Năm 2021, toàn tỉnh Đắk Lắk kết thúc và ban hành kết luận 32 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết tố cáo về phòng, chống tham nhũng, phát hiện 3 vụ việc/6 đối tượng có dấu hiệu hành vi tham nhũng với tổng số tiền 2.789,349 triệu đồng.
Qua đó phát hiện 3 cán bộ, 2 viên chức lãnh đạo và 01 viên chức kế toán đã vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng. Đã thi hành kỷ luật 01 viên chức lãnh đạo quản lý bằng hình thức cách chức và chuyển cơ quan điều tra, xử lý 01 viên chức lãnh đạo cùng 01 viên chức kế toán và 3 cán bộ. Trong đó, ký luật bằng hình thức cách chức Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa My, xã Cư Ni, huyện Ea Kar; chuyển cơ quan điều tra vụ việc: Hiệu trưởng và Kế toán Trường Cao đẳng sư phạm Đắk Lắk để xảy ra sai phạm tài chính 1,854 tỷ đồng (các cá nhân đã tự nguyện nộp lại số tiền 1,854 tỳ đồng). Ba cán bộ Hội Nông dân thành phố Buôn Ma Thuột chiếm dụng 935,349 triệu đồng của quỹ hỗ trợ nông dân. Các vụ việc chuyển cơ quan điều tra hiện nay đang tiếp tục điều tra.
Qua công tác điều tra, truy tố trong năm 2021 đã thu hồi số tiền là 905,49 triệu đồng từ 7 vụ án. Ngành Công an tỉnh Đắk Lắk thụ lý 19 tin báo/28 đối tượng, khởi tố 6 tin/7 đối tượng; điều tra 9 vụ/15 bị can; chuyển Viện kiểm sát đề nghị khởi tố 7 vụ/13 bị can; chuyển năm sau 2 vụ/2 bị can. Ngành Kiểm sát truy tố, xử lý án tham nhũng của 7 vụ/13 bị cáo.
Kết quả xử lý hình sự người có hành vi tham nhũng cho thấy, trong kỳ, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 13 bị can/tổng số 15 bị can bị điều tra khởi tố trong các vụ án liên quan tham nhũng; Viện kiểm sát truy tố 13 bị can/13 người có hành vi tham nhũng; Tòa án kết án 13 bị cáo tội phạm tham nhũng/13 bị can do Viện kiểm sát truy tố về hành vi tham nhũng.
Có thể nói, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp, các vụ việc tham nhũng ngày càng tinh vi, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng qua công tác tự kiểm tra nội bộ tại các cơ quan, đơn vị, qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn ít; do đó chưa có tác dụng giáo dục, phòng ngừa sai phạm; công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ. Người đứng đầu các cơ quan Sở, ngành, cấp huyện có một số đơn vị chưa đặt nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng lên hàng đầu, chưa quan tâm chỉ đạo triển khai kịp thời về thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng; cán bộ chuyên trách làm công tác phòng, chống tham nhũng ở cấp huyện không có, chủ yếu do cơ quan Thanh tra cấp huyện kiêm nhiệm, dẫn đến không chuyên sâu; công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp thực hiện thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự đổi mới chuyên sâu. Một số cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình phòng, chống tham nhũng chưa sát với đặc điểm, tình hình của cơ quan, đơn vị mình. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa được triển khai đến đội ngũ quản lý, công nhân trong các doanh nghiệp, công ty đại chúng. Việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng như: Thực hiện báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập; kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng hàng năm còn có một số cơ quan, đơn vị chấp hành chưa nghiêm túc dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành và tổng hợp, đánh giá về công tác này gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý Nhà nước được UBND tỉnh giao của một số cơ quan chuyên môn liên quan đến tổ chức, khu vực ngoài Nhà nước chưa thực hiện tốt việc nắm bắt thông tin, việc kiểm soát xung đột lợi ích giữa các tổ chức, doanh nghiệp. Việc đánh giá công tác phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức, khu vực ngoài Nhà nước của địa phương theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ cũng gặp nhiều khó khăn, do hiện nay chưa có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về việc phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức, khu vực ngoài Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị hoặc cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp tỉnh nên UBND tỉnh chưa có căn cứ triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh và đặc biệt là sự chỉ đạo, định hướng trong công tác chuyên môn của Thanh tra Chính phủ nên UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế tại địa phương để xây dựng, triển khai công tác phòng, chống tham nhũng có trọng tâm, trọng điểm, theo đúng định hướng nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Nhờ đó công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Đắk Lắk qua từng năm đã dần được cải thiện. Năm 2021, tỉnh tự đánh giá theo Bộ Chỉ số tiêu chí đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh đạt 61,11 điểm/100 điểm.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tỉnh Đắk Lắk đề nghị Trung ương tiếp tục chỉ đạo hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng; Thanh tra Chính phủ có văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng tương đương quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP đối với cấp phó trưởng phòng và công chức, viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc diện phải kê khai thu nhập lần đầu và kê khai hàng năm; có quy định cụ thể về kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ có văn bản hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra việc kiểm soát xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ trách nhiệm của người đứng đầu trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước. Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg, ngày 30/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ về “Nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại các bộ, ngành, địa phương”; Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường, xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đa dạng bằng nhiều hình thức về hoạt động cải cách hành chính. Các Sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai công tác phòng, chống tham nhũng, quy tắc ứng xử, để phổ biến, tuyên truyền đến các doanh nghiệp ngoài nhà nước nhằm nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống nhũng nhiễu trong hoạt động kinh doanh. Trung ương cần ban hành quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về công tác phòng ngừa tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ chức, khu vực ngoài nhà nước để các địa phương trong cả nước căn cứ triển khai thực hiện./.
K. Dung