Hệ thống thông tin chưa đáp ứng nhiều yêu cầu, phải kiểm điểm báo cáo Bộ trưởng

Thứ hai, 12/08/2024 13:48
(ThanhtraVietNam)- Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra đối với Trung tâm Thông tin về cung cấp Hệ thống thông tin cho người dân và doanh nghiệp, giai đoạn từ ngày 15/7/2021 đến ngày 30/11/2023, qua đó chấn chỉnh nhiều nội dung.

“Luộm thuộm” trong giải quyết thủ tục hành chính

Ghi nhận những kết quả đạt được của Trung tâm Thông tin, nhưng Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chỉ ra loạt tồn tại, hạn chế, cần phải khắc phục như:

Hệ thống thông tin chưa đáp ứng dung lượng lưu trữ hồ sơ, chưa hỗ trợ trích xuất những thủ tục hành chính (TTHC) có file hồ sơ với dung lượng lớn (như: hồ sơ thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; hồ sơ thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở); chưa đáp ứng yêu cầu để công chức tiếp nhận hồ sơ quét (scan), cập nhật, lưu trữ đầy đủ hồ sơ của cá nhân, tổ chức vào cơ sở dữ liệu theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (Nghị định số 61/2018/NĐ-CP).

Hệ thống thông tin chưa tạo lập tính năng ký số điện tử cho công chức, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả trên môi trường điện tử (đối với hồ sơ tiếp nhận trực tuyến) và chưa thể hiện việc lưu vết quá trình giải quyết TTHC tự động trên Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ điện tử theo hướng dẫn tại Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (Thông tư số 01/2018/TT-VPCP).

leftcenterrightdel
Cổng thông tin Bộ Xây dựng (Ảnh HM) 

Theo đánh giá tại Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT Index 2022) do Bộ Thông tin và truyền thông công bố, Bộ Xây dựng đứng thứ 9/17 trong số các bộ, cơ quan ngang bộ, tụt 3 hạng so với hai năm trước đó.

Ngoài ra, đã thiết lập mẫu giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả; phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ; phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ; phiếu từ chối hồ sơ điện tử trên Hệ thống thông tin chưa phù hợp với mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP.

Chức năng số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin chưa hỗ trợ việc quản lý, theo dõi, trích xuất hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại các đơn vị giải quyết TTHC và Bộ phận một cửa.

Hệ thống thông tin cài đặt thời gian giải quyết TTHC đối với thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng và thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở (bao gồm cả điều chỉnh) là 40 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ là chưa phù hợp với quy định tại Điều 59 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 16 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14.

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc Trung tâm Thông tin”, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận.

Với những tồn tại, hạn chế được chỉ ra qua công tác thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì tổ chức kiểm điểm và kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc quyền quản lý của Bộ Xây dựng để xảy ra một số tồn tại, hạn chế theo nội dung kết luận thanh tra.

Chỉ đạo Trung tâm Thông tin phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, kiến nghị xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong việc cung cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Bộ Xây dựng cho người dân và doanh nghiệp, giai đoạn từ ngày 15/7/2021 đến ngày 30/11/2023 theo nội dung kết luận thanh tra.

Khắc phục một số tồn tại, hạn chế đã được nêu trong Kết luận thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Giám đốc Trung tâm Thông tin và các tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm thực hiện Kết luận thanh tra. Kết quả thực hiện báo cáo bằng văn bản gửi về Thanh tra Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng.
Hà Môn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra