6 tháng đầu năm 2020, TTCP đã thực hiện Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước, Nghị định số 117/2013/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP, Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan TTCP năm 2018. Thực hiện các quy định tiêu chuẩn, định mức chế độ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị của TTCP năm 2017 và quy định tiêu chuẩn định mức sử dụng diện tích chuyên dùng của TTCP năm 2018; xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019; báo cáo tình hình quản lý và sử dụng tài sản công năm 2019; báo cáo tình hình quản lý, sử dụng nhà đất của TTCP. Xây dựng dự toán, phân bổ dự toán thu chi ngân sách. Xét duyệt quyết toán thu chi ngân sách của các đơn vị dự toán cấp 3. Công khai quyết toán ngân sách nhà nước. Công khai dự toán nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn đầu tư, mua sắm sửa chữa theo quy định của pháp luật…
Bên cạnh đó, thực hiện công tác quản lý và phân bổ vốn đầu tư phát triển đối với các dự án của TTCP và kiểm tra, thẩm định, đôn đốc các chủ đầu tư chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng. Thực hiện nghiêm túc khoán chi hành chính và xây dựng các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc chi tiêu, sử dụng kinh phí được cấp đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan.
Vệ hiện đại hoá hành chính, TTCP đã thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin 2020, đã và đang thực hiện một số dự án nhằm ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hành chính như: Xây dựng mới Cổng Thông tin điện tử; xây dựng phần mềm nâng cao giải pháp an toàn thông tin cho TTCP; xây dựng “Hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng”.
Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Thanhtra.com.vn
Đồng thời, triển khai kiến trúc Chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, xây dựng cổng Dịch vụ công. Ngày 13/02/2019, Tổng Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định về Kiến trúc Chính phủ điện tử của TTCP. Theo đó, Kế hoạch được triển khai thực hiện trong 2 giai đoạn (2019-2020 và 2021 trở đi). TTCP đang tích cực phối hợp triển khai xây dựng mới Cổng Thông tin điện tử; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Hiện nay, TTCP đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục đăng ký và đặt lịch tiếp công dân tích hợp lên Cổng Thông tin điện tử. Thực hiện yêu cầu của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc xây dựng Cổng Dịch vụ công, TTCP đang nghiên cứu ban hành danh mục TTHC tiếp nhận và không tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa; danh mục TTHC tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công để làm căn cứ triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công trong thời gian tới.
Trong 6 tháng đầu năm, phầm mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp đã tiếp nhận 6.821 văn bản đến từ các bộ, ngành, địa phương và 1.548 văn bản đi của TTCP. Các văn bản đi cơ bản được gửi qua Trục liên thông văn bản quốc gia (trừ văn bản mật). 100% thủ trưởng các đơn vị thuộc TTCP đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Lãnh đạo TTCP đã thực hiện chữ ký số cho một số Văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp gửi đến Văn phòng Chính phủ theo Thông báo kết luận về việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Đến nay TTCP đã sử dụng chữ ký số và nhận văn bản chữ ký số là 5679 văn bản.
Không chỉ vậy, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015, TTCP ban hành Quyết định số 302/QĐ-TTCP ngày 24/4/2020 về việc công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 với 16 quy trình và đã triển khai thực hiện tại các đơn vị thuộc TTCP.
6 tháng cuối năm, TTCP sẽ rà soát, hoàn thiện các quy định về quản lý tài chính, tài sản thuộc thẩm quyền của TTCP theo quy định của Nhà nước; thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính tài sản, đấu thầu, mua sắm theo quy định của pháp luật. Công khai, minh bạch các khoản thu, chi của cơ quan; quản lý và sử dụng nguồn kinh phí được trích từ các khoản thu hồi phát hiện qua công tác thanh tra đã thực nộp vào ngân sách nhà nước của cơ quan TTCP tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về quản lý tài chính, tài sản đối với các đơn vị trực thuộc. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các hoạt động của cơ quan.
Về hiện đại hóa hành chính, TTCP sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan. Mở rộng áp dụng chữ ký số trong trao đổi, xử lý các văn bản nội bộ. Thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực tiếp công dân (đăng ký và hẹn lịch tiếp công dân trên cổng Thông tin điện tử); duy trì hoạt động thường xuyên Hội nghị truyền hình trực tuyến, đảm bảo chất lượng các cuộc họp giao ban và hội nghị ngành cũng như các cuộc họp đột xuất. Duy trì hỗ trợ triển khai phần mềm quản lý khiếu nại, tố cáo và phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia hệ thống báo cáo cho các bộ, ngành, địa phương. Đảm bảo thông suốt cho các dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ chỉ đạo, quản lý điều hành tác nghiệp tại cơ quan. Phối hợp với các đơn vị trong ngành, A83 Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc nâng cao công tác đảm bảo an ninh mạng; áp dụng, duy trì, cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, đơn vị./.
Lan Anh