Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh, trong tháng 8/2024, Thanh tra các đơn vị trong tỉnh tổ chức thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả.
Cụ thể, về công tác thanh tra, trong tháng tiến hành 14 cuộc, kết thúc 08 cuộc, ban hành 05 kết luận, tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc thanh tra đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo kế hoạch được phê duyệt. Thanh tra chuyên ngành tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực quản lý. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc giám sát hoạt động các đoàn thanh tra; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra đúng theo quy định pháp luật.
Trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã tiếp 396 lượt lượt/ 375 người. Trong đó, tiếp thường xuyên 215 lượt/253 người; lãnh đạo tiếp định kỳ 181 lượt/122 người. Tổng số đơn phải xử lý trong tháng là 157 đơn, trong đó đã phân loại, xử lý 53 đơn; đang xem xét giải quyết 104 đơn.
Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 được phê duyệt; thực hiện đồng bộ các chủ trương chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương và địa phương; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với 116 cuộc/3.611 lượt người tham dự.
|
|
Chánh Thanh tra tỉnh Bến Tre - Phạm Minh Hòa phát biểu tại hội nghị giao ban (Ảnh: TTT.BT) |
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra một số hạn chế khuyết điểm như: Về kết quả giải quyết đơn khiếu nại và kiến nghị, phản ảnh còn thấp. Cũng theo Thanh tra tỉnh, nguyên nhân là do số đơn khiếu nại còn đang xem xét, giải quyết do mới phát sinh trong tháng khá cao, một số đơn vị chưa kịp thời xem xét, giải quyết.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Phạm Minh Hoà - Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế; tiếp tục bám sát chương trình, kế hoạch công tác và chỉ đạo của lãnh đạo các cấp.
Về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ảnh ngay từ cơ sở. Đồng thời, tham mưu đề xuất giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đảm bảo tính khả thi, chính xác, đúng quy định pháp luật. Tập trung giải quyết đơn khiếu nại và kiến nghị phản ánh, hạn chế thấp nhất số lượng đơn tồn.
Về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cục tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Trung ương và địa phương; tổ chức thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập, tập trung xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Nâng cao hiệu quả công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Chánh Thanh tra tỉnh cũng lưu ý, các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu, triển khai kế hoạch của Thanh tra tỉnh về tổ chức các hoạt động nhân 80 năm ngày truyền thống Thanh tra Việt Nam và Đại hội thi đua yêu nước ngành Thanh tra lần thứ VI. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền cho công chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện đúng quy định về phát ngôn, bảo vệ bí mật nhà nước./.