Đoàn kết, nỗ lực xây dựng Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh trong sạch, vững mạnh

Thứ ba, 16/06/2020 09:27
(ThanhtraVietNam) – Để xây dựng Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh ngày càng vững mạnh về chính trị tư tưởng, tổ chức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, trong nhiệm kỳ 2020-2025, toàn thể đảng viên, cán bộ và thành viên các tổ chức xã hội cùng đoàn kết, nỗ lực với mục tiêu chung “Xây dựng chi bộ trong sạch - vững mạnh, cơ quan vững mạnh”.

Giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ

Năm 2020 và những năm tiếp theo có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá của tỉnh Bắc Ninh, đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2022. Do đó, phương hướng, nhiệm vụ của Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ 2020-2025 là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nghiên cứu, học tập và vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Đồng thời, tiếp tục thực hiện cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; động viên cán bộ, đảng viên đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, phát huy mọi tiềm năng, lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn; giữ vững danh hiệu thi đua Đơn vị xuất sắc, Chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Để đạt được các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tăng cường, thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, phổ biến, quán triệt tới đảng viên, cán bộ trong cơ quan các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ tiêu, nghị quyết của Chi bộ.

Mặt khác, đẩy mạnh và tiếp tục duy trì công tác xây dựng Chi bộ trong sạch - vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan vững mạnh. Trong đó, chú trọng việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và lãnh đạo của Cấp uỷ và Chi bộ, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Chi bộ; giám sát chặt chẽ các hoạt động thanh tra, không để xảy ra tiêu cực tham nhũng, vi phạm pháp luật trong đội ngũ những người làm công tác thanh tra. Tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng đảng viên, cán bộ ở cơ quan và ở nơi cư trú, kịp thời phát hiện, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Tập trung sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, là lực lượng chủ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện đối với công việc chuyên môn. Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức đoàn thể; phát động các phong trào thi đua sâu rộng gắn với kỷ niệm những sự kiện có ý nghĩa, như: Ngày Quốc khánh, ngày thành lập Đảng, ngày Quốc tế lao động, ngày thành lập ngành Thanh tra 23/11…

leftcenterrightdel
 Ban Chấp hành Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2020-2025. (ảnh: Trần Vượng)

Đạt các chỉ tiêu của Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020

Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đánh giá, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Cấp ủy Chi bộ, đảng viên, cán bộ công chức cơ quan luôn đoàn kết, thống nhất và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, của thủ trưởng cơ quan, luôn yên tâm công tác; tích cực sáng tạo, có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hăng say cùng nhau phấn đấu hoàn tốt nhiệm vụ được giao cũng như các phong trào đoàn thể. Các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của Chi bộ Thanh tra tỉnh đều đạt.

Chi ủy Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh xác định công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức cơ sở đảng. Vì vậy, đã tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị do Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao, đảm bảo hiệu quả, chất lượng, kế hoạch đề ra.

Hàng năm, căn cứ theo chương trình công tác thanh tra kinh tế - xã hội được UBND tỉnh phê duyệt và theo chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao. Đối với các vụ việc giải quyết đơn thư hoặc cuộc thanh tra liên ngành phức tạp, trước khi kết luận đã trưng cầu ý kiến các đơn vị liên quan, Thanh tra Chính phủ góp ý dự thảo, qua đó tạo sự đồng thuận và khả thi trong thực hiện Kết luận.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra các huyện, thị xã đã tập trung vào thanh tra theo các chuyên đề; giải quyết các vụ việc khiếu kiện mới phát sinh, các vụ việc tồn đọng, phức tạp và xử lý các tồn tại sau thanh tra. Thanh tra các Sở, ngành đã tổ chức thanh tra có trọng tâm, trọng điểm ở một số lĩnh vực, như: Bảo vệ môi trường, quản lý đất đai, quản lý ngân sách, dịch vụ văn hoá, chính sách xã hội... Kết quả, từ năm 2015 đến năm 2019, toàn ngành thực hiện được 1.114 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua đó, đã góp phần tích cực vào việc chấn chỉnh công tác quản lý, ngăn chặn những sai phạm, khuyết điểm trong tổ chức, điều hành của đơn vị; xử lý các sai phạm về kinh tế, hành chính.

Đáng chú ý, hàng năm, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã, Giám đốc các Sở, ngành về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thanh tra các huyện, thành phố, thị xã đã thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn, đồng thời tăng cường chức năng quản lý nhà nước về công tác thanh tra đối với các cấp, các ngành.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chi bộ Thanh tra tỉnh Bắc Ninh thực hiện tốt trong nhiệm kỳ 2015-2020 là công tác phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng và kê khai tài sản thu nhập.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh chỉ đã chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong đơn vị; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác xây dựng tổ chức Đảng và đảng viên; lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đặc biệt, việc phổ biến, quán triệt các quyết định, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở được phổ biến kịp thời sau khi nhận được văn bản hướng dẫn của Đảng uỷ. Nhiệm kỳ 2015-2020, toàn bộ Ban Chấp hành Chi bộ và từng đảng viên đã tự kiểm điểm việc thực hiện 19 điều đảng viên không được làm đảm bảo nghiêm túc và chất lượng. Qua kiểm tra chưa phát hiện đảng viên có vi phạm, phải xử lý kỷ luật.

Những kết quả về thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Thanh tra Bắc Ninh nói chung và cơ quan Thanh tra tỉnh nói riêng đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ ghi nhận, được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc liên tục nhiều năm. Nhiều tập thể và cán bộ được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra tỉnh tặng Bằng khen, Giấy khen, Chi bộ nhiều năm liền đều đạt Chi bộ trong sạch - vững mạnh./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra