Hòa Bình: Tăng cường thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực

Thứ tư, 08/05/2024 16:53
(ThanhtraVietNam) - Trong thời gian qua, công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính và công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Các cấp ủy đảng chính quyền, nhất là cấp uỷ các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh đã kịp thời xây dựng kế hoạch quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU, ngày 06/4/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự, theo dõi thi hành án hành chính và công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Thành phố Hòa Bình (ảnh: Phương Thảo)

Công tác phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự với các ngành công an, viện kiểm sát, toà án ngày càng chặt chẽ và nhịp nhàng, đồng bộ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Sở Tài nguyên và Môi trường và chi nhánh văn phòng đăng ký sử dụng đất đai các huyện, thành phố đã phối hợp kịp thời với tòa án nhân dân, cơ quan thi hành án dân sự trong cung cấp thông tin, tài liệu là chứng cứ đối với một số vụ án, vụ việc dân sự, hành chính kéo dài.

Kết quả thi hành án dân sự toàn tỉnh năm 2023 vượt cao so với những năm trước: Thi hành án về việc đạt tỉ lệ 86.48% vượt 3,88%; thi hành về tiền đạt tỉ lệ 58,13%, vượt 12,53% so với chỉ tiêu của Tổng cục Thi hành án dân sự giao. Từ ngày 15/4/2023 đến ngày 15/4/2024, các Cơ quan điều tra thuộc Công an tỉnh đã phát hiện khởi tố 68 vụ án, 135 bị can phạm tội về kinh tế, tham nhũng (trong đó phạm tội về kinh tế là 47 vụ, 87 bị can; phạm tội về tham nhũng là 21 vụ, 48 bị can). Tổng số tiền đã thu hồi của 68 vụ án là 15.185.191.000 đồng/17.305.201.421 đồng, đạt tỷ lệ 87.7%.

Cùng với đó, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là hoạt động hết sức quan trọng trong công tác THADS, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, ban ngành của tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác thi hành án trên địa bàn tỉnh như: Tổ chức hội nghị triển khai, quán triệt; tập huấn nghiệp vụ; đăng các phóng sự, bản tin, chuyên trang, chuyên mục “Hỏi - đáp pháp luật” trên các thông tin đại chúng; tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; tổ chức sinh hoạt Ngày Pháp luật Việt Nam; cấp phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền, tuyên truyền miệng… để người dân nắm vững các quy định của pháp luật, thi hành pháp luật./.

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra