Thủ tướng Áo từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Thứ tư, 13/10/2021 06:27
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz hôm 9.10 tuyên bố từ chức trong bối cảnh cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào liên minh cầm quyền của ông.

RT đưa tin, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz công bố quyết định từ chức trên truyền hình, đồng thời đề cử Ngoại trưởng Alexander Schallenberg làm Thủ tướng kế nhiệm.

Mặc dù từ chức Thủ tướng, song ông Kurz cho biết sẽ vẫn giữ cương vị Chủ tịch Đảng Nhân dân Áo (ÖVP), và tiếp tục làm việc để làm sáng tỏ các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh cơ quan công tố đang điều tra ông Kurz và các cộng sự thân cận vì bị tình nghi tham nhũng và lạm dụng tín nhiệm.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz tuyên bố từ chức. Ảnh: AFP 

Động thái này ngăn chặn cuộc bỏ phiếu "bất tín nhiệm" sau khi Đảng Xanh - một đối tác trong liên minh cầm quyền do ÖVP lãnh đạo - kêu gọi ông Kurz từ chức.

“Tôi muốn tạo điều kiện để chấm dứt tình trạng bế tắc, ngăn chặn sự hỗn loạn và đảm bảo sự ổn định” - ông Kurz cho biết trong tuyên bố hôm 9.10. Ông nói thêm rằng, trong giai đoạn hiện tại của đại dịch COVID-19 và sự phục hồi kinh tế của Áo, điều mà quốc gia này cần bây giờ là "sự ổn định và trách nhiệm".

Đồng thời, ông Kurz tiếp tục phủ nhận hành vi sai trái và nhấn mạnh: "Tất nhiên, tôi sẽ sử dụng cơ hội để bác bỏ những cáo chống lại tôi".

Các nhà lãnh đạo đối lập được cho là đã lên kế hoạch đề nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm trong Quốc hội vào ngày 12.10 tới. Đảng Xanh cho biết hôm 8.10 rằng, ÖVP cần chỉ định một "người không thể thay thế" để thay thế ông Kurz.

Ông Sebastian Kurz, 35 tuổi, là Thủ tướng Áo từ tháng 12.2017 đến tháng 5.2019 và lên nắm quyền trở lại vào tháng 1.2020, sau khi đảng bảo thủ của ông giành thêm chín ghế Hội ​​đồng Quốc gia và đồng ý liên minh cầm quyền với Đảng Xanh. Ông Kurz từng là người chỉ trích mạnh mẽ các chính sách dành cho người tị nạn của Liên minh Châu Âu, tuyên bố vào tháng 8 rằng Áo sẽ không chấp nhận thêm bất kỳ người tị nạn Afghanistan nào nữa.

Carl Bildt - đồng chủ tịch Hội đồng Đối ngoại Châu Âu - nói rằng với quyết định từ chức của ông Kurz, "cuộc khủng hoảng ngay lập tức ở Áo đã kết thúc". Nếu Đảng Xanh chấp nhận lựa chọn ông Schallenberg làm Thủ tướng, liên minh cầm quyền có thể sẽ tiếp tục cùng nhau.

Theo SONG MINH (LĐO)

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra