Còn tồn tại trong mua sắm thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19

Thứ ba, 12/04/2022 16:07
(ThanhtraVietNam) – Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) mới ban hành kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19, trong đó một số tồn tại tại các đơn vị, cơ quan trực thuộc được chỉ ra.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, Bộ TTTT đã tổ chức tốt công tác phòng, chống dịch tại Bộ và các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm đảm bảo sự hoạt động thông suốt của bộ máy, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ TTTT đã góp phần rất lớn cho công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 của đất nước. Đặc biệt, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân đang thực hiện giãn cách, duy trì cuộc sống bình thường. Do đó, trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, nhiều đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ đã tiến hành mua sắm các trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch trong thời gian rất ngắn để cung cấp cho cán bộ, công chức, người lao động thực thi nhiệm vụ.

Qua rà soát toàn bộ 36 đơn vị trực thuộc Bộ, có 24 đơn vị thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, Kít xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19. Có một số đơn vị không thực hiện mua sắm do trực thuộc khối Văn phòng Bộ, không có ngân sách, tài khoản riêng hoặc ở cùng chung tòa nhà do đơn vị khác quản lý đã thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Kết quả thanh tra cho thấy, trong quá trình thực hiện mua sắm, về cơ bản, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật về đấu thầu và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Có đơn vị, số bộ chứng từ có mua khẩu trang y tế, hóa đơn bán hàng không ghi rõ tên để có thể phân biệt và xác định chính xác loại khẩu trang là chưa phù hợp theo quy định tại điểm d Khoản 3 Điều 4 Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; có đơn vị chưa quy định chi tiết quy trình mua sắm hàng hóa, vật tư; Có 01 hóa đơn bán hàng chưa ghi đủ tiêu thức theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và Nghị định số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/01/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; Còn tình trạng chưa thống nhất hình thức mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, Kít xét nghiệm...

leftcenterrightdel
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam duy trì việc cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân đang thực hiện giãn cách, duy trì cuộc sống bình thường. (Ảnh: vnpost.vn) 

Trên cơ sở kết luận các nội dung được thanh tra, Bộ TTTT yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục đối với những thiếu sót, tồn tại đã được chỉ ra; đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Bộ TTTT giao Văn phòng Bộ tham mưu lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công của Cơ quan Bộ TTTT được ban hành kèm theo Quyết định số 1152/QĐ-BTTTT ngày 30/6/2016 để phù hợp với Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg ngày 08/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về một số gói thầu, nội dung mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu…

 

Hoàng Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra