà C của bệnh viện để các bác sĩ thực hiện thủ thuật. Sau khi bác sĩ thực hiện xong thủ thuật cho con gái anh, gia đình được một người làm việc trong Phòng C704 gợi ý thanh toán qua tài khoản của một cá nhân với tên Chủ tài khoản là: Mai Thi Chinh, số tiền anh phải thanh toán qua số tài khoản này là 700.000 đồng mà  không có hóa đơn, chứng từ biên nhận. Việc thanh toán diễn ra ngay trong Phòng C704 với sự có mặt của các bác sĩ, nhân viên y tế vừa thực hiện thủ thuật cho con gái của anh V.M.

leftcenterrightdel
Số tiền 700.000 đồng mà anh V.M phải chuyển cho một tài khoản cá nhân mang tên “Mai Thi Chinh”. 

Sau khi anh V.M chuyển khoản xong, người này tư vấn lần sau tới bệnh viện kiểm tra lại nếu thấy lượng người tới khám đông thì đưa luôn bệnh nhân lên phòng C704 mà không cần mua phiếu khám nữa. Khi đưa bệnh nhân lên Phòng C704 nhắc mọi người hôm trước đã chuyển khoản thanh toán tại đây rồi.

Anh V.M cho biết, cả quá trình thăm khám và mua thuốc cho con gái tại bệnh viện chỉ hết 1.500.000 đồng, thế nhưng chỉ riêng tại Phòng C704 gia đình phải trả khoản phí 700.000 đồng mà không hề có hóa đơn theo quy định đóng các khoản phí thăm khám, chữa bệnh của bệnh viện. Hàng ngày, bệnh viện có hàng nghìn lượt người bệnh đến thăm khám và điều trị nếu ai cũng phải nộp những khoản tiền vào tài khoản cá nhân như vậy thì số tiền không hề nhỏ.

leftcenterrightdel
 Một trong ba hóa đơn mà anh V.M thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng của bệnh viện.

“Do ở Nam Định lên từ sáng sớm, cả gia đình đi xe khách hơn 100km, con gái lại ốm nên khi lên đến bệnh viện hai vợ chồng tôi chỉ tập trung đưa con đi khám chữa bệnh nên trước những gợi ý nộp khoản tiền trên tôi đã không hỏi lại. Khi xong xuôi kết quả của con gái, tôi mới nhớ lại và kiểm tra lịch sử chuyển tiền và phản ánh tới cơ quan báo chí” - anh V.M cho biết.

Để làm rõ những nội dung anh V.M phản ánh, ThanhtraVietNam đã có buổi làm việc với ông Đỗ Việt Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Tại buổi làm việc này ông Thắng cho biết, sẽ tiếp nhận những thông tin phản ánh và báo cáo Giám đốc bệnh viện, sau đó sẽ trả lời phóng viên cụ thể sau.

Ông Thắng cũng đưa ra lời khẳng định, bệnh viện không có ai tên Mai Thi Chinh hoặc Mai Thị Chính. Tuy nhiên, sau đó vị Phó Giám đốc lại đề nghị phóng viên cung cấp số tài khoản và thông tin lịch sử chuyển tiền của bạn đọc để phía bệnh viện kiểm tra bởi phòng C704 ngoài bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý còn có các học viên của các đơn vị và các trường đến học việc. Thậm chí, còn có khả năng có người ngoài trà trộn vào hoặc người nhà bệnh nhân.

Phóng viên cũng đề nghị bệnh viện trích xuất camera an ninh để xác định rõ những người có mặt trong phòng C704 và các khu vực gần đó vào sáng 4/10/2024.

ThanhtraVietNam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc.

Thanh tra Chính phủ với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chủ trì tham mưu, dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ ký Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Đây được coi là Chỉ thị quan trọng về phòng chống tham nhũng “vặt”. Như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nhấn mạnh, “Đi làm gì cũng phải phong bao phong bì, lót tay, gợi ý. Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu chứ không phải chỉ có tham nhũng lớn”.

Cùng với triển khai tuyên truyền Chuyên đề Thanh tra Công vụ, do Thanh tra Chính phủ chủ trì trên toàn quốc, ThanhtraVietNam tiếp tục có nhiều tuyến bài viết, tổng kết, đánh giá thực tiễn về thực hiện Chỉ thị quan trọng này của Thủ tướng Chính phủ.

Trịnh Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra