Hậu Giang:

Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ ba, 14/12/2021 16:29
(ThanhtraVietNam) - Trong tháng 11, công tác phòng, chống tham nhũng luôn được thủ trưởng cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Hậu Giang quan tâm, chỉ đạo, thực hiện thường xuyên các giải pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao tính cảnh giác khi thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Trong tháng, các cấp, các ngành đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp và các cơ quan thông tin đại chúng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN); nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong công tác PCTN. Đặc biệt, chú trọng tuyên truyền về Luật PCTN năm 2018, các văn bản thi hành Luật, các văn bản của Trung ương và Tỉnh ủy, UBND tỉnh về PCTN.

leftcenterrightdel
Một cuộc họp của UBND tỉnh Hậu Giang. Ảnh: noichinh.vn

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 05/3/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành thực hiện công tác PCTN trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc quán triệt, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về công tác PCTN; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng trong bộ máy hành chính nhà nước.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đều sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, đảm bảo kết nối liên thông và hoạt động hiệu quả. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức đều sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong xử lý công vụ. Hầu hết các cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã đều có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và kết nối đường truyền internet, giúp việc trao đổi thông tin trong và ngoài đơn vị kịp thời và thuận tiện hơn. Tiếp tục vận dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 để quản lý, kiểm soát chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cũng như chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên môi trường điện tử.

Hiện nay, toàn tỉnh có 762 đơn vị, với 19.389 người, thực hiện chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thông qua hệ thống ATM, đạt 99,98%. Còn lại 01 đơn vị với 03 người (Hội Người mù thị xã Long Mỹ) chưa chi trả lương thông qua hệ thống ATM.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường tổ chức triển khai, quán triệt Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN ra khu vực ngoài Nhà nước. Đồng thời, hướng dẫn doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước về các biện pháp PCTN. Qua đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt việc công khai, minh bạch việc thực hiện chính sách pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động; chế độ lương, thưởng; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, các chế độ phúc lợi xã hội khác và các nội dung khác phải công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm việc kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước. Triển khai quán triệt về trách nhiệm, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước khi để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức do mình quản lý.

Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác PCTN. Phát huy vai trò của Nhân dân trong việc giám sát hoạt động của Nhà nước, khuyến khích quần chúng Nhân dân và các cơ quan truyền thông cùng tham gia vào công tác PCTN.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh phối hợp với các đơn vị tổng hợp Báo cáo tổng kết đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh giai đoạn 2016-2019 và báo cáo tổng kết thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN giai đoạn 2019-2021” theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ và soạn 04 quy trình giải quyết nội bộ về thủ tục hành chính lĩnh vực PCTN năm 2021 theo Quyết định số 1017/QĐ-UBND ngày 07/6/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực PCTN thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Thanh tra tỉnh Hậu Giang.

Để hoàn thành Kế hoạch năm 2021, trong tháng 12, Thanh tra tỉnh Hậu Giang sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ việc tiêu cực, tham nhũng; các cơ quan thanh tra cần tăng cường các hoạt động thanh tra để phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các vụ việc tiêu cực, tham nhũng, tập trung vào những lĩnh vực trọng điểm dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, lãng phí như: Tài chính - ngân sách, mua sắm tài sản công, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, bồi thường thiệt hại - giải phóng mặt bằng, chính sách thương binh - liệt sĩ và chính sách người có công với cách mạng...qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm.

Đồng thời, thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ về kê khai, công khai tài sản, thu nhập đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của Luật PCTN năm 2018 và tiến hành xác minh tài sản, thu nhập theo kế hoạch, khi bổ nhiệm, khi có phản ánh việc kê khai tài sản, thu nhập của đối tượng kê khai không trung thực; xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với người vi phạm./.

Hà Tuấn

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra