Cao Bằng:

Nhiều hạn chế trong quy hoạch, thực hiện quy hoạch xây dựng tại huyện Hoà An

Thứ hai, 08/07/2024 16:09
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã tiến hành thanh tra và ban hành Kết luận thanh tra số 214/KL-TTr về việc thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn huyện Hoà An.

Huyện Hoài Đức "phớt lờ" kết luận của Thanh tra Chính phủ?

Thu hồi hơn 5 tỷ đồng qua thực hiện các kết luận sau thanh tra

Quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung về cơ bản là quy hoạch khung và định hướng để thực hiện quy hoạch chi tiết vì quy hoạch chi tiết là việc phân chia và xác định chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch, yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan của từng lô đất; bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội nhằm cụ thế hoá nội dung của quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung.

Để trọng tâm, trọng điểm của cuộc thanh tra và cụ thể tình hình của địa phương, Thanh tra tỉnh Cao Bằng đã thanh tra trực tiếp UBND huyện Hòa An 01 đồ án quy hoạch chi tiết đô thị do UBND huyện Hòa An làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng. Ảnh: ST 

Theo Kết luận thanh tra số 214/KL-TTr, UBND tỉnh Cao Bằng đã thực hiện đúng quy định pháp luật trong lĩnh vực quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; các văn bản quy định được ban hành kịp thời, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, làm cơ sở để thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

Đồ án đã thực hiện các nội dung theo quy định như: Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và phê duyệt quy hoạch của Đồ án quy hoạch; hồ sơ bản vẽ quy hoạch; giải pháp mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình hạ tầng xã hội; quy hoạch của từng lô đất; thuyết minh tổng hợp và quy định quản lý; quy hoạch cây xanh. Việc chấp hành các quy định đối với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt; việc bảo đảm sự phù hợp giữa quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn đó những tồn tại, hạn chế mà UBND huyện Hoà An cần phải khắc phục.

Cụ thể, về hồ sơ, không có tính toán (Phụ lục tính toán) chỉ tiêu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật để đảm bảo sự phù hợp quy mô dân số là chưa đúng quy định tại điểm e khoản 2 Điều 10 Thông tư số 12/2016/TT-BXD. Quy định quản lý (được phê duyệt kèm theo Quyết định số 3987/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của UBND huyện Hoà An) chưa đầy đủ (thiếu bản vẽ thu nhỏ kèm theo) theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư số 12/2016/TT-BXD.

Cạnh đó, nội dung thuyết minh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch không có bãi đỗ xe là chưa đúng quy định tại Bảng 2.19 Chỉ tiêu tính toán diện tích bãi đỗ xe trong khu dân dụng của Thông tư số 22/2019/TT-BXD ban hành quy chuẩn Quốc gia về xây dựng; kết nối giao thông chưa phản ánh đầy đủ.

Nguyên nhân của tồn tại này là do đơn vị lập đồ án còn thiếu sót, cơ quan thẩm định và cơ quan xin ý kiến trước khi phê duyệt chưa chặt chẽ. Kết luận thanh tra chỉ rõ, trách nhiệm tồn tại thuộc đơn vị lập đồ án, cơ quan thẩm định đồ án và cơ quan xin ý kiến trước khi phê duyệt đồ án.

Đối với công tác thực hiện đồ án, UBND huyện chưa thực hiện cắm mốc quy hoạch đầy đủ ngoài thực địa theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật xây dựng năm 2014 (chưa cắm mốc chỉ giới xây dựng và mốc chỉ giới đường đỏ). Chưa thanh toán trả tiền tư vấn lập đồ án quy hoạch; dự án của đồ án đến nay chưa thực hiện (dự kiến thời gian triển khai các dự án từ năm 2022 đến năm 2024, nhưng đến nay mới tiến hành kiểm đếm phục vụ giải phóng mặt bằng).

Thanh tra tỉnh cho biết, có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân tồn tại chính là chưa có kinh phí để thực hiện dự án; trách nhiệm thuộc UBND huyện Hòa An.

Ngoài ra, trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, UBND huyện Hòa An chưa lập quy chế quản lý quy hoạch theo quy định tại khoản 2 Điều 28 Quyết định số 37/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Sự phù hợp của hồ sơ thiết kế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt với quy hoạch, tiến độ dự án nghĩa vụ tài chính đối với đất do điều chỉnh quy hoạch của các chủ đầu tư chưa triển khai.

Nguyên nhân là UBND huyện Hòa An chưa quan tâm về quy hoạch đô thị tại địa phương theo phân cấp của Chính phủ; trách nhiệm tồn tại thuộc UBND huyện Hòa An.

Từ những tồn tại nêu trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Hòa An, các thành phần liên quan khắc phục, tồn tại, hạn chế đã nêu tại tại Kết luận; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế, có hình thức xử lý theo quy định;

Cùng với đó, đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hòa An xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc; tính toán căn cơ về nguồn vốn thực hiện nên lựa chọn một trong các phương án để phù hợp với tình hình thực tế thị trường và địa phương như: Bố trí vốn; Tiến hành đấu giá, đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư hoặc Hủy dự án khi thấy cần thiết.

Mặt khác, đây là nội dung thanh tra khó, được thực hiện vào thời điểm cuối năm, do đó chưa thể đánh giá được đầy đủ kết quả đạt được và tồn tại hạn chế về thanh tra quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng, Thanh tra tỉnh Cao Bằng cũng kiến nghị Thanh tra Chính Phủ tổng kết, đánh giá, phổ biến kinh nghiệm về thanh tra chuyên đề quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng trên toàn quốc để Thanh tra các tỉnh, bộ, ngành học tập và rút kinh nghiệm trong thời gian tới./.

B.S

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra