Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia: Đẩy mạnh hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng

Thứ ba, 11/06/2024 17:16
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia không ngừng được phát triển, củng cố, tăng cường trên các mặt công tác. Đáng chú ý, đào tạo, bồi dưỡng là một trong những nội dung đạt nhiều kết quả tích cực.

Một số hạn chế trong thực hiện trách nhiệm công vụ tại Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia làm việc tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Một thành viên “họ” Masan kinh doanh thua lỗ, công ty con sở hữu mỏ Núi Pháo được ngân hàng “bơm” 7.000 tỷ

Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia thăm, làm việc tại Viettel

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia

Việt Nam - Campuchia trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm trong công tác thanh tra

Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Bộ Thanh tra Campuchia ký lại Bản ghi nhớ hợp tác

Sáng ngày 11/6/2024, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Thanh tra Campuchia đã tới thăm và làm việc với Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ.

Đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng 14 khóa học cho cán bộ Thanh tra Vương quốc Campuchia

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra đã giới thiệu khái quát về Trường Cán bộ Thanh tra cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian vừa qua.

Trường Cán bộ Thanh tra là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thanh tra Chính phủ có chức năng đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng, tiêu cực phục vụ quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Trường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch Thanh tra viên, Thanh tra viên chính, Thanh tra viên cao cấp.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Về cơ cấu tổ chức, Trưởng Cán bộ Thanh tra có Ban Giám hiệu (03 người) và 07 phòng, khoa, trung tâm (Phòng Hành chính - Tổ chức; Phòng Đào tạo; Phòng Quản trị - Tài vụ; Khoa Nghiệp vụ thanh tra; Khoa Nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Trung tâm Tư liệu, Khoa học và Dịch vụ; Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng Nha Trang). Hiện nay, Trường có 64 viên chức, giảng viên và người lao động.

Tính từ thành lập đến nay Trường Cán bộ Thanh tra đã tổ chức được 981 khóa đào tạo, bồi dưỡng cho 94.878 học viên trong nước và học viên thanh tra nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, cán bộ thanh tra Vương quốc Campuchia (hệ Thanh tra viên 479 khóa (45.381 học viên); hệ Thanh tra viên chính 182 khóa (16.019 học viên); hệ Thanh tra viên cao cấp 20 khóa (1363 học viên); Thanh tra nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào; Thanh tra Vương quốc Campuchia 23 khóa (397 học viên); hệ đào tạo khác 277 khóa (31.718 học viên).

leftcenterrightdel
 Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Nguyễn Tuấn Khanh khái quát về Trường và những kết quả đạt được thời gian qua. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Ngoài các lớp trong Kế hoạch đào tạo, Nhà trường đã chủ động phối hợp với một số bộ, ngành, địa phương tổ chức các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, chuyên sâu về các lĩnh vực trong phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.

Đáng chú ý, kể từ khi thành lập cho đến nay, Trường Cán bộ Thanh tra đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ Thanh tra Vương quốc Campuchia (14 khóa - 270 học viên). Việc tổ chức các khóa học này được lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Vương quốc Campuchia cũng như các học viên đánh giá rất cao, để lại ấn tượng sâu sắc cả về mặt chuyên môn và ngoại giao.

Kinh nghiệm của Việt Nam trong nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra

Phát biểu tại buổi làm việc, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra Vũ Văn Chiến cho biết, Trường Cán bộ Thanh tra luôn luôn mong muốn góp phần nhỏ bé vào việc củng cố mối quan hệ hợp tác giữa ngành Thanh tra hai nước cũng như tình hữu nghị giữa Nhân dân hai nước.

Thay mặt lãnh đạo Nhà trường, ông Vũ Văn Chiến chúc Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia, bà Đại sứ và các thành viên Đoàn công tác có chuyến thăm và làm việc thành công tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra (ảnh đứng) cùng hai Phó Hiệu trưởng tại buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Về kinh nghiệm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra của Trường Cán bộ Thanh tra, ông Vũ Văn Chiến chia sẻ, để công tác đào tạo được hiệu quả, đầu tiên phải có hệ thống giáo trình có mục tiêu, tôn chỉ và mục đích rõ ràng.

“Theo kinh nghiệm của Trường Cán bộ Thanh tra, Nhà trường sẽ không xây dựng được hệ thống giáo trình nếu chỉ dựa vào nội lực của mình mà ngài Bộ trưởng cũng như các đơn vị thuộc Bộ Thanh tra Campuchia sẽ cùng với Học viện Thanh tra xây dựng bộ giáo trình và phải được phê duyệt, trở thành tài liệu chính thống để tổ chức học tập. Riêng với nội dung này sẽ phải tiến hành từng bước. Trong buổi Hội đàm với Đoàn đại biểu cấp cao Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia đã cho biết, Campuchia đang xúc tiến xây dựng Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, tố cáo. Khi hai luật được thông qua, tôi tin đây sẽ là cơ sở pháp lý rất quan trọng để Bộ Thanh tra Campuchia xây dựng hệ thống giáo trình ổn định, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, về vấn đề con người, ông Vũ Văn Chiến cho rằng, sẽ phải hình thành đội ngũ công tác giảng dạy từ nhiều nguồn khác nhau. Đầu tiên là những người làm công tác giảng dạy chuyên nghiệp thuộc biên chế của Học viện. Nếu Bộ Thanh tra Campuchia có nhu cầu, Trường Cán bộ Thanh tra sẵn sàng có những chương trình tập huấn về giảng viên cho Học viện, có thể tổ chức bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Nguồn thứ hai rất quan trọng, đó là những người có kinh nghiệm làm công tác thực tế, đang làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu đều có thể trưng tập.

Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra hy vọng những chia sẻ của Trường sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho Bộ Thanh tra Campuchia trong công tác đào tạo, bồi dưỡng thời gian tới.

Đề nghị Trường tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ thanh tra cho Campuchia

Thay mặt Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia Huốt Hạ cảm ơn lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Ban Giám hiệu Trường Cán bộ Thanh tra đã bố trí cho Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia chương trình làm việc rất phù hợp tại Việt Nam, trong đó có nội dung thăm và làm việc với Trường Cán bộ Thanh tra.

Ông ghi nhận, đánh giá cao sự phát triển lớn mạnh trong công tác đào tạo cán bộ của Trường Cán bộ Thanh tra Việt Nam. Sau 47 năm, Trường không chỉ phát triển về cơ sở hạ tầng mà còn phát triển có chiều sâu đào tạo chuyên ngành. Để có được sự phát triển này là do sự lãnh đạo của ban lãnh đạo Nhà trường và tập thể cán bộ, viên chức, người lao động. Đặc biệt, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã có những chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia Huốt Hạ tại buổi làm việc. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia cho biết: “Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu chúng tôi đã nghe được nhiều thông tin bổ ích, hiệu quả. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để áp dụng tại Học viện Thanh tra Campuchia”.

Theo chia sẻ của Trường Cán bộ Thanh tra, Trường đã huy động các nguồn lực là cán bộ các cục, vụ, viện và các đồng chí lãnh đạo đã nghỉ hưu để tham gia công tác giảng dạy. Ông Huốt Hạ cho rằng, đây là nguồn nhân lực để đào tạo nên nguồn cán bộ hiệu quả.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia và Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra tặng quà lưu niệm. (Ảnh: Việt Anh)

Khẳng định, độ ngũ 270 cán bộ đã từng học tại Trường Cán bộ Thanh tra là nguồn cán bộ to lớn nhưng so với nhu cầu thực tế của Campuchia thì nguồn nhân lực này vẫn bị thiếu hụt. Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia mong muốn được Trường Cán bộ Thanh tra tiếp tục đào tạo nguồn cán bộ cho Campuchia nhằm bổ sung nguồn nhân lực để Bộ xây dựng đội ngũ cán bộ thanh tra hoàn chỉnh.

leftcenterrightdel
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Việt Anh) 

“Qua theo dõi tôi thấy rằng công tác đào tạo cán bộ là điểm quan trọng, nổi bật đối với ngành Thanh tra. Hiện nay, một khóa đào tạo của Trường Cán bộ Thanh tra cho các cán bộ Campuchia là 20 người/lớp và được tổ chức 2 năm một lần. Tôi đề nghị trong thời gian tới, Trường sẽ tăng số người trên một lớp và rút ngắn thời gian tổ chức giữa các lớp học như 3 năm 2 lớp hoặc 1 năm 1 lớp”, Bộ trưởng Bộ Thanh tra Campuchia bày tỏ./.

 

Minh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra