Một số hạn chế trong công tác cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam

Thứ ba, 25/06/2024 20:49
(ThanhtraVietNam) - Cải cách hành chính tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục.

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính: Những kết quả và thách thức

Trong những năm gần đây, đặc biệt kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Hà Nam đã chú trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện công tác CCHC. Điều này bao gồm việc kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, rà soát, đơn giản hóa TTHC và cắt giảm thời gian giải quyết các lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đầu tư.

Lãnh đạo Sở KH&ĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai các quy định của Nhà nước với phương châm lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ. Công chức được bố trí đủ tiêu chuẩn để thực hiện các nhiệm vụ như hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung và thống nhất, đảm bảo tính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, khách quan, công khai, minh bạch và đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa (nguồn: hanamtv.vn) 

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, công tác CCHC tại Sở KH&ĐT vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Một số quyết định công bố, công khai TTHC chưa kịp thời và không đầy đủ nội dung chi tiết. Kết nối liên thông giữa hệ thống đăng ký doanh nghiệp hợp tác xã và kinh doanh với hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh Hà Nam vẫn chưa hoàn thiện. Tỷ lệ lưu kho và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa còn rất thấp.

Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC, vẫn còn tồn tại các trường hợp hồ sơ quá hạn hoặc không đúng quy định. Cụ thể, có 12 hồ sơ quá hạn do chậm chuyển bước trên hệ thống; 4 hồ sơ gắn kết quả giải quyết không đúng quy định; 2 hồ sơ không đính kèm thành phần hồ sơ; 1 hồ sơ không đính kèm thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết; 5 hồ sơ không gắn kết quả giải quyết, thành phần hồ sơ lên hệ thống chưa đảm bảo theo quy định tại khoản 10, 11 Điều 1 Nghị định 107/NĐ-CP và công văn số 5614/BNV-VTLTNN ngày 09/11/2021 của Bộ Nội vụ.

Trong 111 hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện giải quyết, có 106 hồ sơ không gắn văn bản trả lời và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, vi phạm quy định tại khoản 8, Điều 19 Nghị định 61/2018/NĐ-CP. Ngoài ra, không có ý kiến bằng văn bản về hướng dẫn, trả lời người dân, doanh nghiệp trong 5 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp đã có lý do từ chối giải quyết trên hệ thống, không đảm bảo theo quy định tại khoản 4, Điều 19 Nghị định 61/2018/NĐ-CP.

Những tồn tại, hạn chế này có nguyên nhân từ cả yếu tố khách quan và chủ quan, trách nhiệm trước hết thuộc Giám đốc sở, có trách nhiệm của các Phó Giám đốc sở phụ trách lĩnh vực được giao trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, trong đó có nhiệm vụ thực hiện TTHC; có trách nhiệm của phòng, ban chuyên môn trong việc thực hiện giải quyết TTHC; của cá nhân cán bộ công chức trong thao tác thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính

Để khắc phục những tồn tại trên, tại Kết luận thanh tra số 19/KL-TTr về việc thực hiện trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam đề nghị Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công. Cần chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế theo quy định, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ TTHC theo các nghị định liên quan.

Đặc biệt, cần công khai kịp thời, đầy đủ các TTHC đang còn hiệu lực thi hành thuộc phạm vi, chức năng của Sở trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và cổng thông tin điện tử của Sở. Mặt khác, cần thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định về giải quyết TTHC.

Ngoài ra, Chánh Thanh tra tỉnh Hà Nam đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác hướng dẫn, theo dõi, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sở Nội vụ cần tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện công tác CCHC và thực thi công vụ. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu rà soát toàn bộ TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến và tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành.

Nhìn chung, việc cải cách hành chính tại Sở KH&ĐT tỉnh Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Với những giải pháp và kiến nghị nêu trên, hy vọng rằng công tác CCHC tại Sở KH&ĐT sẽ tiếp tục được cải thiện, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Dương Nguyễn

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra