Bốc thăm ngẫu nhiên 13 người để xác minh tài sản, thu nhập tại Thanh tra Chính phủ

Thứ sáu, 05/04/2024 10:00
(ThanhtraVietNam) - Việc tổ chức thực hiện bốc thăm tại Thanh tra Chính phủ được giám sát chặt chẽ, hoàn toàn ngẫu nhiên và đúng quy định của pháp luật.

Bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập tại Thanh tra Chính phủ

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Thái Dương, Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi bốc thăm. Ảnh: T. Huy

Sáng ngày 05/4/2024, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên 13 người có chức vụ, quyền hạn tại 04 đơn vị đã được bốc thăm lựa chọn trước đó để xác minh tài sản, thu nhập.

Việc tổ chức bốc thăm do Cục Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Cục IV) chủ trì thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu của Nghị quyết của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ tại Thông báo số 232 - TB/BCSĐ ngày 30/1/2024.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Viết Thạch, Phó Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ phát biểu giới thiệu Chương trình buổi bốc thăm. Ảnh: T. Huy

Chứng kiến buổi bốc thăm còn có đại diện Ủy ban kiểm tra của Đảng ủy Thanh tra Chính phủ, lãnh đạo 04 đơn vị đã được lựa chọn theo hình thức bốc thăm nghẫu nhiên từ ngày 06/3/2024 và Trưởng các tổ chức, đoàn thể  thuộc Thanh tra Chính phủ.

 Phát biểu chỉ đạo tại buổi bốc thăm, ông Hoàng Thái Dương, Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tổ chức bốc thăm lựa chọn người có chức vụ, quyền hạn để xác minh tài sản, thu nhập. Việc Thanh tra Chính phủ tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên đúng quy định của pháp luật một cách công khai, minh bạch cũng góp phần thiết thực tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhất là Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị - ông Dương khẳng định.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức kiểm tra hòm phiếu. Ảnh: T. Huy

Cũng tại buổi bốc thăm, ông Hoàng Thái Dương, Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ đã phổ biến thủ tục, cách thức bốc thăm.

Theo đó, lần bốc thăm ngẫu nhiên này Thanh tra Chính phủ sẽ chọn ra 13 người được xác minh tài sản, thu nhập để đạt tỷ lệ 10% số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại mỗi đơn vị đã được lựa chọn; trong đó, phải đảm bảo có ít nhất 01 cấp phó của người đứng đầu.

Quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP: Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị được xác minh, trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị. 
leftcenterrightdel

Ban Tổ chức tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên. Ảnh: T. Huy

Kết quả bốc thăm sáng ngày 05/4/2024 được 13 người. Trong đó, các Cục I và Cục III có 04 người; Cục II có 03 người; Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra có 02 người, đảm bảo đúng tỷ lệ 10% số lượng cán bộ, công chức, viên chức tại mỗi đơn vị đã được lựa chọn và có ít nhất 01 cấp phó của người đứng đầu.

leftcenterrightdel
 
Trước đó, ngày 06/3/2024, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên để lựa chọn 04 đơn vị. Các đơn vị được lựa chọn gồm 03 Cục địa bàn và 01 đơn vị sự nghiệp: (1) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 1 (Cục I); (2) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 2 (Cục II); (3) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 3 (Cục III); (4) Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra.

Số lượng 04 đơn vị nói trên bằng 20% số lượng đơn vị nằm trong danh sách bốc thăm năm 2024 - đúng theo quy định tại khoản 2, Điều 15 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Khoản 2, Điều 15 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP quy định: Kế hoạch xác minh hằng năm của Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập phải bảo đảm số cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành xác minh tối thiểu bằng 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của mình; riêng đối với Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính phải bảo đảm tối thiểu bằng 10%.
K. Dung

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra