Điện Biên:

Phân công Chánh Văn phòng Sở VHTTDL tiếp công dân thường xuyên là không đúng quy định

Thứ hai, 12/06/2023 13:45
(ThanhtraVietNam) - Luật Tiếp công dân đã quy định cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bố trí công chức thuộc Thanh tra cơ quan làm công tác tiếp công dân. Thế nhưng, Giám đốc một sở ở Điện Biên lại bố trí Chánh Văn phòng làm công tác này thường xuyên. Thanh tra tỉnh đã kết luận là không đúng quy định.

Văn phòng sở là 1 trong 8 phòng chuyên môn nghiệp vụ

Luật Tiếp công dân quy định, người tiếp công dân phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, am hiểu thực tế, có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng, nhiệt tình, bảo đảm yêu cầu về sức khỏe và có trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. 

 Người làm công tác tiếp công dân được hưởng chế độ bồi dưỡng tiếp công dân và các chế độ khác theo quy định của Chính phủ.

Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bố trí công chức thuộc Thanh tra cơ quan làm công tác tiếp công dân.

Việc tiếp công dân của cơ quan trực thuộc cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và cấp huyện do Chủ tịch UBND cấp tỉnh quy định phù hợp với yêu cầu, tính chất tổ chức và hoạt động của từng cơ quan.

Thực tiễn công tác tiếp công dân tại cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Điện Biên cho thấy, vẫn còn tồn tại, hạn chế. Điều này đã được Thanh tra tỉnh Điện Biên chỉ ra qua thanh tra trách nhiệm Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có chức năng, nhiệm vụ tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao, du lịch và quảng cáo (không bao gồm nội dung quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, trên xuất bản phẩm và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin).

Hiện nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có 8 phòng chuyên môn nghiệp vụ (gồm các phòng: Quản lý Văn hóa và Gia đình, Quản lý Di sản Văn hóa, Quản lý Thể dục Thể thao, Quản lý Du lịch, Kế hoạch - Tài chính, Tổ chức Cán bộ; Văn phòng sở và Thanh tra sở) và 8 đơn vị sự nghiệp.

Trong đó, Thanh tra sở thực hiện chức năng tham mưu giúp Giám đốc sở tiến hành thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng theo quy định của pháp luật. Chịu sự chỉ đạo, điều hành của Giám đốc sở; chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra và hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh; chịu sự chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành của Thanh tra bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Còn Văn phòng sở được giao tham mưu giúp Giám đốc sở tổng hợp xử lý thông tin, điều phối các hoạt động; đảm bảo các điều kiện làm việc để thực hiện tốt chương trình công tác của sở; thực hiện công tác cải cách hành chính, pháp chế, hành chính tổng hợp, quản trị văn phòng, công nghệ thông tin, văn thư lưu trữ, kế toán Văn phòng.

leftcenterrightdel
 Nơi tiếp công dân. Ảnh minh họa: Ngô Tân

Một số tồn tại, hạn chế 

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Điện Biên đã tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí ngân sách và đầu tư xây dựng tại các đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thời kỳ năm 2020 - 2022.

Số liệu thống kê cho thấy, trong 3 năm 2020, 2021, 2022, tai địa điểm tiếp công dân của Sở không có công dân đến làm việc và Sở cũng không nhận được đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến!?

Theo đó, qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu và các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, Đoàn Thanh tra nhận thấy, Giám đốc sở đã chỉ đạo, ban hành các văn bản để tổ chức thực hiện việc tiếp công dân; bố trí phòng tiếp công dân, đảm bảo khang trang, thuận lợi, trang bị phương tiện và các điều kiện làm việc đảm bảo phục vụ cho việc tiếp công dân theo quy định; địa điểm tiếp công dân có niêm yết nội quy, quy chế, lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo và tiếp thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần.

Việc thực hiện chế độ báo cáo tổng hợp tình hình tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh được thực hiện cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-TTCP, Thông tư số 02/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tuy nhiên, công tác này được Thanh tra tỉnh chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, cụ thể:

Một là, phân công Chánh Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên. Việc này không đúng quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013 là “cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh bố trí công chức thuộc Thanh tra cơ quan làm công tác tiếp công dân”.

Hai là, chưa thực hiện công bố công khai thông tin về việc tiếp công dân trên trang thông tin điện tử của đơn vị theo khoản 2 Điều 24 Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13 ngày 25/11/2013.

Ba là, tại một số đơn vị trực thuộc sở chưa lập đầy đủ báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo định kỳ; chưa mở sổ tiếp công dân theo quy định; chưa ban hành quy chế tiếp công dân và phân công người có trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Thanh tra tỉnh cũng ghi nhận, việc xây dựng và phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, việc triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch không được thực hiện do dịch Covid-19 và có những nội dung trùng với kế hoạch của Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra tỉnh, do vậy sở phải điều chỉnh kế hoạch. Trình tự, thủ tục điều chỉnh kế hoạch thanh tra đã được thực hiện đảm bảo theo quy định.

Trong thời kỳ thanh tra 2020 - 2022, sở đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc thực hiện đầy đủ các kiến nghị xử lý kinh tế, xử lý về trách nhiệm tại 2 kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh và Sở Xây dựng. Cụ thể, đã thu nộp ngân sách số tiền 156.612.000 đồng, giảm trừ thanh toán 417.803.146 đồng và đã kiểm điểm trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Điện Biên, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra giám sát của Giám đốc Sở này chưa thường xuyên, chưa toàn diện dẫn tới chưa phát hiện và chỉ đạo khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Ngoài ra, Thủ trưởng một số phòng, ban chuyên môn và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc sở có việc chưa kịp thời, đầy đủ, chưa tuân thủ đúng các quy trình, quy định, không phát hiện các nội dung tồn tại, vi phạm trong thực thi nhiệm vụ.

Việc nghiên cứu cập nhật các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu các đơn vị và cán bộ được giao nhiệm vụ chưa bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…và tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc tổ chức thực hiện của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra