Đảm bảo chất lượng giáo dục từ vùng khó khăn đến khu vực hải đảo
Thứ sáu, 31/01/2025 08:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 31/1/2025, tức là ngay trong ngày mồng 3 Tết Nguyên đán 2025. Quy định mới này cải thiện chất lượng cơ sở vật chất tại các trường mầm non, đặc biệt là ở các vùng khó khăn, hải đảo, nơi điều kiện giáo dục vẫn còn nhiều thách thức.
Ngày 16/12/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT, sửa đổi một số điều trong Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, được ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT.
Bố trí điểm trường linh hoạt và phù hợp với điều kiện địa phương
Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT đã sửa đổi quy định về quy mô tối thiểu và tối đa của các trường mầm non. Cụ thể, đối với trường mầm non ở khu vực xã thuộc vùng khó khăn, xã có dân số dưới 5.000 người, cũng như các trường dân lập và tư thục, quy mô tối thiểu được quy định là 5 nhóm, lớp, thay vì 9 nhóm, lớp như quy định trước đây. Điều này sẽ giúp các trường mầm non ở các khu vực đặc biệt khó khăn, nơi có dân số ít hoặc nguồn lực hạn chế, dễ dàng duy trì hoạt động và phục vụ nhu cầu học tập của trẻ em.
Bên cạnh đó, quy mô tối đa của trường mầm non đã được điều chỉnh từ 20 nhóm, lớp lên 30 nhóm, lớp, tạo ra sự linh hoạt hơn trong việc phát triển quy mô của các trường mầm non ở các khu vực phát triển. Quy định này không chỉ hỗ trợ việc mở rộng quy mô các trường mầm non ở những khu vực có mật độ dân cư cao mà còn giúp gia tăng sự lựa chọn cho phụ huynh và trẻ em.
Một điểm nổi bật khác trong Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT là quy định về bố trí các điểm trường. Theo đó, Thông tư quy định các trường mầm non có thể bố trí không quá 5 điểm trường ở các địa bàn khác nhau để thuận tiện cho trẻ em trong việc tiếp cận giáo dục. Đối với các trường ở các xã thuộc vùng khó khăn, quy mô này có thể tăng lên tối đa 8 điểm trường, và trong những trường hợp đặc biệt, như khu vực có địa hình hiểm trở, việc bố trí không quá 12 điểm trường là điều kiện cần thiết.
Quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ em vùng sâu, vùng xa có thể tiếp cận với giáo dục mầm non, từ đó giảm thiểu tình trạng trẻ em phải đi xa để đến trường, giúp nâng cao tỷ lệ đi học và giảm thiểu nguy cơ bỏ học. Điều này cũng giúp chính quyền địa phương có thể tổ chức hệ thống giáo dục phù hợp với địa lý và điều kiện sống của người dân, đồng thời duy trì chất lượng giáo dục ở mọi khu vực.
|
|
Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT là bước đi quan trọng nhằm cải thiện hệ thống giáo dục mầm non, đặc biệt tại các khu vực khó khăn và hải đảo. |
Tăng cường sự tham gia của các tổ chức xã hội và cộng đồng
Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT là bước đi quan trọng nhằm cải thiện hệ thống giáo dục mầm non, đặc biệt tại các khu vực khó khăn và hải đảo. Với quy định linh hoạt về quy mô trường mầm non, việc tăng cường số lượng điểm trường và giảm thiểu yêu cầu về quy mô tối thiểu sẽ tạo ra sự dễ dàng trong việc duy trì và phát triển các cơ sở mầm non ở các khu vực còn thiếu thốn điều kiện cơ sở vật chất.
Một trong những tác động đáng kể của quy định mới là việc giúp các địa phương ở vùng sâu, vùng xa có thể cải thiện chất lượng giáo dục mầm non, góp phần tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của thế hệ trẻ. Những trẻ em ở những địa bàn khó khăn sẽ không còn phải lo lắng về việc phải di chuyển xa xôi để đến trường, đồng thời các trường mầm non sẽ có điều kiện để cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập.
Cùng với việc áp dụng các quy định mới trong Thông tư, các cơ quan chức năng cũng cần phát huy vai trò của các tổ chức xã hội và cộng đồng trong việc giám sát và hỗ trợ cải thiện chất lượng giáo dục mầm non. Các tổ chức xã hội, quỹ giáo dục và các tổ chức phi chính phủ có thể đóng góp nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường mầm non ở các vùng khó khăn. Cộng đồng cũng cần tích cực tham gia vào các chương trình hỗ trợ trẻ em, đặc biệt là trong việc tạo ra môi trường học tập an toàn, lành mạnh.
Thông tư 23/2024/TT-BGDĐT sửa đổi quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non là một bước tiến quan trọng trong công tác giáo dục mầm non tại Việt Nam. Quy định về quy mô trường mầm non và bố trí điểm trường linh hoạt sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là ở các vùng khó khăn, miền núi và hải đảo. Đây không chỉ là cơ hội để cải thiện hệ thống giáo dục mà còn là động lực để mọi trẻ em, dù ở bất kỳ khu vực nào, cũng có thể được tiếp cận với nền giáo dục chất lượng ngay từ những năm tháng đầu đời./.
PV