Giám đốc bị bắt, Trung tâm lý lịch tư pháp được thanh tra kết luận ra sao?

Thứ sáu, 23/08/2024 12:30
(ThanhtraVietNam) - Tháng 2/2023, Bộ Tư pháp thanh tra Trung tâm lý lịch tư pháp Quốc gia và một năm sau đó có kết luận chính thức. Trong khi đó, tháng 7/2023, cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam cả Giám đốc và Phó Giám đốc Trung tâm này.
leftcenterrightdel
Các đối tượng (từ trái qua phải): Hoàng Quốc Hùng, Lương Nhân Hoà, Nguyễn Đình Cảnh. Ảnh: xaydungchinhsach.chinhphu.vn

Trung tâm Lý lịch tư pháp (LLTP) quốc gia là đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tư pháp, có chức năng xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trên cả nước.

Trước đó, Giám đốc Hoàng Quốc Hùng, Phó Giám đốc Lương Nhân Hòa của Trung tâm LLTP cùng một loạt cá nhân liên quan đã bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi nhận hối lộ để cấp phiếu lý lịch tư pháp trái quy định.

Qua thanh tra 557 hồ sơ cấp phiếu LLTP được rút ngẫu nhiên, Bộ Tư pháp đã chỉ ra loạt sai phạm của Trung tâm này.

Đối với việc tiếp nhận hồ sơ, chỉ có 368/557 hồ sơ nộp qua dịch vụ bưu chính, còn 187 hồ sơ không biết người yêu cầu cấp phiếu LLTP bằng hình thức trực tiếp nay qua dịch vụ bưu chính hay trực tuyến.

Cách làm của Trung tâm LLTP cũng tùy tiện, khi tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, thì bộ phận một cửa không làm Phiếu hẹn trả kết quả; tiếp nhận hồ sơ qua bưu chính thì cũng không làm biên bản giao nhận theo quy định.

Rà soát Tờ khai, thì có đến 552/557 (chiếm 99%) thiếu các thông tin như nơi thường trú, tạm trú, ngày tháng năm sinh của cha, mẹ, vợ, chồng, quá trình cư trú của bản thân. Ẩu hơn nữa, chỉ có 497/557 (chiếm 89%) phần chữ ký người khai chỉ được viết tên.

Có 405/557 (chiếm 72,7%) hồ sơ có bản sao hộ chiếu chỉ có 1 trang đầu, không có các trang thể hiện quá trình di chuyển, cư trú, thời điểm đến và rời khỏi Việt Nam của người yêu cầu cấp phiếu.

Việc Trung tâm tiếp nhận hồ sơ giấy tờ không đầy đủ mà không kiểm tra, không hướng dẫn người kê khai, sau đó vẫn cấp phiếu LLTP là vi phạm quy định của Bộ Tư pháp.

Nội dung này, cơ quan Thanh tra kết luận là Trung tâm chưa làm hết trách nhiệm trong giải quyết công việc.

Nhưng rõ ràng mối liên hệ trong đường dây cấp LLTP đã bị cơ quan công an phanh phui, nêu rõ quan hệ quyền, tiền, đưa, nhận hối lộ giữa các cá nhân làm dịch vụ và các ông Giám đốc, Phó Giám đốc là không thể chối cãi.

Và hơn hết dư luận rất cần thái độ thực sự cầu thị của các cơ quan chức năng của Bộ Tư pháp khi xử lý vụ việc này, cũng như thái độ dứt khoát, quyết liệt hơn nữa của cơ quan thanh tra Bộ này.

Tiếp về chuyện hồ sơ, thậm chí có tận 94/557 hồ sơ có hộ chiếu hoặc căn cước của người đề nghị cấp phiếu chỉ là bản phô tô hoặc bản chụp, không được chứng thực, nhưng không thể hiện có đối chiếu với bản gốc, trái với quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Trong 557 hồ sơ có bản sao hộ chiếu, căn cước được chứng thực trang đầu, thì không ghi số chứng thực, không vào sổ chứng thực, vi phạm quy định pháp luật (được cơ quan điều tra xác định là cấp khống), thì Văn phòng công chứng Trương Thị Nga có 328 hồ sơ, Văn phòng công chứng Nguyễn Lâm có 130 hồ sơ.

Mới đây, cả bà Nga cùng một số cá nhân thuộc 2 Văn phòng công chứng trên đều bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công aan khởi tố, bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Điều nực cười hơn nữa, là toàn bộ số Phiếu LLTP được kiểm tra đều do người không có thẩm quyền ký cấp. Đó là ông Phạm Hùng Ngọc Dũng, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp ký thừa lệnh Giám đốc Trung tâm, nhưng ông Dũng không cung cấp được cho cơ quan thanh tra Giấy ủy quyền ký phiếu LLTP với thẩm quyền là Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp.

Trước đó cấp phó của ông Dũng, là Nguyễn Đình Cảnh đã bị khởi tố, bắt giam cùng Giám đốc, Phó Giám đốc của Trung tâm LLTPQG.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.
Bản Thủy

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra