Trong quý I/2022, Cục Tần số vô tuyến điện, tiếp tục thanh tra, kiểm tra các đối tượng sử dụng tần số nhằm đảm bảo sự chấp hành các quy định pháp luật về tần số. Nhìn chung, các đối tượng sử dụng tần số đã chấp hành tốt các quy định của pháp luật.
Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện 43 vụ vi phạm về sử dụng thiết bị vô tuyến điện như không có giấy phép, sử dụng thiết bị vô tuyến điện không đúng quy định trong giấy phép...
Cục Tần số vô tuyến điện xử phạt vi phạm hành chính nhằm đảm bảo các quy định của pháp luật về sử dụng tần số. Trong đó, phạt tiền 15 vụ với tổng số tiền 29.250.000 đồng.
Về giải quyết can nhiễu, so với cùng kỳ quý I/2021, số thông báo can nhiễu của các tổ chức, cá nhân trong Quý I/2022 giảm 15/41 (36.6%), số trạm gốc mạng di động báo nhiễu tăng 65/52 trạm. Cục Tần số vô tuyến điện đã hoàn thành xử lý 08 vụ từ Quý IV/2021, 10/15 vụ của Quý I/2022; tiếp tục xử lý 05 vụ (trong thời hạn xử lý theo quy định); xử lý xong nhiễu cho 52 trạm gốc của 04 nhà mạng thông tin di động; xác định 22 thiết bị kích sóng, 01 vụ do mạng di động khác; giải quyết xong 02 vụ nhiễu tần số điều hành bay do 02 đài phát thanh FM.
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực viễn thông, thời gian qua, các doanh nghiệp, tổ chức tuân thủ, thực hiện khá nghiêm túc, không có những vụ việc hoặc những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trong tháng 01 và 02/2022, không có vụ việc vi phạm bị Cục Viễn thông xử phạt vi phạm hành chính.
Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp chặn dịch vụ của SIM có dấu hiệu được sử dụng, tham gia tuyên truyền cho các hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ, văn bằng giả, …. theo đề nghị của Cục A05 - Bộ Công an và các doanh nghiệp đã chặn 1043 SIM trong tổng số 1465 (còn 430 SIM đã hủy/chuyển quyền/tái đấu nối/chuyển sang mạng khác).
Đồng thời, Cục Viễn thông đã tổ chức cuộc họp với Cục A05 - Bộ Công an và các doanh nghiệp viễn thông di động (VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile) về xử lý các số điện thoại quảng cáo cho các hành vi vi phạm pháp luật và quy trình xử lý các thuê bao có khiếu nại...
Đối với các doanh nghiệp viễn thông, đã nghiêm túc triển khai các giải pháp truyền thông và kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi giả mạo số điện thoại và ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng.