Cần bổ sung quy định về giám sát của Mặt trận đối với hoạt động thanh tra

Thứ sáu, 01/04/2022 19:34
(ThanhtraVietNam) - Đó là ý kiến của nhiều đại biểu tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt nam tổ chức vào sáng ngày 01/4/2022 tại Hà Nội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có thành viên Hội đồng Tư vấn về Dân chủ - Pháp luật; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tổ chức thành viên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện, Luật Thanh tra 2010 đã phát huy tác dụng, tạo hành lang pháp lý quan trọng trong việc hoàn thiện tổ chức và hoạt động thanh tra, góp phần tăng cường quản lý nhà nước, giữ gìn kỷ cương, phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã bộc lộ nhiều hạn chế, gây khó khăn, vướng mắc, làm giảm hiệu quả, hiệu lực của hoạt động thanh tra, chưa đáp ứng tốt yêu cầu của tình hình mới trong bối cảnh phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Chính vì vậy, phát biểu đề dẫn Hội nghị, ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, việc sửa đổi Luật Thanh tra năm 2010 là cần thiết nhằm thể chế quan điểm của Đảng, Hiến pháp năm 2013 về công tác thanh tra, trên tinh thần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong tổ chức và hoạt động thanh tra, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: mattran.org.vn)

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về các nội dung, như: Kiểm soát quyền lực Nhà nước trong nội bộ các cơ quan thực hiện quyền hành pháp; dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) cần thiết phải bổ sung các nguyên tắc và có quy định nhằm phát huy vai trò của nhân dân, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội và các cơ quan thông tin đại chúng trong hoạt động thanh tra; thời gian, thời hạn đối với Người ra quyết định thanh tra; nội dung Kết luận thanh tra cần có sự xác định rõ ràng về trách nhiệm của các cá nhân và cơ sở pháp lý để xử lý vi phạm trong trường hợp phát hiện có sai phạm trong quá trình thanh tra…

Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đánh giá cao những ý kiến đóng góp, mang tính phản biện của các đại biểu. Hầu hết ý kiến đại biểu đều thống nhất cao sự cần thiết ban hành Luật thanh tra (sửa đổi), tuy nhiên, việc sửa đổi lần này cần bảo đảm quan điểm thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, góp phần kiểm soát quyền lực Nhà nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Đồng thời, các đại biểu cũng cho rằng, dự thảo Luật lần này cần phải thu gọn đầu mối tổ chức cơ quan thanh tra để khắc phục sự dàn trải, thiếu tập trung và tình trạng chống chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra.

Đáng chú ý, cần lưu ý xác định vai trò, sự tham gia của MTTQ đối với công tác thanh tra, nhất là chức năng, hoạt động giám sát của Mặt trận đối với công tác này. Vì Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã quy định rõ chức năng, hoạt động giám sát, phản biện của Mặt trận đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước, việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Mặt khác, dự thảo Luật thanh tra (sửa đổi) cần quy định cơ chế, chính sách về tổ chức và hoạt động của Thanh tra nhân dân nhằm phù hợp với chủ trương của Đảng là “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” việc thực hiện chính sách của nhà nước nói chung trong lĩnh vực hành pháp và quản lý hành chính của Nhà nước.

Đặc biệt, dự thảo Luật cần có giải pháp để nâng cao nhận thức đúng đắn, đầy đủ về hoạt động theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra; quy định là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng, hiệu quả cuộc thanh tra; cần quy định biện pháp để thực hiện công tác thu hồi dứt điểm ngay trong quá trình thanh tra…

Những ý kiến của các đại biểu sẽ được Ban chuyên môn tổng hợp, hoàn thiện và gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra