Cà Mau:

Thực hiện tốt trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 21/03/2022 14:32
(ThanhtraVietNam) - Cà Mau xác định công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của địa phương. Ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 12/01/2022 về tiếp công dân năm 2022 của tỉnh Cà Mau.

Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 gây ra nhưng các cấp, các ngành có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Được sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, các cơ quan liên quan nên công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và số đoàn đông người đều giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Trong Quý I năm 2022, toàn tỉnh Cà Mau có tổng số lượt tiếp: 336, số người được tiếp: 372 (giảm 389 lượt, 364 người so với cùng kỳ năm 2021). Trong đó, tiếp thường xuyên 289 lượt, 310 người; Thủ trưởng tiếp và ủy quyền tiếp 47 lượt, 62 người. Tại nơi tiếp công dân đều có nội quy, đảm bảo thuận tiện cho công dân tìm hiểu và biết được những thông tin về công tác tiếp dân, lịch tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất của lãnh đạo; hầu hết các trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành tỉnh đều thực hiện việc đăng lịch tiếp công dân, giúp cho người dân dễ dàng nắm bắt và thực hiện quyền của mình. 

leftcenterrightdel

Sau các buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh đều có thông báo kết luận bằng văn bản để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện giải quyết các vụ việc theo thẩm quyền. Chủ tịch UBND huyện, thành phố Cà Mau khi tiếp công dân ghi vào biên bản ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo và giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xác minh, để tham mưu xem xét giải quyết theo quy định.

Về giải quyết khiếu nại, có 61 đơn (tiếp nhận trong kỳ 42 đơn), so với cùng kỳ năm 2021 giảm 16 đơn. Đã giải quyết 12 đơn (số vụ việc giải quyết bằng Quyết định hành chính 11 (khiếu nại đúng 02, khiếu nại sai 09), đương sự rút đơn 01). Các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết.

Về giải quyết tố cáo 15 đơn (tiếp nhận trong kỳ 06 đơn), giảm 03 đơn so với cùng kỳ năm 2021. Đã giải quyết 04 đơn (tố cáo sai 02; tố cáo có đúng có sai 02). Các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh và Thủ trưởng sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Cà Mau thường xuyên quan tâm chỉ đạo, sắp xếp thời gian tiếp công dân, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài trên địa bàn tỉnh, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo./. 

Ngọc Xinh

 
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra