Việt Nam là “điểm sáng trên bản đồ đầu tư toàn cầu”

Thứ ba, 14/12/2021 06:34
Với tổng số vốn 16 tỷ USD, lần đầu tiên Việt Nam trở thành một trong 20 nước dẫn đầu thế giới về thu hút FDI. Một Việt Nam năng động, đổi mới, trách nhiệm và uy tín đã, đang và sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31 và Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20, tại Tọa đàm “Gặp gỡ Đoàn Ngoại giao, Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng nhận định: "Giữa bối cảnh thế giới bước vào năm thứ 3 của đại dịch Covid-19, tác động sâu sắc của dịch bệnh vẫn hiện hữu trên mọi mặt đời sống của tất cả các quốc gia. Sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng, sự gián đoạn của nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, sự chậm trễ trong triển khai các dự án đầu tư… đã phủ những gam màu ảm đạm lên bức tranh kinh tế toàn cầu".

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Trong khi đó, thế giới và khu vực tiếp tục chứng kiến những chuyển biển nhanh chóng và khó lường. Đó là sự cạnh tranh ngay càng gay gắt và toàn diện giữa các nước lớn, sự phát triển mạnh mẽ của cách mạng công nghiêp 4.0, sự nổi lên của những thách thức như biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường, dịch bệnh…

Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho rằng: “Thách thức đan xen cùng cơ hội, thuận lợi đi cùng khó khăn. Trong bối cảnh đó, hợp tác, gắn kết, tin cậy, đổi mới, sáng tạo là nhu cầu và lựa chọn tất yếu, là cơ sở để chúng ta chung tay vượt qua thách thức, cùng nhau nắm bắt cơ hội, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch”.

Cùng với sự phát triển chung của đất nước, quan hệ giữa quốc tế với các địa phương Việt Nam trên các mặt kinh tế, văn hóa, khoa học giáo dục và giao lưu con người ngày càng mở rộng, trong đó hợp tác kinh tế là lĩnh vực sôi động nhất.

Việt Nam đã tham gia và ký kết 17 hiệp định thương mại tự do, kết nối hơn 60 quốc gia, thiết lập quan hệ kinh tế với hơn 230 nền kinh tế. Việt Nam đang trên đà trở thành tâm điểm của mạng lưới các liên kết kinh tế, thể hiện sức hút của nền kinh tế, là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu. Uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế cũng là một điểm cộng cho môi trường kinh doanh đầu tư ở Việt Nam.

Với việc đảm nhiệm nhiều trọng trách như Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch Hội đồng liên Nghị viện ASEAN, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ và nhất quán đối với mục tiêu duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển.

Theo Thứ trưởng Tô Anh Dũng, những điểm trên đã giúp Việt Nam trở thành “điểm sáng trên bản đồ đầu tư toàn cầu”. Mặc dù gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trong năm 2020 nhưng Việt Nam đã đạt dấu mốc thành công lớn của về đầu tư FDI. Với tổng số vốn 16 tỷ USD, lần đầu tiên Việt Nam trở thành 1 trong 20 nước dẫn đầu thế giới về thu hút đầu tư FDI.

Một đất nước Việt Nam năng động đổi mới trách nhiệm và uy tín đã, đang và sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn và an toàn cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Sự đồng hành của các đối tác quốc tế đống vai trò thiết yếu trong hành trình hội nhập và phát triển của Việt Nam.

Trên tinh thần đó, chính phủ Việt Nam xác định phương châm "xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ". Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định, Bộ Ngoại giao Việt Nam với mạng lưới hơn 90 cơ quan đại diện ở nước ngoài luôn sẵn sàng là nhịp cầu đưa các đối tác nước ngoài đến gần Việt Nam và đưa các doanh nghiệp Việt Nam vươn tầm ra khu vực và thế giới./.

Theo VOV.VN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra