Chi bộ Tạp chí Thanh tra sinh hoạt Chuyên đề “Nâng cao chất lượng tin, bài trên các số đặc biệt Tạp chí in”

Thứ tư, 16/10/2024 07:05
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chi bộ Tạp chí Thanh tra đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Quý III/2024 với chủ đề “Nâng cao chất lượng tin, bài trên các số đặc biệt Tạp chí in”.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Nguyễn Hữu Oanh, Chi ủy viên Chi bộ Tạp chí Thanh tra trình bày: Nâng cao chất lượng tin, bài nói chung trên các ấn phẩm của Tạp chí Thanh tra là vấn đề rất quan trọng để bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích theo Giấy phép xuất bản do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Đối với ấn phẩm Tạp chí in gắn với số đặc biệt thì việc nâng cao chất lượng tin, bài càng cần chú trọng hơn.

leftcenterrightdel
Chi bộ Tạp chí Thanh tra đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Quý III/2024 dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra. Ảnh: PV

Thực tế cho thấy, thời gian qua, chất lượng tin, bài trên Tạp chí in được lãnh đạo đơn vị quan tâm, chỉ đạo thực hiện bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Thanh tra Chính phủ và đúng theo tôn chỉ, mục đích. Các chuyên mục chính như: Chính luận, Nghiên cứu - Trao đổi, Tìm hiểu và Giải đáp pháp luật, Kinh nghiệm nước ngoài được duy trì ổn định, nhất là việc tổ chức được thực hiện theo các chuyên đề theo chủ đề từng tháng giúp định hình, tập trung nội dung tuyên truyền được hiệu quả, chất lượng.

Song, với bối cảnh và tình hình mới, nhất là khi Tạp chí Thanh tra mới được cấp Giấy phép hoạt động mới (Quyết định số 282/GP-BTTTT ngày 26/9/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông cho cả tạp chí in và tạp chí điện tử), càng đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ mới để tổ chức thực hiện nội dung tuyên truyền cũng như nâng cao chất lượng tin bài trên tạp chí in, nhất là các số đặc biệt.

Xác định bối cảnh năm 2025 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước như: (1) Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng; (2) 135 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu; (3) Kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; (4) 80 năm Ngày thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đáng chú ý, các sự kiện lớn của ngành Thanh tra và lĩnh vực báo chí có (1) kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam; (2) 80 năm Ngày Thành lập ngành Thanh tra Việt Nam và (3) Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ VI. Năm 2025 cũng là năm diễn ra đại hội đảng các cấp, Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ (2025-2030), tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIV...

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề tại Chi bộ Tạp chí Thanh tra. Ảnh: PV

Những sự kiện quan trọng của đất nước và ngành Thanh tra diễn ra vào năm 2025 đã đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cho Tạp chí Thanh tra - Cơ quan báo chí của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra có kế hoạch tuyên truyền, gắn với việc đổi mới cả về nội dung, hình thức nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền.

Thực tế là hàng năm, Tạp chí Thanh tra cũng xác định các số đặc biệt trên ấn phẩm tạp chí in gồm số Tết Dương lịch, số Xuân, số kỷ niệm ngày Thành lập Ngành và số kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Do đó, để nâng cao chất lượng tin, bài trên tạp chí in tại các số đặc biệt thời gian tới và năm 2025, cần khẩn trương xác định, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Phát biểu tại buổi sinh hoạt chuyên đề, ông Nguyễn Văn Lương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Thanh tra Chính phủ, Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra đã gợi mở để các đảng viên thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng tin, bài trên các số đặc biệt.

Theo đó, Chi ủy, lãnh đạo Tạp chí tăng cường trong công tác chỉ đạo, định hướng. Xác định số lượng các kỳ Tạp chí in là số đặc biệt những tháng còn lại của năm 2024 và năm 2025, xác định chủ đề của từng số đặc biệt. Trong đó, bám sát chỉ đạo, định hướng của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ để chỉ đạo cụ thể hóa trong nội dung các số đặc biệt trên tạp chí in.

Chỉ đạo tổ chức thực hiện tạp chí in số đặc biệt theo đúng các chuyên mục đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, các tên gọi mới của chuyên mục chính gồm Chính luận, Nghiên cứu - Trao đổi, Hoạt động ngành, Kinh nghiệm quốc tế, dung lượng 92 trang.

Chi ủy kịp thời chỉ đạo triển khai nội dung số đặc biệt khi có sự chỉ đạo, định hướng nhấn mạnh tuyên truyền về các sự kiện 80 năm Ngày Thành lập ngành Thanh tra Việt Nam (23/11/1945-23/11/2025), Đại hội Thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ VI, Đại biểu Đảng bộ Thanh tra Chính phủ lần thứ XXIV, nhiệm kỳ (2025-2030).

Về tổ chức thực hiện, lãnh đạo Tạp chí Thanh tra (theo phân công của Tổng Biên tập) được phân công chủ trì, chỉ đạo thực hiện ấn phẩm tạp chí in thường xuyên chỉ đạo lãnh đạo phòng Phóng viên - Biên tập bám sát chỉ đạo, định hướng, chuẩn bị nội dung đề cương từ sớm để thực hiện.

Phòng Trị sự lên kế hoạch về kế hoạch in ấn phối hợp với Phòng Phóng viên - Biên tập để chủ động đẩy nhanh kế hoạch in, phát hành các số đặc biệt theo yêu cầu, kế hoạch (khi được Tổng Biên tập phê duyệt). Họa sĩ thiết kế phối hợp với Phòng Phóng viên - Biên tập chủ động các nội dung thiết kế trước, nhất là các nhóm nội dung liên quan đến bìa tạp chí, đồ họa, biểu đồ, bảng biểu; ảnh chất lượng để cùng thực hiện từ sớm, giúp chủ động được kế hoạch sản xuất tin bài trên các số đặc biệt.

Lãnh đạo Phòng Phóng viên - Biên tập (theo phân công) chủ động, bám sát kế hoạch triển khai các số đặc biệt và chỉ đạo, định hướng của Phó Tổng Biên tập (được giao Phụ trách chỉ đạo Tạp chí in): Khẩn trương lên dự thảo đề cương chi tiết của số đặc biệt. Gắn với dự kiến phân công, phân nhiệm các phóng viên trên cơ sở trao đổi cụ thể với từng nội dung sẽ triển khai được khả thi, đạt hiệu quả và đúng chỉ đạo, định hướng.

Các đảng viên theo nhiệm vụ được phân công, chủ động thực hiện phần việc của mình đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, các đảng viên làm công tác phóng viên, biên tập viên, cần chủ động đề xuất với lãnh đạo phòng nội dung các bài, tuyến bài bám sát địa bàn và vấn đề nổi bật thuộc địa bàn được phân công theo dõi xoay quanh các vấn đề trụ cột của ngành Thanh tra như: thanh tra, tiếp công dân - giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng.

Kịp thời báo cáo với lãnh đạo phòng, lãnh đạo đơn vị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tác nghiệp các nội dung theo số đặc biệt để lãnh đạo xem xét, xử lý. Đảm bảo đề cương đã được phê duyệt thực hiện đúng hướng, đúng yêu cầu.

Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên trong Chi bộ Tạp chí Thanh tra đều nhất trí tán thành và thể hiện tinh thần quyết tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Minh Phương

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra