Quảng Ngãi:

Làm rõ trách nhiệm các sai phạm trong xây dựng cơ bản tại huyện Minh Long

Thứ ba, 05/03/2024 16:05
(ThanhtraVietNam) – Sau khi xác định được rõ những sai phạm, những trách nhiệm về việc chấp hành pháp luật về nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi nợ tạm ứng và quyết toán công trình xây dựng trên địa bàn huyện Minh Long, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân cũng như tập thể có liên quan.

Loạt sai phạm về việc chấp hành pháp luật trong xây dựng cơ bản tại huyện Minh Long

Theo Kết luận số 05/KLTT, Thanh tra tỉnh đã nêu rõ trách nhiệm của UBND huyện, trong đó Chủ tịch UBND huyện là người đứng đầu chịu trách nhiệm về các nội dung sai sót trong quá trình lập, tham mưu HĐND huyện phân bổ, quyết định giao kế hoạch vốn đầu tư công, bố trí kế hoạch vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phòng Tài chính - Kế hoạch chịu trách nhiệm chính đối với việc để xảy ra sai sót trong công tác tham mưu lập kế hoạch đầu tư công, phân bổ, bố trí kế hoạch vốn để xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản.

Phòng Kinh tế và Hạ tầng chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong quá trình thẩm định, trình phê duyệt hồ sơ dự toán làm tăng giá trị dự toán được duyệt với số tiền hơn 504 triệu đồng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển Quỹ đất huyện chịu trách nhiệm trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ trong quá trình lập hồ sơ dự toán, nghiệm thu, thanh toán và lập quyết toán tăng khối lượng 13 công trình qua thanh tra với số tiền hơn 551 triệu đồng.

UBND các xã, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển Quỹ đất huyện chịu trách nhiệm trực tiếp đối với vi phạm trong công tác chậm quyết toán dự án hoàn thành đối với 37 công trình thực hiện từ năm 2020-3/2023.

UBND các xã chịu trách nhiệm trong việc chậm lập báo cáo quyết toán, để xảy ra nợ đọng của 23 Công trình thuộc Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và Chương trình phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi do UBND xã làm Chủ đầu tư với số tiền 1,025 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể các sai phạm trong xây dựng cơ bản tại huyện Minh Long (ảnh https://minhlong.quangngai.gov.vn) 

Căn cứ Điều 118 Luật Thanh tra năm 2022 và các quy định của pháp luật có liên quan; xét tính chất và mức độ sai phạm, Chánh Thanh tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Minh Long triển khai thực hiện các nội dung:

Thứ nhất, chỉ đạo Trưởng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Chủ đầu tư rà soát lại các sai phạm của các nhà thầu đối với 13 công trình Kết luận thanh tra, nếu còn thời hiệu xử lý vi phạm hành chính thì lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Thứ hai, chỉ đạo Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch và Chủ tịch UBND các xã xây dựng kế hoạch lộ trình trả nợ theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2208/UBND-KTTH ngày 12/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Thứ ba, chỉ đạo Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch, các phòng, ban thuộc huyện và UBND các xã chấn chỉnh, chấm dứt các sai phạm trong công tác lập, phân bổ kế hoạch đầu tư công hằng năm đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thứ tư, trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng, chỉ đạo việc khắc phục, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng chú trọng kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của dự án đầu tư theo đúng mục tiêu đã phê duyệt. Tăng cường công tác thẩm định dự án, thiết kế - dự toán, nhất là thẩm định về tính chính xác khối lượng và các chi phí của dự toán công trình.

Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch chú trọng thẩm tra tính chính xác các chi phí xây lắp, chi phí khác trong quyết toán dự án hoàn thành; tham mưu UBND huyện xem xét không tiếp tục giao chủ đầu tư các công trình tiếp theo đối với những đơn vị không chấp hành tốt công tác quyết toán dự án hoàn thành.

Các chủ đầu tư chấp hành đúng các quy định hiện hành về trình tự, thủ tục đầu tư dự án, ký kết hợp đồng và nghiệm thu, thanh, quyết toán, nhất là việc quyết toán chi phí xây lắp của công trình đảm bảo chính xác, đúng thực tế thi công, không để thất thoát ngân sách nhà nước; tập trung rà soát, báo cáo, xử lý lập hồ sơ báo cáo quyết toán các dự án hoàn thành còn tồn đọng, chưa quyết toán để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Thứ năm, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của UBND huyện và các cá nhân Chủ tịch, các Phó Chủ tịch (qua từng thời kỳ) về các thiếu sót, vi phạm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Báo cáo kết quả kiểm điểm cho Sở Nội vụ để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét, xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền. Chủ trì họp kiểm điểm trách nghiệm của lãnh đạo các phòng: Tài chính – Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện, UBND các xã (qua từng thời kỳ) về các nội dung thiếu sót, tồn tại, vi phạm nêu trong Kết luận thanh tra để xác định mức độ vi phạm, xử lý trách nhiệm theo quy định.

Đồng thời, chỉ đạo Trưởng các phòng: Tài chính – Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển Quỹ đất huyện, Chủ tịch UBND các xã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với công chức, viên chức thuộc quyền quản lý của mình về những vi phạm đã nêu trong Kết luận thanh tra để xem xét mức độ vi phạm, xử lý theo quy định.

An Khang

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra