UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết, thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước. Việc giải quyết khiếu nại chủ yếu là các vụ việc cũ, kéo dài nhiều năm, các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở. Trong quá trình giải quyết đơn thư, các cơ quan chức năng chú trọng xem xét, giải quyết thấu đáo. Việc công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, vượt cấp.
UBND tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài. Chủ tịch UBND tỉnh đã đối thoại với công dân và ban hành Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại 10/10 vụ việc. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn vụ việc liên quan đến di dân tái định cư thuỷ điện Tuyên Quang công dân vẫn tiếp tục có ý kiến.
Một góc thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Internet
Cũng theo UBND tỉnh Tuyên Quang, để hạn chế đơn khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, góp phần đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng, chống các hành vi tiêu cực, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong hoạt động công vụ; tạo lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 20/6/2020 về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân năm 2020.
Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, các vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố. Tiến hành thành lập Đoàn kiểm tra kiểm tra trách nhiệm Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được UBND tỉnh giao, đồng thời xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu trong việc chậm giải quyết, giải quyết chưa đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật đối với các vụ việc.
Hồng Đại