An Giang: Thanh tra thu hồi về cho ngân sách hơn 4,5 tỷ đồng

Thứ hai, 22/04/2024 16:15
(ThanhtraVietNam) - Đó là một số kết quả nổi bật của ngành Thanh tra tỉnh An Giang trong công tác thanh tra hành chính trong Quý I vừa qua.

Phát hiện sai phạm gần 13 tỷ đồng qua công tác thanh tra

Theo UBND tỉnh An Giang, trong quý I, trên địa bàn tỉnh, ngành Thanh tra đã thực hiện 37 cuộc thanh tra hành chính, trong đó số cuộc triển khai từ các kỳ trước chuyển sang 12 cuộc và số cuộc triển khai trong kỳ là 25 cuộc. Tổng số cuộc thanh tra đã ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) 14 cuộc với 70 đơn vị được thanh tra. Qua thanh tra phát hiện vi phạm số tiền 12.971,36 triệu đồng, trong đó thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 4.514,85 triệu đồng, xử lý khác về kinh tế là 8.456,51 triệu đồng và thu hồi 02 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với 1.937,4 m2 đất; xử lý hành chính 03 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ.

Trong việc thực hiện các KLTT hành chính, trong quí đã theo dõi, đôn đốc 46 KLTT. Trong đó đến nay đã hoàn thành 21 KLTT, kết quả thực hiện các kiến nghị đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước (NSNN) với số tiền 5.192,12 triệu đồng và xử lý khác về kinh tế với số tiền 4.073,97 triệu đồng; đồng thời thu hồi 02 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cấp trái pháp luật với diện tích 2.337,4 m2 tại huyện Chợ Mới.

Hiện đang theo dõi, đôn đốc thực hiện 25 KLTT, trong đó còn phải thu hồi nộp NSNN với số tiền 1.255,11 triệu đồng; xử lý khác về kinh tế với số tiền 97.047,67 triệu đồng; thu hồi 02 Giấy CNQSDĐ cấp trái pháp luật với diện tích 160 m2 ; kiểm điểm trách nhiệm 28 tổ chức và 120 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra 02 vụ 07 đối tượng.

Trong việc thực hiện KLTT, kiểm tra trách nhiệm, cùng kỳ đã thực hiện 6/9 KLTT, trong đó kiểm điểm vai trò trách nhiệm 01 tổ chức và 20 cá nhân, thu hồi nộp NSNN gần 954 triệu đồng, xử lý khác về kinh tế hơn 349 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật tại một cơ sở vi phạm tại huyện An Phú, tỉnh An Giang . Ảnh minh họa

Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện vi phạm hơn 24,6 tỷ đồng

Trong kỳ cũng đã thực hiện 26 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra chủ yếu là công tác tuyển dụng, sử dụng và thực hiện chế độ tiền lương; hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; lĩnh vực an toàn giao thông, tài chính; lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, kinh doanh dược, mỹ phẩm, an toàn thực phẩm; công tác thu, chi đầu năm học; công tác quản lý dạy thêm, học thêm; công tác kiểm tra nội bộ trường học; việc chấp hành pháp luật đối với các dự án hoạt động khai thác khoáng sản (đá); việc chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc thú y, thủy sản và thức ăn chăn nuôi; các cơ sở chế biến, kinh doanh gỗ; khai thác gỗ, lâm sản… Số cuộc đã ban hành kết luận là 14 với 392 tổ chức, cá nhân được thanh tra, kiểm tra.

Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện 18 tổ chức, 52 cá nhân vi phạm với tổng số tiền là 24.605,8 triệu đồng, trong đó kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 24.034,8 triệu đồng; kiến nghị thu hồi về tổ chức, đơn vị 184 triệu đồng; kiến nghị xử lý khác 387 triệu đồng.

Từ những kết quả trên, có thể thấy công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện bảo đảm chính xác, không trùng lắp về phạm vi, đối tượng thanh tra. Các cuộc thanh tra được tiến hành có trọng tâm, trọng điểm, quá trình thanh tra, kiểm tra đều được các đối tượng thanh tra, kiểm tra hợp tác, chấp hành.

Qua hoạt động thanh tra, kiểm tra đã phát hiện những vi phạm, từ đó kiến nghị biện pháp xử lý chấn chỉnh, khắc phục, thu hồi tiền và tài sản nộp NSNN, đồng thời kiến nghị xử lý hành chính đối với tổ chức, cá nhân vi phạm. Công tác theo dõi, đôn đốc thực hiện KLTT tiếp tục được tăng cường, thực hiện thường xuyên.

Trong thời gian tới, trong công tác thanh tra, toàn ngành Thanh tra tỉnh An Giang tiếp tục bám sát chương trình công tác, kế hoạch thanh tra đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo đúng nội dung, yêu cầu và tiến độ đã đề ra, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước của các cấp, các ngành và địa phương. Nâng cao chất lượng công tác cuộc thanh tra, chú trọng việc định hướng nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, liên quan đến các lĩnh vực nhạy cảm, đang được xã hội, dư luận quan tâm.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả KLTT, bảo đảm khách quan, chính xác, kịp thời, nghiêm minh; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện KLTT, quyết định xử lý về thanh tra; phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm được phát hiện qua thanh tra./.

Vũ Anh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra