Lai Châu: Đẩy mạnh vai trò Mặt trận Tổ quốc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 11/12/2024 15:52
(ThanhtraVietNam) - Năm 2025, UBND thành phố Lai Châu sẽ đẩy mạnh phối hợp liên ngành, liên cấp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời tăng cường vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Kết quả tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024

Trong năm 2024, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Lai Châu đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, công tác này vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Nhằm nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND thành phố Lai Châu đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cho năm 2025.

Theo báo cáo của UBND thành phố Lai Châu gửi HĐND thành phố về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả nhất định. Thành phố đã tiếp nhận và xử lý 81 đơn, tương đương 81 vụ việc, giảm 19 đơn so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, 100% đơn thư đều thuộc thẩm quyền và đủ điều kiện thụ lý giải quyết, không có đơn khiếu nại, tố cáo. Toàn bộ 81 đơn thư đều là kiến nghị, phản ánh của công dân. Thành phố cũng không ghi nhận đơn thư nào không thuộc thẩm quyền hoặc không đủ điều kiện xử lý.

leftcenterrightdel
 Thành phố Lai Châu (ảnh: laichau.gov.vn)

Cụ thể, trong năm 2024, thành phố Lai Châu đã tiếp 43 lượt công dân, tương đương 43 người và 43 vụ việc, giảm 01 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Cấp thành phố tiếp 27 lượt/27 người; cấp xã, phường tiếp 16 lượt/16 người, không có đoàn đông người. Hoạt động tiếp công dân thường xuyên là 27 lượt/27 người/27 vụ việc, trong đó cấp thành phố tiếp 21 lượt/21 người; cấp xã, phường tiếp 6 lượt/6 người. Hoạt động tiếp công dân định kỳ, đột xuất của thủ trưởng các cấp là 16 lượt/16 người/16 vụ việc.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho thấy, thành phố Lai Châu đã giải quyết được 71/81 đơn, đạt tỷ lệ 87,65%. Số đơn đang giải quyết là 10 đơn, tương đương 10 vụ việc. Về giải quyết khiếu nại, tuy không có đơn khiếu nại nào được thụ lý giải quyết trong năm 2024, thành phố Lai Châu đang trong quá trình thực hiện 01 quyết định giải quyết khiếu nại được chuyển giao từ kỳ trước. Mặc dù không có đơn tố cáo nào được thụ lý giải quyết trong kỳ báo cáo, thành phố đang trong quá trình thực hiện 01 kết luận nội dung tố cáo chuyển giao từ năm 2023. Về giải quyết kiến nghị, phản ánh, thành phố Lai Châu đã giải quyết 71/81 đơn. 10 đơn còn lại đang trong quá trình giải quyết.

Tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của thành phố Lai Châu trong năm 2024 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số đơn thư có thời hạn giải quyết kéo dài, đặc biệt có 01 vụ việc phức tạp kéo dài. Việc thực hiện kết luận nội dung tố cáo, quyết định giải quyết khiếu nại còn chậm.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số đơn có nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, ngành, liên quan đến lịch sử sử dụng đất nên cần thời gian để xác minh, làm rõ. Bên cạnh đó, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong việc thực hiện nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật.

Nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2025

Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong năm 2025, UBND thành phố Lai Châu nhận định, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh. Tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, khó lường, khó giải quyết, nhất là trên các lĩnh vực đất đai, thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng…

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong năm 2025, UBND thành phố Lai Châu đã đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành; tập trung triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội trong việc giám sát và phản biện xã hội, trong thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân.

Bên cạnh đó, thành phố Lai Châu sẽ tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường trong thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục thực hiện tốt công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận, quyết định xử lý sau thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo theo quy định; chấp hành nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định và thực hiện nhiệm vụ khác khi được cấp trên giao.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp trên, thành phố Lai Châu kỳ vọng sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra