Bộ Khoa học và Công nghệ:

Kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp kinh doanh xăng dầu không phù hợp quy chuẩn

Thứ hai, 24/01/2022 15:08
(ThanhtraVietNam) - Ban chỉ đạo chống gian lận thương mại và hàng giả Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng thuộc Bộ đấu tranh có hiệu quả, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Đáng chú ý, đã kiểm tra 251 hồ sơ nhập khẩu xăng, dầu DO, LPG và dầu nhờn động cơ đốt trong và xử phạt nhiều trường hợp không phù hợp quy chuẩn.

Báo cáo kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng của Bộ KHCN cho thấy, năm 2021, Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lượng, chất lượng (TĐC) đã thực hiện kiểm tra nhà nước tổng số 251 hồ sơ nhập khẩu xăng, dầu DO, LPG và dầu nhờn động cơ đốt trong, gồm hơn 636 nghìn tấn xăng, dầu DO, LPG và hơn 3,6 triệu lít dầu nhờn động cơ đốt trong.

Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng cục TĐC khảo sát, kiểm tra đo lường, chất lượng và nhãn một số hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất khi phát hiện hàng hóa có dấu hiệu không phù hợp.

Vừa qua, trên cơ sở kết quả khảo sát, Tổng cục TĐC đã chủ trì, phối hợp với Chi cục TĐC Hà Nội và Cục Quản lý thị trường Hà Nội thành lập các Đoàn kiểm tra đột xuất đối với 27 cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng có dấu hiệu không phù hợp qua khảo sát tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
Cửa hàng bán lẻ xăng dầu CTM - GGE (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) có mẫu xăng không đạt chất lượng. Ảnh: Thái Minh

Qua kiểm tra nhanh 28 mẫu xăng tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu cho thấy 4 mẫu có kết quả không phù hợp quy chuẩn. Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu để thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng theo QCVN 1: 2015/BKHCN và sửa đổi 1:2017 QCVN, 1:2015/BKHCN đã phát hiện có mẫu xăng E5 RON 92-II của Cửa hàng bán lẻ xăng dầu CTM - GGE (Đống Đa, Hà Nội) không đạt chất lượng.

Cục Quản lý chất lượng đã ra thông báo tạm dừng lưu thông đối với hơn 8 nghìn lít xăng E5 RON 92-II của Cửa hàng nói trên và chuyển hồ sơ đề nghị Tổng Cục trưởng Tổng cục TĐC xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Lãnh đạo Bộ KHCN đánh giá, hoạt động của các lực lượng chức năng đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, đồng thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, các đơn vị kinh doanh chân chính; góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra