Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga do Hiệp hội thực phẩm thương mại Cộng hòa Liên bang Đức (BVL) chủ trì được tổ chức hàng năm tại Trung tâm Triển lãm Koelnmesse, Cologne, Cộng hòa Liên bang Đức. Với tổng diện tích mặt bằng gần 300.000m2, mỗi kỳ Hội chợ thu hút khoảng 6.600 nhà triển lãm từ gần 100 nước trên thế giới tham gia, đón hơn 155.000 lượt khách đến từ 180 quốc gia trên thế giới tới tham quan và làm việc tại Hội chợ
Hội chợ quốc tế lần này cũng nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; Tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển thị trường xuất khẩu trên Châu Âu; Thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ hàng thực phẩm Việt Nam tại thị trường thế giới.
Việc tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2017 do Cục Xúc tiến Thương mại (XTTM) phối hợp với CBI Hà Lan thực hiện là một trong những hoạt động nhằm xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành thực phẩm Việt Nam tại thị trường Châu Âu. Cùng với sự hỗ trợ hiệu quả của các chuyên gia nước ngoài, công tác tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ lần này sẽ đổi mới để doanh nghiệp có thể tiếp cận hiệu quả và nhiều hơn các nhà nhập khẩu đến từ khắp nơi trên thế giới đặc biệt là khu vực các thị trường châu Âu, Mỹ.
Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm Anuga Cologne, Đức.
Đặc biệt trong Hội chợ Quốc tế Thực phẩm ANUGA tại Cologne sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 11 tháng 10 năm 2017, với sự hợp tác của 8 vùng miền của Pháp và 2 nghiệp đoàn, các doanh nghiệp Pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như thực phẩm tinh chế, sản phẩm bơ sữa, đồ uống, bánh mì và bánh ngọt, thực phẩm tươi sống, đông lạnh và sản phẩm từ thịt, v.v… sẽ tham gia trưng bày tại khu triển lãm Pháp. Ý thức được tầm quan trọng của hội chợ này, chúng tôi đã thiết kế riêng một trang web giới thiệu về các công ty Pháp, các sản phẩm mới và sáng tạo cũng như vị trí gian hàng. Quý vị có thể truy cập thông tin chi tiết tại đây : http://bit.ly/AnugaFrance. Sự tham gia đông đảo của các công ty Pháp thuộc nhiều ngành nghề khác nhau tại hội chợ triển lãm, đã một lần nữa chứng tỏ sự đa dạng và phong phú của các sản phẩm Pháp.
Trong suốt thời gian hội chợ, tại sảnh 10.2, các sản phẩm Pháp sẽ được bếp trưởng Charles Soussin sử dụng trong các buổi trình diễn nấu ăn. Hoạt động này nhằm giới thiệu các nét đặc trưng của các sản vật vùng miền của Pháp và cũng là cơ hội cho các nhà sản xuất Pháp cũng như các vùng miền tham dự triển lãm, củng cố mối quan hệ hợp tác với các đối tác quốc tế.
Kinh nghiệm chuyên môn cao, khả năng sáng tạo và ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp Pháp đã giúp cho ngành nông nghiệp và công nghệ thực phẩm Pháp trở nên nổi tiếng khắp thế giới và là một trong các nhà xuất khẩu hàng đầu của Châu Âu.
Ngành hàng nổi bật và tiêu biểu nhất là ngành bánh mì và bánh ngọt, chiếm 27% kim ngạch xuất khẩu của Pháp với sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm bánh quy và bánh ngọt đông lạnh. Các doanh nghiệp Pháp tham gia Hội chợ Anuga được đánh giá là các doanh nghiệp có uy tín cao với các dòng sản phẩm cao cấp và chất lượng. Một số công ty Pháp cũng hy vọng đem đến những sản phẩm dễ tiếp cận hơn cho người tiêu dùng, nhằm tăng cường hơn nữa sự có mặt của Pháp trên toàn Châu Âu cũng như tại các thị trường xuất khẩu lớn.
Người tiêu dùng Việt Nam hiện đang tìm kiếm những sản phẩm Pháp chất lượng đáp ứng được những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng thông thái đang dần hướng về thực phẩm nhập khẩu, và các sản phẩm Pháp hiện đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Pháp hiện đứng thứ 6 trong danh sách những nước xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ bơ sữa vào Việt Nam và tăng trưởng xuất khẩu những mặt hàng này của Pháp tại Việt Nam sẽ được tăng cao hơn nữa với mức tăng trưởng tiêu dùng đầy triển vọng dự kiến của ngành hàng này là 9%/năm, từ nay đến năm 2020. Năm 2016, phô mai Pháp nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, hơn 35% so với năm 2015. Thịt cũng là một sản phẩm nhập khẩu đầy tiềm năng tại thị trường này. Nhờ vào việc mở cửa thị trường thịt bò Pháp, kim ngạch xuất khẩu tất cả các sản phẩm thịt của Pháp tăng 61%. Với tăng trưởng của ngành bánh mì và các loại bánh ngọt khác (8% về giá trị và 5% về số lượng vào năm 2016), Pháp đã ghi nhận một con số kỷ lục về xuất khẩu vào thị trường Việt Nam trong lĩnh vực này : tăng 97% từ năm 2015 đến năm 2016 và tăng 475% trong 5 năm trở lại đây.
PLH