Hải Dương:

Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với công dân

Thứ ba, 12/04/2022 16:22
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân được các cấp, các ngành tỉnh Hải Dương duy trì và thực hiện theo quy định. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được thủ trưởng các cấp, các ngành quan tâm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên; nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được xem xét, giải quyết kịp thời, góp phần ổn định tình hình chung trong toàn tỉnh.

Trong Quý I năm 2022, tình hình công dân đến trụ sở tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 113,6%); số lượng đơn thư của công dân gửi đến cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh tăng 69,3% so với cùng kỳ năm trước.

Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt. Cụ thể, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 1.833 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (tiếp thường xuyên 988 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng 702 lượt; tiếp định kỳ và đột xuất của thủ trưởng nhưng ủy quyền tiếp là 143 lượt), tăng 975 lượt, bằng 113,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Đặc biệt, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 34 đoàn đông người; trong đó, có 10 đoàn công dân tập trung đông người tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Qua rà soát thấy, các vụ việc chủ yếu phát sinh từ những năm trước, đã được giải quyết nhưng công dân chưa nhất trí, vẫn tiếp tục có ý kiến; một số vụ việc mới phát sinh nhưng không có vụ việc nào nổi cộm, phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, đối thoại với công dân, tổ chức thực hiện nghiêm các kết luận, quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đồng thời, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc mới phát sinh để ổn định tình hình địa phương.

leftcenterrightdel
 Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương. Ảnh: PH

Cùng kỳ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 1.593 đơn, trong đó 1.324 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, tăng 542 đơn (=69,3%) so với cùng kỳ năm 2021. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp là 764 đơn, chiếm 57,7%; đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, đơn trùng lắp là 560 đơn, chiếm tỷ lệ 42,3%.

Số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết là 85 vụ; số vụ việc đã được giải quyết là 10 vụ (số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính là 04 vụ, số vụ việc rút đơn thông qua giải quyết, thuyết phục là 06 vụ). Số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết là 42 vụ, số vụ việc đã được giải quyết là 35 vụ, qua giải quyết tố cáo đã kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 01 vụ với 02 đối tượng.

Thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, Tổ công tác đã thực hiện, chỉ đạo thực hiện rà soát và định kỳ báo cáo Thanh tra Chính phủ. Kết quả rà soát trong Quý I năm 2022 không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hải Dương đủ tiêu chí đưa vào rà soát.

UBND tỉnh Hải Dương đánh giá, nhìn chung, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước các cấp đã quan tâm và thực hiện nghiêm túc pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo; kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có sự phối hợp tốt trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhiều vụ việc phát sinh đã được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, xử lý đơn và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương vẫn còn có vụ việc chưa đảm bảo theo đúng quy định; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo chậm được giải quyết hoặc giải quyết chưa nghiêm dẫn đến tình trạng gửi đơn vượt cấp vẫn diễn ra.

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra