Thành phố Hồ Chí Minh:

Đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ ba, 19/03/2024 11:37
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Ngô Minh Châu tại lễ công bố phần mềm Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo liên thông với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo.

Công dân có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính

Quyết định giải quyết đối với ông Nguyễn Văn Quí là đúng quy định pháp luật

Hệ thống nhằm giúp theo dõi, đôn đốc việc thực hiện xử lý thông tin phản ánh, đơn thư khiếu nại tố cáo của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại tố cáo tại UBND thành phố và của các sở, ngành, địa phương. Từng bước số hóa quy trình quản lý và xử lý trên môi trường điện tử, đảm bảo thống nhất một cơ sở dữ liệu và thông suốt qua mạng máy tính trong việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Hệ thống cũng giúp mở rộng thông tin việc quản lý, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được gửi đến các cơ quan chức năng của thành phố. Qua đó, góp phần ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý, sử dụng cơ sở dữ liệu để đảm bảo thực hiện tốt nội dung cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ theo hướng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời, đảm bảo cơ sở dữ liệu được vận hành thường xuyên, liên tục, thông suốt trên môi trường điện tử một cách có hệ thống, đảm bảo hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo đại diện Văn phòng UBND TPHCM cho biết, từ năm 2015, phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo của TPHCM đã được xây dựng và triển khai tại 5 đơn vị. Đó là Ban Tiếp công dân thành phố, Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở TN-MT và Văn phòng UBND TPHCM.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh - Ngô Minh Châu phát biểu tại lễ ra mắt phần mêm quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (Ảnh: TTBC.TPHCM) 

Qua quá trình triển khai, phần mềm hệ thống từng bước phát huy được nhiều tính năng, đáp ứng hiệu quả nhu cầu trong công việc giai đoạn đầu. Đó là, hình thành được kho dữ liệu tập trung về tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; quản lý, phân loại đơn thư theo đúng quy định, phát hiện, theo dõi, xử lý đơn thư trùng lặp trên phạm vi toàn hệ thống. Hệ thống phục vụ lãnh đạo chỉ đạo điều hành, giúp các bộ phận chuyên môn tổng hợp, theo dõi, đôn đốc công việc, xác định rõ loại việc, rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm của người phụ trách cơ quan, rõ trách nhiệm của cán bộ xử lý.

Hệ thống cũng đáp ứng các quy trình luân chuyển hồ sơ trong nội bộ cơ quan, quy trình luân chuyển hồ sơ liên thông giữa các cơ quan. Kịp thời tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu cũng như hỗ trợ tích hợp phần mềm Quản lý đơn thư khiếu nại tố cáo và phần mềm quản lý văn bản của các cơ quan. 

Từ những kết quả bước đầu, Văn phòng UBND TPHCM mở rộng, nâng cấp hệ thống, mở rộng phạm vi triển khai để phục vụ dùng chung cho các sở, ngành, địa phương, tạo nên tính thống nhất về mặt công nghệ và dữ liệu phục vụ công tác quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và liên thông dữ liệu với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

“Hệ thống được xây dựng dưới kiến trúc mở, sẵn sàng mở rộng tích hợp các hệ thống thành phần khi cần thiết. Các sở, ngành, địa phương có thể khai thác, mở rộng với dữ liệu được lưu trữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu thành phố, đảm bảo an toàn thông tin và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu về khiếu nại tố cáo của Thanh tra Chính phủ”.

Hiện nay, phần mềm hệ thống đã được cài đặt trên trung tâm tích hợp dữ liệu của TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM cũng đã hoàn thành kế hoạch tập huấn sử dụng phần mềm với khoảng 183 học viên tham dự các lớp chuyên viên xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, lớp quản trị phần mềm, lớp lãnh đạo tại các sở, ngành, địa phương.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu chia sẻ, nhiều năm qua, các sở, ngành, địa phương tại TPHCM đã liên tục kiến nghị cần xây dựng Hệ thống quản lý khiếu nại, tố cáo. Đến nay, TPHCM đã chính thức vận hành hệ thống. Đây là điều kiện tốt để tránh tình trạng đơn chồng đơn, đơn đã được cơ quan này giải quyết nhưng nơi khác vẫn nhận đơn khiếu nại, tố cáo do không có sự đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan.

Theo đồng chí, có thể trong giai đoạn đầu vận hành sẽ còn chỗ chưa thông suốt nhưng đây là bước đầu để thực hiện việc dữ liệu hoá các vụ khiếu nại, tố cáo một cách có hệ thống hơn./.

Đình Thuyết

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra