Vẫn còn trường hợp công dân cố tình khiếu nại kéo dài mà không khởi kiện hành chính
Trong 6 tháng đầu năm 2020, số lượng đơn thư phát sinh đến cơ quan hành chính các cấp giảm 26,5%; số lượt công dân phát sinh đến Trụ sở tiếp công dân của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh Quảng Ngãi để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cũng giảm 7,7%, trong đó có 15 đoàn đông người với 07 vụ việc.
Về nội dung, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh phát sinh chủ yếu trong lĩnh vực đất đai, chiếm số lượng nhiều nhất vẫn là bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Nội dung tố cáo chủ yếu vẫn là tố cáo trong lĩnh vực hành chính, nhất là tố cáo cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ công vụ, trong đó số lượng đơn tố cáo tiếp có xu hướng gia tăng. Vẫn còn trường hợp công dân cố tình khiếu nại kéo dài mà không khởi kiện hành chính, một số trường hợp khiếu nại, tranh chấp không thành chuyển sang tố cáo cán bộ giải quyết. Các vấn đề tồn tại kéo dài trong trong lĩnh vực đất đai (nhất là liên quan đến đất nông lâm trường cũ, đất rừng sản xuất) và lĩnh vực môi trường tiếp tục là nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh các đoàn đông người; trong đó có 01 vụ phát sinh đến các cơ quan Trung ương tại Hà Nội .
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành; UBND các huyện, thành phố cũng đã tích cực gặp gỡ, giải quyết trực tiếp được nhiều thắc mắc, khiếu nại của người dân ngay tại hiện trường, kịp thời giải tỏa bức xúc của người dân, nhờ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững. Tuy nhiên, một số vụ việc đông người vẫn còn diễn biến dai dẳng, chưa dứt điểm, thậm chí có yếu tố gay gắt, phức tạp, khiến cho tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, cần tiếp tục có sự quan tâm vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tử tỉnh đến cơ sở.
Trong kỳ, các cơ quan hành chính trong tỉnh tiếp 2.240 / 2.607 lượt công dân của 1.823 vụ việc (gồm: 201 vụ khiếu nại, 11 vụ tố cáo và 1.611 vụ kiến nghị, phản ánh). Trong đó, có 15 lượt đoàn đông người của 07 vụ việc phát sinh đến nơi tiếp công dân của các cấp, các ngành. Các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp nhận, xử lý 3.032 đơn. Trong đó, có 2.653 đơn đủ điều kiện xử lý đã được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 376 đơn, đôn đốc cấp dưới giải quyết 28 đơn, trả lại và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền đối với 1.047 đơn, thụ lý 1.202 đơn thuộc thẩm quyền; còn 379 đơn không đủ điều kiện xử lý đã lưu đơn.
Cũng trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính các cấp đã giải quyết 1.004/1.197 vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền thuộc thẩm quyền đã phát sinh, đạt tỷ lệ 83,9%.
Về kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp, các ngành trong tỉnh đã chỉ đạo tiến hành 12 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 28 cơ quan, đơn vị.
Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các vi phạm chủ yếu như: Người đứng đầu chưa chấp hành lịch tiếp công dân định kỳ, còn ủy quyền cho cấp phó, cấp dưới; việc phân loại, xử lý đơn còn chưa chính xác; theo dõi, đôn đốc sau tiếp công dân chưa đầy đủ; vẫn còn một số cơ quan chưa thực hiện đầy đủ chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, chưa thực hiện việc giải quyết chế độ bồi dưỡng cho người làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh... Qua thanh tra đã chỉ ra những khuyết điểm, tồn tại và nhắc nhở, đôn đốc trách nhiệm, chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, vi phạm.
Chú trọng kiểm tra việc thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại và xử lý tố cáo
6 tháng cuối năm, tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch, chỉ thị của các cơ quan có thẩm quyền liên quan tới công tác khiếu nại, tố cáo và tập trung nguồn lực giải quyết, xử lý dứt điểm trên thực tế, tránh để kéo dài dễ gây hậu quả tiêu cực.
Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh và hướng dẫn thực hiện chức năng quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo cho các địa phương; tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp phòng ngừa phát sinh khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, nhất là tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu nại. Tập trung quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm yêu cầu công khai, dân chủ, nhất là ở cấp cơ sở. Đồng thời, việc nhận thức và hành động quyết liệt về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh việc quản lý đất công theo Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 19/4/2018 của UBND tỉnh về việc tăng cường quản lý đất công ích và các loại đất khác do UBND cấp xã quản lý trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ đạo tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% đối với vụ việc mới phát sinh; chú trọng kiểm tra việc tổ chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của các cấp, các ngành; tăng cường kiểm tra đột xuất trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế. Nếu phát hiện người đứng đầu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm./.
Lan Anh