Quốc hội Libya thông qua luật bầu cử cơ quan lập pháp

Thứ tư, 06/10/2021 07:43
Ngày 4/10, Hạ viện Libya tại miền Đông đã thông qua luật bầu cử lập pháp để chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.
Với sự ủng hộ của 70/75 đại biểu tham dự, Hạ viện Libya đã thông qua luật bầu cử lập pháp chỉ chưa đầy một tháng sau khi cơ quan này thông qua luật bầu cử tổng thống gây tranh cãi được Chủ tịch Quốc hội Aguila Saleh đưa ra mà không cần bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
Một phiên họp của Hạ viện Libya. Ảnh: Alghad 

Người phát ngôn của Hạ viện Libya, Abdullah Blihaq tuyên bố, cơ quan này đã hoàn thành các quy định pháp lý cần thiết để tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội dự kiến ​​diễn ra vào ngày 24/12 tới.

Luật bầu cử mới dựa trên các quy tắc của cuộc bầu cử quốc hội hiện tại, nhưng sẽ chuyển sang bỏ phiếu cho các ứng cử viên cá nhân thay vì theo danh sách. Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Libya đã khẳng định việc ban hành luật điều chỉnh cho các cuộc bầu cử sắp tới sẽ chấm dứt một trong những giai đoạn nguy hiểm nhất mà Libya đã trải qua.

Trong nhiều tuần qua, cộng đồng quốc tế đã nỗ lực thúc đẩy để các cuộc bầu cử diễn ra đúng thời hạn. Lộ trình chính trị Libya do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn đã kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội và tổng thống vào ngày 24/12, nhưng không xác định rõ cơ sở hiến pháp hoặc pháp lý để bỏ phiếu.

Hiện tại, tương lai chính trị tại Libya vẫn tương đối mờ mịt khi chính phủ đoàn kết quốc gia do Thủ tướng Abdel Hamid al-Dabaiba đứng đầu được thành lập sau cuộc đối thoại chính trị do Liên Hợp Quốc bảo trợ, nhưng đang dần nhường chỗ cho sự xuất hiện của chia rẽ và bất đồng, gây nghi ngờ về khả năng tổ chức các cuộc bầu cử như đã định.

Trước đó, Hạ viện và Hội đồng Nhà nước tối cao Libya đã tổ chức một cuộc họp tham vấn ở Marocco vào cuối tuần trước, để tìm kiếm sự đồng thuận liên quan đến luật bầu cử, nhưng đã thất bại./.

Theo PV/VOV-Cairo

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra