Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình:

Đẩy mạnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí

Thứ năm, 29/02/2024 10:10
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, các phòng chuyên môn nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình ngày càng nâng cao ý thức và trách nhiệm trong các hoạt động, qua đó từng bước kiểm soát được việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Công tác quản lý nhà nước được tăng cường, phát huy tốt vai trò công chức, viên chức, nhân viên và người lao động trong toàn Sở đã có ý thức tiết kiệm trong mọi hoạt động tại cơ quan, sử dụng tiết kiệm và không gây lãng phí các tài sản được giao sử dụng đảm bảo mục đích, góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) trong đơn vị.

Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện có nhiều chuyển biến; đã triển khai thực hiện rà soát văn bản pháp quy, thực hiện cải cách các thủ tục hành chính nhằm cắt giảm thủ tục không gây lãng phí về thời gian và thủ tục; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, từng bước nâng cao uy tín của chính quyền trong công tác quản lý nhà nước.

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa- (Ảnh Phương Thảo)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên chỉ đạo, tuyên truyền, quán triệt triển khai các văn bản của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Hòa Bình về nhiệm vụ THTK,CLP tới các đơn vị trực thuộc và tới toàn thể cán bộ công chức trong đơn vị.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham ô, lãng phí tại cơ quan. Thực hiện việc sử dụng kinh phí đúng mục đích, có hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước trong mọi lĩnh vực, tăng cường THTK,CLP trong mọi hoạt động của cơ quan. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của Nhà nước; công khai các quyền lợi, chế độ, chính sách của cán bộ, công chức, viên chức; công khai các khoản thu, chi của đơn vị và chấp hành chế độ thu, chi quyết toán tài chính theo quy định hiện hành.

Việc sử dụng xe của các đơn vị bảo đảm đúng chế độ, có đầy đủ lệnh điều xe với nội dung cụ thể, ghi chép chính xác lịch trình hoạt động của xe, định mức xăng sử dụng đúng theo thông số kỹ thuật của xe. Ban hành Quy chế làm việc, trong đó có quy định tuyệt đối nghiêm cấm sử dụng xe ô tô cơ quan vào mục đích cá nhân.

Cán bộ, công chức được sắp xếp, bố trí hợp lý diện tích các phòng làm việc của cơ quan theo quy định của Nhà nước; sử dụng tài sản của cơ quan đúng mục đích, không sử dụng tài sản của cơ quan vào việc riêng. Tổng số diện tích trụ sở làm việc, các phòng làm việc trong trụ sở đều đã khai thác sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, không có diện tích bỏ trống.

Năm 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các hội nghị, tập huấn để tuyên truyền sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK,CLP. Đồng thời, biểu dương khen thưởng kịp thời cán bộ, công chức có thành tích trong công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí cũng như kiên quyết xử lý cán bộ, công chức có vi phạm Luật THTK,CLP.

Thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tổ chức kiểm điểm để đánh giá những việc đã làm được, những việc chưa thực hiện được, trong đó lưu ý vấn đề THTK, CLP; đề ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát trên các lĩnh vực như: xây dựng cơ bản, mua sắm và sử dụng tài sản cơ quan.

Tiếp tục điều hành, quản lý chặt chẽ các khoản chi trên cơ sở dự toán đã được phê duyệt, đảm bảo chi theo đúng chế độ quy định. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả các biện pháp chống thất thoát, lãng phí đối với các khoản chi phục vụ chung như: điện, nước, văn phòng phẩm, hội thảo, hội nghị... 

Triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy công tác giám sát của Ban Thanh tra nhân dân, tạo nhiều kênh thông tin để toàn thể công chức, viên chức và người lao động tham gia giám sát việc THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị./.

Phương Thảo
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra