Thô bạo với sông Hàn

Thứ tư, 17/04/2024 07:48
(ThanhtraVietNam) - Sông Hàn chảy qua Đà Nẵng có hàng chục Dự án (DA) chiếm dụng mặt nước ở các vị trí nhạy cảm. Khoảng 5 km chiều dài sông từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước, nơi dòng sông gặp biển có ít nhất 5 DA lấn, lấp sông.
leftcenterrightdel

Bãi đất, đá, dài hàng trăm mét lấn sông “bất ngờ” xuất hiện ở khu vực được TP Đà Nẵng thí điểm dịch vụ du lịch đêm. Ảnh: Dương Hoàng Nguyên. 

Từ cầu Thuận Phước nhìn xuống bờ Đông dòng sông Hàn, du khách sẽ gặp khu đất rộng chiếm dụng mặt nước, bị bỏ hoang cho cỏ mọc. Khu đất này là Dự án (DA) Bất động sản và Bến du thuyền Marina Complex. Khi bắt đầu triển khai san lấp, chủ đầu tư đã vấp phải sự phản ứng của dư luận và người dân. Do chưa có sự đồng thuận cao, nên tháng 5/2019, UBND TP đã phải phối hợp với Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp xã hội, chuyên gia, nhà khoa học về tác động của các DA lấn và lấp sông Hàn, ảnh hưởng đến kiến tạo địa hình và dòng chảy. Tiếp đó, vào tháng 11/2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với phương án điều chỉnh 2 DA ven sông Hàn được dư luận đặc biệt quan tâm là Bến du thuyền - Marina Complex và Olalani. Tại hội thảo và hội nghị phản biện, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về công trình xây dựng lấn sông, lấp sông, nén dòng chảy ở vị trí cuối sông.

Đáng tiếc, hai cuộc hội thảo và hội nghị nêu trên diễn ra sau khi chủ đầu tư DA Bến du thuyền - Marina Complex đã san lấp xong toàn bộ diện tích mặt nước sông Hàn ở vị trí đặc biệt nhạy cảm nên các ý kiến đưa ra gần như chỉ có giá trị tham khảo.

leftcenterrightdel

  Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Marina Complex, san lấp thô bạo mặt nước sông Hàn. Ảnh: Dương Hoàng Nguyên.

Hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn có hai cửa sông lớn đổ ra biển là Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) và Cửa Hàn (Đà Nẵng). Cửa Hàn với diện tích lớn mặt nước bị lấp ở bờ Đông, đã khiến dòng chảy từ thượng nguồn bị chặn lại, xâm thực, tàn phá bờ Tây ở phía đối diện mỗi khi xảy ra mưa lũ, triều cường. Sau nhiều năm, diện tích lấn lấp sông Hàn ở nơi dòng sông gặp biển đã trở thành bãi đất hoang, thô thiển trong cái nhìn của người dân và du khách.

Mới đây nhất, dọc bờ kè phía Đông sông Hàn dưới chân cầu Trần Thị Lý thuộc phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn “bất ngờ” xuất hiện bãi đất, đá, dài hàng trăm mét lấn sông. Nơi xuất hiện bãi đất lấn sông là khu vực TP Đà Nẵng triển khai thí điểm dịch vụ du lịch đêm. Khi được chất vấn về các DA lấn, lấp sông Hàn, có vị nguyên là lãnh đạo TP Đà Nẵng từng khiến dư luận bất ngờ bằng câu nói “sông uốn qua uốn lại mới ra thơ ca nhạc họa”. Điều này giải thích vì sao có giai đoạn, sông Hàn bị ứng xử thô bạo bởi dồn dập các DA chiếm dụng mặt nước, ngăn dòng chảy, dẫn đến những hệ lụy trước mắt và lâu dài.

Dương Hoàng Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra